Cà phê Việt Nam 'đạt chuẩn' EUDR, thị trường vẫn hot dù bị EU tạm hoãn

Sơn Trang - Thứ Bảy, 26/10/2024 , 15:45 (GMT+7)

Cho dù EU có tạm hoãn việc thực hiện Quy định chống phá rừng (EUDR), ngành cà phê Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục chủ động thực hiện quy định này để chủ động nâng chất các lô hàng xuất khẩu.

Thu hoạch cà phê ở Tây Nguyên. Ảnh: Sơn Trang.

Trong những nước xuất khẩu cà phê trên thế giới, có thể nói, Việt Nam đang là nước đi đầu về thực hiện Quy định chống phá rừng và suy thoái rừng (EUDR) của Liên minh châu Âu.

Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA), cho biết, Việt Nam là nước đầu tiên và rất tích cực triển khai thực hiện EUDR. Đặc biệt, Chính phủ, Bộ NN-PTNT rất quan tâm và hỗ trợ việc thực hiện EUDR ở các ngành hàng liên quan tới quy định này, trong đó có ngành cà phê.

Trong thời gian qua, VICOFA đã bám sát và phối hợp chặt chẽ với Bộ NN-PTNT và các tổ chức quốc tế, triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu của EUDR theo khung hành động mà Bộ NN-PTNT đã ban hành. Nội dung các tài liệu liên quan đến EUDR đã được văn phòng Hiệp hội cập nhật bản dịch tiếng Việt gửi cho các hội viên và đăng tải trên website của VICOFA. Hiệp hội cũng đưa đại diện các hội viên vào nhóm hỏi đáp về EUDR do Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ NN-PTNT lập ra; tham gia các cuộc họp kỹ thuật xây dựng nội dung sổ tay hướng dẫn thực hiện EUDR do Bộ NN-PTNT chủ trì.

Nhờ vậy, đến nay, về cơ bản, ngành cà phê Việt Nam đã đáp ứng được EUDR. Có thể nói, đại đa số các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam đã sẵn sàng xuất khẩu cà phê đáp ứng EUDR ngay khi quy định này được thực thi theo kế hoạch ban đầu là từ 1/1/2025.

Trong khi đó, ở những nước xuất khẩu cà phê khác, việc triển khai thực hiện EUDR trong ngành cà phê đang có những vấn đề, những tranh cãi. Thậm chí có nước phản đối EUDR. Có nước cũng triển khai thực hiện nhưng lại thiếu sự hỗ trợ tích cực từ Chính phủ.

Chính vì vậy, trong thời gian qua, khi thời gian bắt đầu thực hiện EUDR đến gần, nhiều nhà nhập khẩu châu Âu đã tập trung vào mua cà phê của Việt Nam, bởi Việt Nam đang gần như là nguồn cung cấp cà phê duy nhất vào thời điểm này có thể giúp họ bảo đảm được quy định EUDR một cách chắc chắn. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng đưa giá cà phê Việt Nam lên ở mức cao nhất thế giới, và giá cà phê Robusta có nhiều thời điểm cao hơn cả cà phê Arabica, là điều mà trước đây không ai nghĩ tới.

Giá cà phê Robusta đã giảm nhiều sau khi Hội đồng châu Âu đề xuất tạm hoãn thực hiện EUDR. Ảnh: Sơn Trang.

Tuy nhiên, việc Ủy ban châu Âu đề xuất hoãn ngày nộp đơn (thực thi) EUDR đang tạo ra “cú hẫng” nhất định đối với các doanh nghiệp cà phê Việt Nam. Bởi ngay sau khi có đề xuất này, giá cà phê Robusta trên sàn London đã giảm xuống khá nhiều. Ông Nguyễn Quang Bình, một chuyên gia phân tích thị trường cà phê cho biết, từ đầu vụ 2024/2025 (bắt đầu từ 1/10/2024) đến nay, giá cà phê Robusta đã giảm khoảng 800 USD/tấn so với mức đỉnh đạt được trong tháng 9 là hơn 5.300 USD/tấn.

Trong khi đó, chi phí mà các doanh nghiệp (trong đó có cả các doanh nghiệp FDI) bỏ ra để triển khai thực hiện EUDR là không nhỏ. Tuy chi phí bỏ ra cao nhưng nhờ đáp ứng được quy định EUDR, nên trong thời gian qua, nhiều nhà nhập khẩu châu Âu đã chấp nhận ký hợp đồng mua các lô hàng cà phê đã đáp ứng quy định EUDR của các doanh nghiệp Việt Nam. Do đó, khi giá cà phê Robusta xuất khẩu giảm khá nhiều vì việc thực thi EUDR có thể bị tạm hoãn, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang băn khoăn, lo lắng không biết các hợp đồng bán những lô hàng cà phê đã đáp ứng EUDR có được bên mua tiếp tục thực hiện hay không.

