Câu chuyện cầu vồng

Lê Minh Hoan - Thứ Ba, 15/10/2024 , 10:27 (GMT+7)

Một nhà lãnh đạo nước ngoài chia sẻ một câu thật thú vị: 'Trong cơn mưa, nếu nhìn xuống chân sẽ thấy bùn, nhưng nếu nhìn về phía trước sẽ thấy cầu vồng sau cơn mưa'.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tham quan và nghe giới thiệu về những mặt hàng nông sản tiêu biểu Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc ngày 13/10. 

Câu nói ý nhị đó cũng tương tự như câu: “Người thành công thì tìm giải pháp. Người thất bại tìm cách biện minh”. Quả thực, trong thế giới được định hình bởi chữ VUCA (Bất định, Biến động, Phức tạp, Mơ hồ) cần nhiều suy nghĩ tích cực thay vì chìm đắm trong than trách.

Câu chuyện các doanh nông Việt Nam cùng nhau mang chuông đi đánh xứ người đã qua đến hôm nay vẫn còn đong đầy cảm xúc. Sự kiện quảng bá “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon” tại Bắc Kinh gây một tiếng vang ngay tại thị trường siêu lớn. Nhìn những tấm background với những dòng chữ: FOOD OF VIỆTNAM, FOUR SEASON DELICACY thật tự hào. Tự hào trái cây Việt, tự hào nông sản Việt, tự hào doanh nông Việt. Vậy là tư tưởng “Đi một mình” đã được thay bằng 3 chữ “Đi cùng nhau” tạo sự cộng hưởng sức mạnh vô biên. Mà đâu chỉ vậy thôi, sự kiện tiếp một lãnh đạo nước ngoài gần đây, doanh nông Việt lại cùng nhau trưng bày, giới thiệu trái cây Việt.

Lễ hội Trái cây Việt Nam tại Bắc Kinh (Trung Quốc) diễn ra từ ngày 29-30/9.

Đất nước đang trong kỷ nguyên vươn mình, doanh nông Việt cũng sẽ vươn mình cùng dân tộc. Trong một thị trường rộng mở, thương hiệu một doanh nghiệp không đủ lớn trong một thế giới “Trăm người bán, vạn người mua”. Khi liên kết lại thành thương hiệu một ngành hàng, thương hiệu quốc gia, nông sản Việt sẽ đi xa, đi một cách bền vững và đầy tự hào tinh thần dân tộc.

“Đi cùng nhau”, các doanh nông sẽ hội tụ sức mạnh, bổ khuyết cho nhau về kiến thức thị trường, nông sản mùa vụ, văn hóa tiêu dùng mỗi thị trường.

“Đi cùng nhau”, các doanh nông sẽ học hỏi lẫn nhau, học hỏi suốt đời để bớt đi lời cảm thán “Ở đời có ai học được chữ ngờ” trong thế giới VUCA.

“Đi cùng nhau”, các doanh nông sẽ ăn cùng nhau, làm việc cùng nhau, cùng hạnh phúc bên nhau, cùng nhau trở thành những tập đoàn hùng mạnh.

“Đi cùng nhau”, các doanh nông sẽ học hỏi lẫn nhau, học hỏi suốt đời để bớt đi lời cảm thán “Ở đời có ai học được chữ ngờ” trong thế giới VUCA.

Thật vui khi các doanh nông “Đi cùng nhau” thống nhất lập ra nhóm zalo mang tên “RAINBOW - CẦU VỒNG”.

Một câu đầy ý nghĩa xin chia sẻ cùng nhóm RAINBOW: “Rõ ràng sau cơn mưa trời lại sáng, vậy tại sao ta cứ mãi sợ sệt cơn mưa, sao ta không nhìn về phía trước? Phía trước ấy sẽ có cầu vồng như món quà sau cơn mưa. Ai có đủ ý chí, nghị lực và bản lĩnh sẽ thấy được cầu vồng sau cơn mưa”.

