Chuyện nhỏ khởi nghiệp

Câu chuyện thứ tư: Nhỏ và Lớn

Lê Minh Hoan - Thứ Sáu, 18/10/2024 , 14:09 (GMT+7)

Con người thường chú ý những điều gì lớn lao nên ít khi quan tâm những điều được cho là nhỏ nhoi.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan giới thiệu túi gạo hút chân không được bạn bè gửi tặng.

Điều đó tương tự như con người ấn tượng với con đại bàng hơn là con chim sẻ. Tạo ra một sản phẩm khởi nghiệp đã khó, đưa sản phẩm đó đến thị trường và người tiêu dùng càng khó khăn hơn nhiều lần.

Trong quyển sách tác giả Trung Quốc “Kinh nghiệm thành công của ông chủ nhỏ” có câu chuyện đáng suy nghĩ. Một người khách du lịch đến cửa hàng đặc sản địa phương tìm mua sản phẩm thịt chân giò muối. Thấy người khách nâng lên đạt xuống sản phẩm ra chiều lưỡng lự mua hay không, người chủ tự tin giới thiệu sản phẩm của mình đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Người khách trả lời: Tôi biết đây là đặc sản ngon nức tiếng vùng này, sở dĩ tôi lưỡng lự là vì nó lớn quá, nặng quá. Va li của tôi không lớn lắm và còn phải chứa nhiều thứ, nếu anh chia ra nhiều hộp nhỏ hơn, bao bì thật đẹp thì khi tôi tặng mọi người sẽ ấn tượng hơn nhiều.

Trên các quầy trưng bày sản phẩm khởi nghiệp hoặc đặc sản địa phương có rất nhiều sản phẩm mật ong. Mật ong Việt Nam phong phú vùng miền, tuy nhiên thường đựng trong chai lọ to. Chai lọ càng to càng phải sử dụng nhiều lần, mỗi lần như vậy bất tiện trong việc bảo quản, tránh ruồi bu, kiến đậu. Hơn nữa, các ngăn mát trong tủ lạnh đều nhỏ và thấp nên đặt chai lọ to vào rất khó khăn. Vì vậy, nên làm những chai lọ nhỏ gọn, sử dụng một vài lần. Mỗi lọ mật ong có thể kết hợp với một hương vị khác như chanh, đu đủ, bạc hà, hoa nhãn,… .

Vừa rồi, được bạn bè gửi tặng một túi gạo hút chân không của nước ngoài nhỏ đến nỗi chỉ đủ nấu một nồi cơm hai, ba người ăn. Người tiêu dùng khi mua một sản phẩm không chỉ quan tâm đến chất lượng mà còn chú ý đến sự tiện lợi, tiện dụngtiện ích. Tối đa hóa “3 điều tiện” đó, sản phẩm sẽ bán được nhiều và giá cao hơn. Bán nhỏ lời to! Bán ít lời nhiều!

Hãy nhìn những điều người khác không thấy. Làm những việc người khác không làm được. Khởi nghiệp là vậy!

Lê Minh Hoan
Tin khác
Câu chuyện thứ mười hai: Câu chuyện cây cam hạnh phúc
Câu chuyện thứ mười hai: Câu chuyện cây cam hạnh phúc

'Cây cam của tôi', 'Cây xoài nhà tôi', 'Cây dừa vườn tôi', 'Gạo ruộng nhà mình', v.v là những câu chuyện sáng tạo mang nhiều ý nghĩa.

Câu chuyện thứ mười một: Câu chuyện tiếp thị
Câu chuyện thứ mười một: Câu chuyện tiếp thị

Nguyên tắc thị trường là phải tiếp thị, không tiếp thị hoặc tiếp thị không đúng sẽ giới hạn không gian đối tượng tiêu dùng.

Câu chuyện thứ mười: Câu chuyện mật ong
Câu chuyện thứ mười: Câu chuyện mật ong

Trong chuyến đi thăm một đất nước bên kia bán cầu, lần mò tìm những sản phẩm nông nghiệp để xem cách họ làm như thế nào, có khác gì mình không?

Câu chuyện thứ chín: Cái hộp nước 'biết nói'
Câu chuyện thứ chín: Cái hộp nước 'biết nói'

Hộp nước uống thì chắc chắn không có gì lạ, chúng ta vẫn trông thấy đâu đó hằng ngày. Nhưng có một cái hộp bằng giấy thân thiện môi trường khá lạ và ấn tượng, nhãn hiệu Elix.

Câu chuyện thứ tám: Tầm nhìn mua bán
Câu chuyện thứ tám: Tầm nhìn mua bán

Muốn sản phẩm khởi nghiệp, OCOP vươn ra thế giới phải hiểu thế giới về đặc định từng thị trường, quy định an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, câu chuyện mong muốn gửi gắm để người tiêu dùng biết đến,…

Câu chuyện thứ bảy: Đặt tên sản phẩm
Câu chuyện thứ bảy: Đặt tên sản phẩm

Tương tự như tên một người, tên một sản phẩm cũng gửi gắm vào đó những tình cảm, sự trân quý, lòng mong muốn, khi mọi người nhắc đến, nhớ đến có nhiều cảm xúc.

Câu chuyện thứ sáu: Vị lành phương Nam
Câu chuyện thứ sáu: Vị lành phương Nam

Người Đồng bằng sông Cửu Long, ngày tư ngày tết, hầu như nhà nào cũng làm bánh mứt, trong đó không thể thiếu món chuối khô xào gừng.

Câu chuyện thứ năm: Khởi nghiệp và văn hóa đọc
Câu chuyện thứ năm: Khởi nghiệp và văn hóa đọc

Câu chuyện sách không có gì mới. Theo dòng lịch sử, sách đã có cách đây khoảng 2.400 năm trước Công nguyên.

Câu chuyện cầu vồng
Câu chuyện cầu vồng

Một nhà lãnh đạo nước ngoài chia sẻ một câu thật thú vị: 'Trong cơn mưa, nếu nhìn xuống chân sẽ thấy bùn, nhưng nếu nhìn về phía trước sẽ thấy cầu vồng sau cơn mưa'.

Câu chuyện thứ ba: Câu chuyện thác Bản Giốc
Câu chuyện thứ ba: Câu chuyện thác Bản Giốc

Câu chuyện càng giàu cảm xúc càng đi vào tâm trí người tiêu dùng. Câu chuyện càng khác biệt giá cả càng khác biệt.

Câu chuyện thứ hai: Khởi nghiệp trong một trường Đại học Bỉ
Câu chuyện thứ hai: Khởi nghiệp trong một trường Đại học Bỉ

Thường con người hay rơi vào cái bẫy, luôn nghĩ rằng sản phẩm mình làm ra đều ngon nhất, đẹp nhất, tốt nhất. Chúng ta quên rằng, đôi khi người tiêu dùng không nghĩ như vậy hoặc đánh giá ngược lại.