Các thị trường lớn tăng mạnh nhu cầu nhập gỗ và đồ gỗ Việt Nam

Nguyễn Thủy - Thứ Tư, 28/08/2024 , 15:30 (GMT+7)

Tình hình xuất khẩu gỗ và nội thất từng bước quay lại đà tăng trưởng. Việt Nam trở thành điểm đến của nhiều nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm nguồn hàng chất lượng.

Nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm nguồn hàng gỗ và các sản phẩm gỗ chất lượng của Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo số liệu Tổng cục Hải quan, tính đến tháng 8, kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 9,5 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ nội thất chiếm 68% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành.

Các thị trường xuất khẩu lớn ghi nhận tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu gỗ và đồ gỗ lớn nhất của Việt Nam, đạt gần 4,9 tỷ USD (tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái); Trung Quốc đạt 1,2 tỷ USD (tăng gần 40%); Nhật Bản đạt 961 triệu USD (tăng nhẹ 1,4%); Canada đạt 133 triệu USD (tăng 25%); Anh đạt 124 triệu USD (tăng 17,8%); Malaysia đạt 90,7 triệu USD (tăng 12,8%); Australia đạt 86 triệu USD (tăng 14,6%); Ấn Độ đạt 84,4 triệu USD (tăng mạnh 65,8%); Pháp đạt 63,7 triệu USD (tăng 12,9%).

Trong số 40 thị trường xuất khẩu chính, Lào có mức tăng trưởng cao nhất, với kim ngạch tăng 150% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận mức giảm sâu nhất, giảm 75,8% so với cùng kỳ; Hàn Quốc giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước, còn 452 triệu USD.

Theo ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam - chi nhánh TP.HCM (VCCI-HCM), 8 tháng đầu năm, tình hình xuất khẩu gỗ và nội thất đã quay lại đà tăng trưởng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất nội thất, đồ gỗ vẫn gặp rất nhiều khó khăn và thách thức như cạnh tranh thị trường, giá cước tàu biển neo cao kéo dài khiến giá gỗ nguyên liệu nhập về tăng mạnh, chi phí nguyên liệu tăng khiến giá thành sản phẩm tăng theo gây khó khăn khi cạnh tranh về giá cả. Đồng thời, các yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng, tính an toàn, thân thiện cùng nguồn gốc rõ ràng của các sản phẩm cũng như chính sách bảo hộ từ các quốc gia nhập khẩu... cũng là rào cản.

Ông Trần Ngọc Liêm cho rằng, việc hoàn thiện chất lượng sản phẩm, các chứng chỉ quốc tế cần thiết cũng như tìm kiếm các thị trường phi truyền thống, nhằm đa dạng hóa thị trường đầu ra của sản phẩm gỗ và nội thất là những việc thiết yếu mà các doanh nghiệp phải thực hiện để có thể đảm bảo được sự tăng trưởng bền vững.

Nhằm tìm kiếm những đơn hàng mới, khách hàng mới, từ ngày 27 - 30/8, tại Trung tâm triển lãm quốc tế SECC (quận 7, TP.HCM) diễn ra Hội chợ Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN lần thứ 2 (VIFA ASEAN 2024). Đây được xem là nơi hội tụ tinh hoa nội thất Đông Nam Á với quy mô 600 gian hàng nội, ngoại thất, thủ công mỹ nghệ, trang trí nhà cửa… Sự kiện đặc biệt thu hút sự tham gia của 200 doanh nghiệp đến từ Việt Nam và 13 quốc gia, vùng lãnh thổ như Thái Lan, Phillipines, Indonesia, Ấn Độ, Đài Loan...

Ông Phạm Xuân Hòa, CEO Công ty TNHH An Hòa Phát Furniture (Bình Dương) nhận định, tình hình xuất nhập khẩu các sản phẩm đồ gỗ của doanh nghiệp sang các thị trường truyền thống như Mỹ, châu Âu tăng trưởng chậm, đạt 60% kế hoạch đề ra trong năm 2024. 

Hiện doanh nghiệp này đã có đơn hàng đến tháng 12 và một số đơn hàng đến tháng 2/2025. Các đơn hàng đã có sự dịch chuyển tốt hơn.

"Tham gia VIFA ASEAN 2024, chúng tôi mong muốn tìm hiểu về nhu cầu của nhà mua hàng thế giới đối với thị trường Việt Nam, cũng như xu hướng dịch chuyển trong thời gian tới để có những bước chuẩn bị trước. Chúng tôi cũng đã tiếp xúc được nhiều nhà mua hàng quốc tế", ông Hòa nó.

Bà Lê Thị Thanh Trúc, Giám đốc Công ty Cổ phần Nội thất và sân vườn AD (đứng giữa) giới thiệu các sản phẩm. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Là doanh nghiệp chuyên xuất khẩu các sản phẩm nội ngoại thất bằng gỗ, song, mây và các vật liệu khác, Công ty Cổ phần Nội thất và sân vườn AD đã có mặt tại các thị trường như Mỹ, Anh, Canada, châu Âu và châu Phi. 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia các hội chợ triển lãm như VIFA ASEAN 2024, cũng như các sàn thương mại điện tử để tìm kiếm đơn hàng mới tiềm năng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phát triển thêm thị trường Nam Phi, châu Mỹ", bà Lê Thị Thanh Trúc, Giám đốc Công ty Cổ phần Nội thất và sân vườn AD nói.

