Các thị trường lớn tăng mạnh nhu cầu nhập gỗ và đồ gỗ Việt Nam

Nguyễn Thủy - Thứ Tư, 28/08/2024 , 15:30 (GMT+7)

Tình hình xuất khẩu gỗ và nội thất từng bước quay lại đà tăng trưởng. Việt Nam trở thành điểm đến của nhiều nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm nguồn hàng chất lượng.

Nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm nguồn hàng gỗ và các sản phẩm gỗ chất lượng của Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo số liệu Tổng cục Hải quan, tính đến tháng 8, kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 9,5 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ nội thất chiếm 68% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành.

Các thị trường xuất khẩu lớn ghi nhận tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu gỗ và đồ gỗ lớn nhất của Việt Nam, đạt gần 4,9 tỷ USD (tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái); Trung Quốc đạt 1,2 tỷ USD (tăng gần 40%); Nhật Bản đạt 961 triệu USD (tăng nhẹ 1,4%); Canada đạt 133 triệu USD (tăng 25%); Anh đạt 124 triệu USD (tăng 17,8%); Malaysia đạt 90,7 triệu USD (tăng 12,8%); Australia đạt 86 triệu USD (tăng 14,6%); Ấn Độ đạt 84,4 triệu USD (tăng mạnh 65,8%); Pháp đạt 63,7 triệu USD (tăng 12,9%).

Trong số 40 thị trường xuất khẩu chính, Lào có mức tăng trưởng cao nhất, với kim ngạch tăng 150% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận mức giảm sâu nhất, giảm 75,8% so với cùng kỳ; Hàn Quốc giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước, còn 452 triệu USD.

Theo ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam - chi nhánh TP.HCM (VCCI-HCM), 8 tháng đầu năm, tình hình xuất khẩu gỗ và nội thất đã quay lại đà tăng trưởng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất nội thất, đồ gỗ vẫn gặp rất nhiều khó khăn và thách thức như cạnh tranh thị trường, giá cước tàu biển neo cao kéo dài khiến giá gỗ nguyên liệu nhập về tăng mạnh, chi phí nguyên liệu tăng khiến giá thành sản phẩm tăng theo gây khó khăn khi cạnh tranh về giá cả. Đồng thời, các yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng, tính an toàn, thân thiện cùng nguồn gốc rõ ràng của các sản phẩm cũng như chính sách bảo hộ từ các quốc gia nhập khẩu... cũng là rào cản.

Ông Trần Ngọc Liêm cho rằng, việc hoàn thiện chất lượng sản phẩm, các chứng chỉ quốc tế cần thiết cũng như tìm kiếm các thị trường phi truyền thống, nhằm đa dạng hóa thị trường đầu ra của sản phẩm gỗ và nội thất là những việc thiết yếu mà các doanh nghiệp phải thực hiện để có thể đảm bảo được sự tăng trưởng bền vững.

Nhằm tìm kiếm những đơn hàng mới, khách hàng mới, từ ngày 27 - 30/8, tại Trung tâm triển lãm quốc tế SECC (quận 7, TP.HCM) diễn ra Hội chợ Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN lần thứ 2 (VIFA ASEAN 2024). Đây được xem là nơi hội tụ tinh hoa nội thất Đông Nam Á với quy mô 600 gian hàng nội, ngoại thất, thủ công mỹ nghệ, trang trí nhà cửa… Sự kiện đặc biệt thu hút sự tham gia của 200 doanh nghiệp đến từ Việt Nam và 13 quốc gia, vùng lãnh thổ như Thái Lan, Phillipines, Indonesia, Ấn Độ, Đài Loan...

Ông Phạm Xuân Hòa, CEO Công ty TNHH An Hòa Phát Furniture (Bình Dương) nhận định, tình hình xuất nhập khẩu các sản phẩm đồ gỗ của doanh nghiệp sang các thị trường truyền thống như Mỹ, châu Âu tăng trưởng chậm, đạt 60% kế hoạch đề ra trong năm 2024. 

Hiện doanh nghiệp này đã có đơn hàng đến tháng 12 và một số đơn hàng đến tháng 2/2025. Các đơn hàng đã có sự dịch chuyển tốt hơn.