Trước những lo lắng nói trên của các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, ông Đỗ Hà Nam cho biết, trong những cuộc gặp gỡ gần đây, nhiều nhà thương mại cà phê hàng đầu châu Âu, nhận định, EUDR dù có tạm hoãn thì sớm muộn gì quy định này cũng sẽ được thực thi ở EU. Do đó, họ vẫn chấp nhận tiếp tục thực hiện các hợp đồng mua cà phê EUDR đã ký kết với các doanh nghiệp Việt Nam và đề nghị doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục cung ứng cà phê EUDR cho những hợp đồng này.

VICOFA đề nghị các doanh nghiệp cà phê Việt Nam tiếp tục tập trung triển khai, thực hiện EUDR trong thời gian tới, mà không để gián đoạn quá trình này. Đây là cách để ngành cà phê Việt Nam luôn sẵn sàng đáp ứng được ngay EUDR vào bất cứ thời điểm nào mà quy định này chính thức được EU áp dụng.

Sơn Trang
Tin khác
Dù bị kiện, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam
Dù bị kiện, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam

Hơn 20 năm qua, Mỹ vẫn luôn là thị trường lớn nhất của xuất khẩu thủy sản Việt Nam, bất chấp các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp.

23% thanh thiếu niên nông thôn, 17% ở thành thị gặp rủi ro cao về thiếu hụt dinh dưỡng
23% thanh thiếu niên nông thôn, 17% ở thành thị gặp rủi ro cao về thiếu hụt dinh dưỡng

Thông qua các buổi tập huấn thực tế, Sáng kiến SHiFT hy vọng góp phần đảm bảo dinh dưỡng, cũng như khả năng tiếp cận với nguồn thực phẩm chất lượng cho người dân.

C.P. Việt Nam muốn cùng Bộ NN-PTNT ‘vẽ ước mơ’ cho nông dân
C.P. Việt Nam muốn cùng Bộ NN-PTNT ‘vẽ ước mơ’ cho nông dân

Ngày 25/10 tại Bộ NN-PTNT, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì buổi thảo luận về nâng cao năng lực cộng đồng, phát huy tri thức nông dân.

Bảo tàng Nông nghiệp ĐBSCL: Nơi tái hiện chân thực nghề làm nông
Bảo tàng Nông nghiệp ĐBSCL: Nơi tái hiện chân thực nghề làm nông

Bảo tàng Nông nghiệp ĐBSCL là nơi trưng bày các dụng cụ sản xuất và tái hiện không gian sống, công việc hằng ngày của nông dân một cách sinh động nhất.

Cá tra đưa Việt Nam đứng thứ 2 về cá thịt trắng tại Trung Quốc
Cá tra đưa Việt Nam đứng thứ 2 về cá thịt trắng tại Trung Quốc

Trong 20 năm qua, Trung Quốc là nước nhập khẩu cá thịt trắng lớn nhất thế giới, trong đó, Việt Nam là nguồn cung cấp đứng thứ 2, chủ yếu là cá tra.

Xuất khẩu cà phê niên vụ 2023/2024 vượt mốc 5 tỷ USD
Xuất khẩu cà phê niên vụ 2023/2024 vượt mốc 5 tỷ USD

Niên vụ cà phê 2023/2024 đã kết thúc vào tháng 9 vừa qua với kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt kỷ lục mới và lần đầu tiên vượt mốc 5 tỷ USD.

Xuất khẩu rau quả đã vượt kỷ lục năm 2023
Xuất khẩu rau quả đã vượt kỷ lục năm 2023

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang liên tục lập những kỷ lục về kim ngạch xuất khẩu trong một tháng và đã vượt qua kỷ lục xuất khẩu trong một năm.

CBAM - cơ chế điều chỉnh biên giới carbon quan trọng với xuất khẩu
CBAM - cơ chế điều chỉnh biên giới carbon quan trọng với xuất khẩu1

Theo Phó Chủ tịch EuroCham, việc triển khai Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) vào ngày 1/1/2026 sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà xuất khẩu Việt Nam.

Giá cao su tăng mạnh sau bão Yagi
Giá cao su tăng mạnh sau bão Yagi

Sản lượng cao su ở nhiều nước Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi bão Yagi đang khiến cho giá mủ cao su tăng cao, trong đó có giá cao su ở Việt Nam.

Sang Thái Lan học triết lý 'vừa đủ' trong du lịch cộng đồng
Sang Thái Lan học triết lý 'vừa đủ' trong du lịch cộng đồng

Bến Tre Doanh nghiệp du lịch huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre đi Thái Lan học làm du lịch cộng đồng, bước đầu đã áp dụng vào hoạt động, mang lại những tiến bộ đáng kể. 

Ổi ruột đỏ Quang Minh làm chuyên gia Nhật mê mẩn
Ổi ruột đỏ Quang Minh làm chuyên gia Nhật mê mẩn

Đoàn chuyên gia Nhật Bản đặc biệt ấn tượng với những vườn ổi ruột đỏ ở xã Quang Minh, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, cam kết sẽ hợp tác để cùng phát triển.