Ông Trần Hoài Hữu, Giám đốc Công ty TNHH Gia Nhiên cho biết, việc tham gia các hội chợ triển lãm và áp dụng công nghệ, giúp doanh nghiệp mở rộng vòng kết nối, gặp gỡ nhà nhập khẩu quốc tế, cũng như khám phá và tiếp cận xu hướng tiêu dùng hiện đại, giúp doanh nghiệp có những đơn hàng ổn định. 

Với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, cùng sự hỗ trợ của các Bộ, ngành, Hiệp hội, đơn vị trong việc xúc tiến thương mại, sản xuất bền vững, thì mục tiêu xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của toàn ngành năm 2024 đạt 14,2 tỷ USD theo kế hoạch của Bộ NN-PTNT là rất khả quan.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), VIFA ASEAN là sự kiện được tổ chức định kỳ hàng năm giúp các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm chất lượng, thương hiệu uy tín, kết nối giao thương, góp phần tăng sức mua trên địa bàn thành phố. Đồng thời, quảng bá giới thiệu và khẳng định vị trí của hàng Việt và đồ gỗ nội ngoại thất xuất khẩu. Qua đó, chắp cánh cho hàng Việt vươn xa hơn.

Nguyễn Thủy
Tin khác
Biến phế phẩm từ quả điều thành đặc sản chay xuất khẩu
Biến phế phẩm từ quả điều thành đặc sản chay xuất khẩu

Tây Ninh Với phương châm đưa thực phẩm chay ra thế giới, Công ty Vương Ngọc Vegan đã biến những quả điều, loại quả được xem như phế phẩm trong nông nghiệp, thành nước mắm chay hảo hạng.

Biến rác hữu cơ thành phân hữu cơ quy mô nông hộ
Biến rác hữu cơ thành phân hữu cơ quy mô nông hộ

Theo các chuyên gia, nếu biết tận dụng lượng chất thải hữu cơ trong sinh hoạt biến thành phân bón hữu cơ sẽ mang lại hiệu quả kinh tế và môi trường cho nhiều nông hộ.

Lợi nhuận ‘khủng’, giảm ô nhiễm nhờ đệm lót sinh học
Lợi nhuận ‘khủng’, giảm ô nhiễm nhờ đệm lót sinh học

Bà Rịa - Vũng Tàu Nhờ làm phân hữu cơ từ đệm lót sinh học, Công ty Trang Linh đang chứng minh được hiệu quả kinh tế và sự đúng đắn trong triết lý nông nghiệp tuần hoàn.

Từ phụ phẩm dừa thành hàng xuất khẩu triệu đô
Từ phụ phẩm dừa thành hàng xuất khẩu triệu đô

Than dừa được làm chủ yếu từ gáo dừa - một phụ phẩm của ngành dừa. Xuất khẩu than dừa nói chung đang ngày càng tăng, mang nhiều ngoại tệ về cho đất nước.

Xơ mướp thành hàng xuất khẩu cao cấp đạt chuẩn OCOP 3 - 4 sao
Xơ mướp thành hàng xuất khẩu cao cấp đạt chuẩn OCOP 3 - 4 sao

Từ xơ mướp, những bạn trẻ Đồng Tháp đã sáng tạo thành những sản phẩm có tính ứng dụng cao, được thị trường đón nhận, đã xuất khẩu đi nhiều nước như Nhật, Hàn, Mỹ, EU...

Bã sắn cứu cánh ngành chế biến tinh bột
Bã sắn cứu cánh ngành chế biến tinh bột

Từ một phế phẩm tưởng chừng vô giá trị, bã sắn tại Tây Ninh đã trở thành nguồn thu quan trọng cho các doanh nghiệp chế biến tinh bột.

Tri thức hóa nông dân là quá trình liên tục
Tri thức hóa nông dân là quá trình liên tục

Ngày nay, sản xuất không chỉ dựa vào kinh nghiệm, từ những mô hình thành công ở địa phương cho thấy tri thức hóa nông dân đang là nhiệm vụ hàng đầu.

Tri thức hóa nông dân cần sự kiên trì và đầu tư đúng mức
Tri thức hóa nông dân cần sự kiên trì và đầu tư đúng mức

ĐBSCL Việc tham gia của nông dân vào các tổ chức kinh tế tập thể còn thấp và công tác đào tạo chưa đồng đều khiến hành trình tri thức hóa nông dân gặp khó khăn.

Đồng Tháp có hơn 42.000 nông dân chuyên nghiệp
Đồng Tháp có hơn 42.000 nông dân chuyên nghiệp

Từ ý tưởng thi đua ‘Người nông dân chuyên nghiệp’, nông dân Đồng Tháp từng bước thay đổi tư duy sản xuất, khẳng định vai trò trong xây dựng nền kinh tế nông nghiệp.

Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Ngày Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản
Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Ngày Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

Chuỗi sự kiện Ngày Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản 2024 với slogan 'Chung tầm nhìn, chia sẻ thành công' đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Giới thiệu nông lâm sản chủ lực tỉnh Hòa Bình
Giới thiệu nông lâm sản chủ lực tỉnh Hòa Bình

Tiềm năng sản xuất, chế biến các mặt hàng nông, lâm thủy sản chủ lực của tỉnh Hòa Bình phục vụ thị trường trong nước và đáp ứng xuất khẩu.

Du lịch đã trở thành nguồn thu nhập chính của Thuận Tân Hội Quán
Du lịch đã trở thành nguồn thu nhập chính của Thuận Tân Hội Quán

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, Thuận Tân Hội Quán còn thành lập điểm du lịch nông nghiệp, tổ chức các hoạt động cho du khách tham quan, trải nghiệm cuộc sống vùng sông nước.