Các thị trường lớn tăng mạnh nhu cầu nhập gỗ và đồ gỗ Việt Nam

Nguyễn Thủy - Thứ Tư, 28/08/2024 , 15:30 (GMT+7)

Tình hình xuất khẩu gỗ và nội thất từng bước quay lại đà tăng trưởng. Việt Nam trở thành điểm đến của nhiều nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm nguồn hàng chất lượng.

Nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm nguồn hàng gỗ và các sản phẩm gỗ chất lượng của Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo số liệu Tổng cục Hải quan, tính đến tháng 8, kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 9,5 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ nội thất chiếm 68% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành.

Các thị trường xuất khẩu lớn ghi nhận tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu gỗ và đồ gỗ lớn nhất của Việt Nam, đạt gần 4,9 tỷ USD (tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái); Trung Quốc đạt 1,2 tỷ USD (tăng gần 40%); Nhật Bản đạt 961 triệu USD (tăng nhẹ 1,4%); Canada đạt 133 triệu USD (tăng 25%); Anh đạt 124 triệu USD (tăng 17,8%); Malaysia đạt 90,7 triệu USD (tăng 12,8%); Australia đạt 86 triệu USD (tăng 14,6%); Ấn Độ đạt 84,4 triệu USD (tăng mạnh 65,8%); Pháp đạt 63,7 triệu USD (tăng 12,9%).

Trong số 40 thị trường xuất khẩu chính, Lào có mức tăng trưởng cao nhất, với kim ngạch tăng 150% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận mức giảm sâu nhất, giảm 75,8% so với cùng kỳ; Hàn Quốc giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước, còn 452 triệu USD.

Theo ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam - chi nhánh TP.HCM (VCCI-HCM), 8 tháng đầu năm, tình hình xuất khẩu gỗ và nội thất đã quay lại đà tăng trưởng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất nội thất, đồ gỗ vẫn gặp rất nhiều khó khăn và thách thức như cạnh tranh thị trường, giá cước tàu biển neo cao kéo dài khiến giá gỗ nguyên liệu nhập về tăng mạnh, chi phí nguyên liệu tăng khiến giá thành sản phẩm tăng theo gây khó khăn khi cạnh tranh về giá cả. Đồng thời, các yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng, tính an toàn, thân thiện cùng nguồn gốc rõ ràng của các sản phẩm cũng như chính sách bảo hộ từ các quốc gia nhập khẩu... cũng là rào cản.

Ông Trần Ngọc Liêm cho rằng, việc hoàn thiện chất lượng sản phẩm, các chứng chỉ quốc tế cần thiết cũng như tìm kiếm các thị trường phi truyền thống, nhằm đa dạng hóa thị trường đầu ra của sản phẩm gỗ và nội thất là những việc thiết yếu mà các doanh nghiệp phải thực hiện để có thể đảm bảo được sự tăng trưởng bền vững.

Nhằm tìm kiếm những đơn hàng mới, khách hàng mới, từ ngày 27 - 30/8, tại Trung tâm triển lãm quốc tế SECC (quận 7, TP.HCM) diễn ra Hội chợ Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN lần thứ 2 (VIFA ASEAN 2024). Đây được xem là nơi hội tụ tinh hoa nội thất Đông Nam Á với quy mô 600 gian hàng nội, ngoại thất, thủ công mỹ nghệ, trang trí nhà cửa… Sự kiện đặc biệt thu hút sự tham gia của 200 doanh nghiệp đến từ Việt Nam và 13 quốc gia, vùng lãnh thổ như Thái Lan, Phillipines, Indonesia, Ấn Độ, Đài Loan...

Ông Phạm Xuân Hòa, CEO Công ty TNHH An Hòa Phát Furniture (Bình Dương) nhận định, tình hình xuất nhập khẩu các sản phẩm đồ gỗ của doanh nghiệp sang các thị trường truyền thống như Mỹ, châu Âu tăng trưởng chậm, đạt 60% kế hoạch đề ra trong năm 2024. 

Hiện doanh nghiệp này đã có đơn hàng đến tháng 12 và một số đơn hàng đến tháng 2/2025. Các đơn hàng đã có sự dịch chuyển tốt hơn.

"Tham gia VIFA ASEAN 2024, chúng tôi mong muốn tìm hiểu về nhu cầu của nhà mua hàng thế giới đối với thị trường Việt Nam, cũng như xu hướng dịch chuyển trong thời gian tới để có những bước chuẩn bị trước. Chúng tôi cũng đã tiếp xúc được nhiều nhà mua hàng quốc tế", ông Hòa nó.

Bà Lê Thị Thanh Trúc, Giám đốc Công ty Cổ phần Nội thất và sân vườn AD (đứng giữa) giới thiệu các sản phẩm. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Là doanh nghiệp chuyên xuất khẩu các sản phẩm nội ngoại thất bằng gỗ, song, mây và các vật liệu khác, Công ty Cổ phần Nội thất và sân vườn AD đã có mặt tại các thị trường như Mỹ, Anh, Canada, châu Âu và châu Phi. 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia các hội chợ triển lãm như VIFA ASEAN 2024, cũng như các sàn thương mại điện tử để tìm kiếm đơn hàng mới tiềm năng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phát triển thêm thị trường Nam Phi, châu Mỹ", bà Lê Thị Thanh Trúc, Giám đốc Công ty Cổ phần Nội thất và sân vườn AD nói.