"Tham gia VIFA ASEAN 2024, chúng tôi mong muốn tìm hiểu về nhu cầu của nhà mua hàng thế giới đối với thị trường Việt Nam, cũng như xu hướng dịch chuyển trong thời gian tới để có những bước chuẩn bị trước. Chúng tôi cũng đã tiếp xúc được nhiều nhà mua hàng quốc tế", ông Hòa nó.

Bà Lê Thị Thanh Trúc, Giám đốc Công ty Cổ phần Nội thất và sân vườn AD (đứng giữa) giới thiệu các sản phẩm. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Là doanh nghiệp chuyên xuất khẩu các sản phẩm nội ngoại thất bằng gỗ, song, mây và các vật liệu khác, Công ty Cổ phần Nội thất và sân vườn AD đã có mặt tại các thị trường như Mỹ, Anh, Canada, châu Âu và châu Phi. 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia các hội chợ triển lãm như VIFA ASEAN 2024, cũng như các sàn thương mại điện tử để tìm kiếm đơn hàng mới tiềm năng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phát triển thêm thị trường Nam Phi, châu Mỹ", bà Lê Thị Thanh Trúc, Giám đốc Công ty Cổ phần Nội thất và sân vườn AD nói.

Ông Trần Hoài Hữu, Giám đốc Công ty TNHH Gia Nhiên cho biết, việc tham gia các hội chợ triển lãm và áp dụng công nghệ, giúp doanh nghiệp mở rộng vòng kết nối, gặp gỡ nhà nhập khẩu quốc tế, cũng như khám phá và tiếp cận xu hướng tiêu dùng hiện đại, giúp doanh nghiệp có những đơn hàng ổn định. 

Với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, cùng sự hỗ trợ của các Bộ, ngành, Hiệp hội, đơn vị trong việc xúc tiến thương mại, sản xuất bền vững, thì mục tiêu xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của toàn ngành năm 2024 đạt 14,2 tỷ USD theo kế hoạch của Bộ NN-PTNT là rất khả quan.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), VIFA ASEAN là sự kiện được tổ chức định kỳ hàng năm giúp các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm chất lượng, thương hiệu uy tín, kết nối giao thương, góp phần tăng sức mua trên địa bàn thành phố. Đồng thời, quảng bá giới thiệu và khẳng định vị trí của hàng Việt và đồ gỗ nội ngoại thất xuất khẩu. Qua đó, chắp cánh cho hàng Việt vươn xa hơn.

Nguyễn Thủy
Tin khác
Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số
Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số

Dừa tươi Việt Nam đang được các thương nhân Hoa Kỳ đẩy mạnh nhập khẩu trong năm nay, qua đó đưa Việt Nam vào tốp 3 những nguồn cung lớn nhất cho thị trường này.

Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD
Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đến hết tháng 10 đã có lần đầu tiên vược mốc 6 tỷ USD, đồng thời cũng vượt mốc 4 tỷ USD ở thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam
Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng đầu năm, qua đó đưa Trung Quốc – Hongkong trở thành thị trường lớn nhất.

Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững
Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững

Sản xuất cà phê bền vững không chỉ giúp nông dân yên tâm gắn bó với cây cà phê mà còn thu hút được người trẻ tham gia vào sản xuất cà phê.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch

Hải Phòng Các mô hình kết hợp nuôi trồng thủy sản được người dân phát triển gắn với các hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm, qua đó đã giúp gia tăng giá trị tôm, cá.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch

Sự kết hợp giữa phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, chất lượng gắn với phát triển du lịch đã giúp nông dân Hải Phòng tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái
Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái

Quảng Ninh Từ những vườn cam bản địa, nông dân xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn) đã và đang hình thành nên những khu du lịch sinh thái, tạo điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn.

Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE
Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa mới được ký kết đang mở thêm nhiều cơ hội cho tôm, cá ngừ… Việt Nam tại thị trường UAE.

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD
Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam đã quay trở lại mốc 1 tỷ USD sau 7 năm nhờ giá xuất khẩu tăng cao. Giá tiêu dự báo tiếp tục cao trong vụ tới.

Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ
Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ

Khi nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ tăng trưởng trở lại, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam đang tiếp tục tăng kim ngạch, thị phần tại thị trường này.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam

Là một doanh nghiệp đã xuất khẩu thịt gà tới nhiều thị trường, C.P. Việt Nam đang chuẩn bị các công việc cần thiết để xuất khẩu vào thị trường Halal.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa

Thị trường Halal mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ…