Chuyện nhỏ khởi nghiệp

Câu chuyện thứ ba: Câu chuyện thác Bản Giốc

Lê Minh Hoan - Thứ Sáu, 11/10/2024 , 08:55 (GMT+7)

Câu chuyện càng giàu cảm xúc càng đi vào tâm trí người tiêu dùng. Câu chuyện càng khác biệt giá cả càng khác biệt.

Nhân sự kiện BSA (Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp) tổ chức cuộc thi vòng bán kết ý tưởng và dự án khởi nghiệp khu vực phía Bắc tại trường Đại học Thủy lợi, không thu xếp tham dự được hơi bị “nóng máu” nên gõ vội mấy dòng. Xin chuyển mọi người tham khảo.

Đi trải nghiệm non nước Cao Bằng, sau khi viếng thăm hang Pác Bó thì không thể không đến thác Bản Giốc, một điểm du lịch nổi tiếng ở xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh. Thác nước hùng vĩ chảy xuống dòng sông Quây Sơn, bên kia là đất nước bạn. Bản Giốc còn là địa điểm thiêng liêng của đất nước.

Bài liên quan

Thăm Trùng Khánh mới biết nơi đây còn có một đặc sản nổi tiếng là gạo nếp Ong, bông dài hạt to. Loại lúa nếp này hưởng thụ không khí mát mẻ trong lành, thổ nhưỡng màu mỡ của miền biên ải. Đặc biệt, để giữ trọn những hạt thóc quý, bà con dân tộc thu hoạch theo phương pháp cổ truyền, cắt từng bông lúa, buộc thành từng bó nhỏ đem về treo trên gác, hiên nhà. Từ loại nếp dẻo thơm này, bà con đồ thành xôi ngũ sắc cũng là đặc sản bao đời trong vùng.

Đây là câu chuyện giàu cảm xúc của một đặc sản địa phương nhưng rất tiếc không được đưa lên bao bì. Người tiêu dùng không phân biệt được sự khác biệt độc đáo của loại đặc sản này ngoài những thông tin như: không phân bón hóa học, không thuốc BVTV, không chất tạo mùi, không chất bảo quản. Trong một túi gạo nhỏ của nước ngoài người ta còn định vị xuất xứ sản phẩm bằng một chấm đỏ trên bản đồ quốc gia, kèm theo những câu chuyện về đặc sản đó.

Ngày nay, người ta không chỉ mua sản phẩm mà mua “câu chuyện tạo ra sản phẩm” đó, câu chuyện về người nông dân bản địa thực hiện quy trình sản xuất thu hoạch, bảo quản. Câu chuyện càng giàu cảm xúc càng đi vào tâm trí người tiêu dùng. Câu chuyện càng khác biệt giá cả càng khác biệt. Câu chuyện càng đặc biệt càng dễ truyền thông, quảng bá sản phẩm đến thị trường. Khi ấy, chuyển từ bán giá cả sang bán giá trị. Hãy bán sự khác biệt!

Lê Minh Hoan
Tin khác
Câu chuyện thứ hai: Khởi nghiệp trong một trường Đại học Bỉ
Câu chuyện thứ hai: Khởi nghiệp trong một trường Đại học Bỉ

Thường con người hay rơi vào cái bẫy, luôn nghĩ rằng sản phẩm mình làm ra đều ngon nhất, đẹp nhất, tốt nhất. Chúng ta quên rằng, đôi khi người tiêu dùng không nghĩ như vậy hoặc đánh giá ngược lại.

Câu chuyện thứ nhất: Tơ chuối của người Thái
Câu chuyện thứ nhất: Tơ chuối của người Thái

Người tiêu dùng không chỉ mua một sản phẩm mà mua cách tạo ra sản phẩm đó. Khởi nghiệp là tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới có tính vượt trội.