Và, tôi đã thấy cầu vồng phía trước ngay khi trời không mưa!

Lê Minh Hoan
Tin khác
Câu chuyện thứ mười hai: Câu chuyện cây cam hạnh phúc
Câu chuyện thứ mười hai: Câu chuyện cây cam hạnh phúc

'Cây cam của tôi', 'Cây xoài nhà tôi', 'Cây dừa vườn tôi', 'Gạo ruộng nhà mình', v.v là những câu chuyện sáng tạo mang nhiều ý nghĩa.

Câu chuyện thứ mười một: Câu chuyện tiếp thị
Câu chuyện thứ mười một: Câu chuyện tiếp thị

Nguyên tắc thị trường là phải tiếp thị, không tiếp thị hoặc tiếp thị không đúng sẽ giới hạn không gian đối tượng tiêu dùng.

Câu chuyện thứ mười: Câu chuyện mật ong
Câu chuyện thứ mười: Câu chuyện mật ong

Trong chuyến đi thăm một đất nước bên kia bán cầu, lần mò tìm những sản phẩm nông nghiệp để xem cách họ làm như thế nào, có khác gì mình không?

Câu chuyện thứ chín: Cái hộp nước 'biết nói'
Câu chuyện thứ chín: Cái hộp nước 'biết nói'

Hộp nước uống thì chắc chắn không có gì lạ, chúng ta vẫn trông thấy đâu đó hằng ngày. Nhưng có một cái hộp bằng giấy thân thiện môi trường khá lạ và ấn tượng, nhãn hiệu Elix.

Câu chuyện thứ tám: Tầm nhìn mua bán
Câu chuyện thứ tám: Tầm nhìn mua bán

Muốn sản phẩm khởi nghiệp, OCOP vươn ra thế giới phải hiểu thế giới về đặc định từng thị trường, quy định an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, câu chuyện mong muốn gửi gắm để người tiêu dùng biết đến,…

Câu chuyện thứ bảy: Đặt tên sản phẩm
Câu chuyện thứ bảy: Đặt tên sản phẩm

Tương tự như tên một người, tên một sản phẩm cũng gửi gắm vào đó những tình cảm, sự trân quý, lòng mong muốn, khi mọi người nhắc đến, nhớ đến có nhiều cảm xúc.

Câu chuyện thứ sáu: Vị lành phương Nam
Câu chuyện thứ sáu: Vị lành phương Nam

Người Đồng bằng sông Cửu Long, ngày tư ngày tết, hầu như nhà nào cũng làm bánh mứt, trong đó không thể thiếu món chuối khô xào gừng.

Câu chuyện thứ năm: Khởi nghiệp và văn hóa đọc
Câu chuyện thứ năm: Khởi nghiệp và văn hóa đọc

Câu chuyện sách không có gì mới. Theo dòng lịch sử, sách đã có cách đây khoảng 2.400 năm trước Công nguyên.

Câu chuyện thứ tư: Nhỏ và Lớn
Câu chuyện thứ tư: Nhỏ và Lớn

Con người thường chú ý những điều gì lớn lao nên ít khi quan tâm những điều được cho là nhỏ nhoi.

Câu chuyện thứ ba: Câu chuyện thác Bản Giốc
Câu chuyện thứ ba: Câu chuyện thác Bản Giốc

Câu chuyện càng giàu cảm xúc càng đi vào tâm trí người tiêu dùng. Câu chuyện càng khác biệt giá cả càng khác biệt.

Câu chuyện thứ hai: Khởi nghiệp trong một trường Đại học Bỉ
Câu chuyện thứ hai: Khởi nghiệp trong một trường Đại học Bỉ

Thường con người hay rơi vào cái bẫy, luôn nghĩ rằng sản phẩm mình làm ra đều ngon nhất, đẹp nhất, tốt nhất. Chúng ta quên rằng, đôi khi người tiêu dùng không nghĩ như vậy hoặc đánh giá ngược lại.