Ông Trần Hoài Hữu, Giám đốc Công ty TNHH Gia Nhiên cho biết, việc tham gia các hội chợ triển lãm và áp dụng công nghệ, giúp doanh nghiệp mở rộng vòng kết nối, gặp gỡ nhà nhập khẩu quốc tế, cũng như khám phá và tiếp cận xu hướng tiêu dùng hiện đại, giúp doanh nghiệp có những đơn hàng ổn định. 

Với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, cùng sự hỗ trợ của các Bộ, ngành, Hiệp hội, đơn vị trong việc xúc tiến thương mại, sản xuất bền vững, thì mục tiêu xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của toàn ngành năm 2024 đạt 14,2 tỷ USD theo kế hoạch của Bộ NN-PTNT là rất khả quan.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), VIFA ASEAN là sự kiện được tổ chức định kỳ hàng năm giúp các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm chất lượng, thương hiệu uy tín, kết nối giao thương, góp phần tăng sức mua trên địa bàn thành phố. Đồng thời, quảng bá giới thiệu và khẳng định vị trí của hàng Việt và đồ gỗ nội ngoại thất xuất khẩu. Qua đó, chắp cánh cho hàng Việt vươn xa hơn.

Nguyễn Thủy
Tin khác
Thái Lan chia sẻ kinh nghiệm truy xuất nguồn gốc sản phẩm lúa gạo
Thái Lan chia sẻ kinh nghiệm truy xuất nguồn gốc sản phẩm lúa gạo

Chiều 10/9, đại diện Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan chia sẻ kinh nghiệm truy xuất nguồn gốc lúa gạo tại diễn đàn khu vực 'Canh tác lúa giảm phát thải'.

Cần 260 tỷ USD mỗi năm để ngành nông nghiệp đạt mục tiêu giảm phát thải
Cần 260 tỷ USD mỗi năm để ngành nông nghiệp đạt mục tiêu giảm phát thải

Để đạt các mục tiêu giảm phát thải vào năm 2030, thế giới cần đầu tư 260 tỷ USD mỗi năm cho lĩnh vực nông nghiệp, gấp 18 lần mức đầu tư hiện tại.

Thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG
Thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG

Với tốc độ phát triển nhanh chóng, ngành du lịch cũng đang phải đối mặt với những thách thức lớn về môi trường và xã hội.

Nhiều tiềm năng xuất khẩu trái cây giữa Hoa Kỳ - Việt Nam
Nhiều tiềm năng xuất khẩu trái cây giữa Hoa Kỳ - Việt Nam

Ngày 9/9, phái đoàn thương mại của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) do bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp đối ngoại dẫn đầu đã đến TP.HCM.

Thái Bình chia sẻ kinh nghiệm canh tác lúa bền vững với cộng đồng quốc tế
Thái Bình chia sẻ kinh nghiệm canh tác lúa bền vững với cộng đồng quốc tế

Chiều 9/9, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Thái Bình chia sẻ kinh nghiệm canh tác lúa bền vững tại Diễn đàn khu vực về 'Canh tác lúa giảm phát thải'.

Du lịch xanh - đòn bẩy phát triển kinh tế xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero
Du lịch xanh - đòn bẩy phát triển kinh tế xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero

TP.HCM Những năm gần đây, du lịch xanh ngày càng được quan tâm và trở thành hướng phát triển quan trọng của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Việt Nam thiếu 150.000 nhân lực cho thị trường carbon
Việt Nam thiếu 150.000 nhân lực cho thị trường carbon

Bên cạnh nhân lực, phương pháp, tài chính và thiết bị, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần bổ sung thêm những hướng dẫn, quy định cụ thể khi vận hành thị trường.

TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn: Để xuất khẩu nông sản bền vững thì đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế vô cùng quan trọng
TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn: Để xuất khẩu nông sản bền vững thì đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế vô cùng quan trọng

Qua quá trình hội nhập kinh tế quốc tế kéo dài, các doanh nghiệp, nông dân và HTX ngày càng chủ động đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế.

Việt Nam nhập khẩu 500 nghìn tấn ngô, bột bã ngô từ Hoa Kỳ
Việt Nam nhập khẩu 500 nghìn tấn ngô, bột bã ngô từ Hoa Kỳ

Đây là một trong những hoạt động giúp đa dạng hóa thị trường nhập khẩu nguồn nguyên liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.

ACIAR hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu phát triển bền vững cây có múi
ACIAR hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu phát triển bền vững cây có múi

Một sáng kiến mới do Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) tài trợ sẽ giúp thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu cây có múi của Việt Nam.

Xuất khẩu gạo Việt Nam có thể đạt mốc 5 tỷ USD
Xuất khẩu gạo Việt Nam có thể đạt mốc 5 tỷ USD

Xuất khẩu gạo Việt Nam đã đạt hơn 3,3 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm và nhiều khả năng sẽ lần đầu tiên chạm mốc 5 tỷ USD trong năm nay.

Sự kiện