Chuyện nhỏ khởi nghiệp

Câu chuyện thứ bảy: Đặt tên sản phẩm

Lê Minh Hoan - Thứ Hai, 04/11/2024 , 09:48 (GMT+7)

Tương tự như tên một người, tên một sản phẩm cũng gửi gắm vào đó những tình cảm, sự trân quý, lòng mong muốn, khi mọi người nhắc đến, nhớ đến có nhiều cảm xúc.

Sản phẩm cà chua HAPITOMA của Nhật Bản.

Vừa rồi nhận được túi cà chua Nhật Bản. Cà chua là loại quả không gì mới mẻ. Việt Nam đã trồng khắp nơi, từ đồng ruộng cho đến trồng trong nhà màng nhà lưới, từ giống thông thường cho đến các giống mới như: cà chua bi, cà chua nhiều màu. Điều đặc biệt ở đây là tên của giống cà chua HAPITOMA, đọc lên nghe âm tiếng Nhật nhưng gợi lên từ ghép giữa HAPPY và TOMATO.

Nhóm khởi nghiệp Đất sen hồng sau khi tham gia Hội chợ THAIFOOD phát hiện xu thế tiêu dùng mới. Chức năng của thực phẩm trước đây là ăn no, ăn ngon, thì xu hướng tiêu dùng mới là: ăn giúp tăng cường sức khỏe (HEALTHY), ăn để hạnh phúc (HAPPINESS), ăn để hòa hợp (HARMONY). Như vậy, xu thế tiêu dùng đã thay đổi. Cái tên cà chua HAPITOMA ẩn dụ điều đó.

Các bậc làm cha làm mẹ khi đứa con ra đời luôn tìm đặt cái tên sao cho vừa thật đẹp vừa thật ý nghĩa. Đôi khi cha mẹ còn gửi gắm vào cái tên mong muốn con cái sau này sẽ trở thành những con người: Nhân, Trí, Dũng, Hạnh, Phúc, Hùng, Cường, Hưng, Thịnh, hoặc 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông, hoặc tên liên quan đến địa danh thân quen… . Như vậy, tên không chỉ là những ký hiệu để phân biệt sự khác nhau, mà còn mong muốn cái tên đó được mọi người biết đến, nhớ đến.

Tương tự như tên một người, tên một sản phẩm cũng gửi gắm vào đó những tình cảm, sự trân quý, lòng mong muốn, khi mọi người nhắc đến, nhớ đến có nhiều cảm xúc. Cái tên nhiều ý nghĩa gắn với những điều may mắn, vui vẻ, hạnh phúc, sum vầy, hòa hợp,… còn là món quà tặng mang nhiều ý nghĩa để chúc phúc cho nhau nhân dịp lễ tết, ngày kỷ niệm.

Sầu riêng Monthong của Thái Lan có nghĩa là “gối vàng”. Sầu riêng Musang King của Malaysia âm tiếng Hán là Miêu Sơn Vương. Quả Kiwi do hình dáng bên ngoài giống lông loài chim kiwi, biểu tượng đất nước New Zealand.

Chúng ta đã có vú sữa Hoàng Kim, mận Hồng Đào, gạo Nàng Thơm, Thanh Long,… Cần hơn nữa những cái tên đẹp, ý nghĩa, đi vào cảm xúc và tâm thức người tiêu dùng.

Lê Minh Hoan
Tin khác
Câu chuyện thứ mười hai: Câu chuyện cây cam hạnh phúc
Câu chuyện thứ mười hai: Câu chuyện cây cam hạnh phúc

'Cây cam của tôi', 'Cây xoài nhà tôi', 'Cây dừa vườn tôi', 'Gạo ruộng nhà mình', v.v là những câu chuyện sáng tạo mang nhiều ý nghĩa.

Câu chuyện thứ mười một: Câu chuyện tiếp thị
Câu chuyện thứ mười một: Câu chuyện tiếp thị

Nguyên tắc thị trường là phải tiếp thị, không tiếp thị hoặc tiếp thị không đúng sẽ giới hạn không gian đối tượng tiêu dùng.

Câu chuyện thứ mười: Câu chuyện mật ong
Câu chuyện thứ mười: Câu chuyện mật ong

Trong chuyến đi thăm một đất nước bên kia bán cầu, lần mò tìm những sản phẩm nông nghiệp để xem cách họ làm như thế nào, có khác gì mình không?

Câu chuyện thứ chín: Cái hộp nước 'biết nói'
Câu chuyện thứ chín: Cái hộp nước 'biết nói'

Hộp nước uống thì chắc chắn không có gì lạ, chúng ta vẫn trông thấy đâu đó hằng ngày. Nhưng có một cái hộp bằng giấy thân thiện môi trường khá lạ và ấn tượng, nhãn hiệu Elix.

Câu chuyện thứ tám: Tầm nhìn mua bán
Câu chuyện thứ tám: Tầm nhìn mua bán

Muốn sản phẩm khởi nghiệp, OCOP vươn ra thế giới phải hiểu thế giới về đặc định từng thị trường, quy định an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, câu chuyện mong muốn gửi gắm để người tiêu dùng biết đến,…

Câu chuyện thứ sáu: Vị lành phương Nam
Câu chuyện thứ sáu: Vị lành phương Nam

Người Đồng bằng sông Cửu Long, ngày tư ngày tết, hầu như nhà nào cũng làm bánh mứt, trong đó không thể thiếu món chuối khô xào gừng.

Câu chuyện thứ năm: Khởi nghiệp và văn hóa đọc
Câu chuyện thứ năm: Khởi nghiệp và văn hóa đọc

Câu chuyện sách không có gì mới. Theo dòng lịch sử, sách đã có cách đây khoảng 2.400 năm trước Công nguyên.

Câu chuyện thứ tư: Nhỏ và Lớn
Câu chuyện thứ tư: Nhỏ và Lớn

Con người thường chú ý những điều gì lớn lao nên ít khi quan tâm những điều được cho là nhỏ nhoi.

Câu chuyện cầu vồng
Câu chuyện cầu vồng

Một nhà lãnh đạo nước ngoài chia sẻ một câu thật thú vị: 'Trong cơn mưa, nếu nhìn xuống chân sẽ thấy bùn, nhưng nếu nhìn về phía trước sẽ thấy cầu vồng sau cơn mưa'.

Câu chuyện thứ ba: Câu chuyện thác Bản Giốc
Câu chuyện thứ ba: Câu chuyện thác Bản Giốc

Câu chuyện càng giàu cảm xúc càng đi vào tâm trí người tiêu dùng. Câu chuyện càng khác biệt giá cả càng khác biệt.

Câu chuyện thứ hai: Khởi nghiệp trong một trường Đại học Bỉ
Câu chuyện thứ hai: Khởi nghiệp trong một trường Đại học Bỉ

Thường con người hay rơi vào cái bẫy, luôn nghĩ rằng sản phẩm mình làm ra đều ngon nhất, đẹp nhất, tốt nhất. Chúng ta quên rằng, đôi khi người tiêu dùng không nghĩ như vậy hoặc đánh giá ngược lại.