Chuyện nhỏ khởi nghiệp

Câu chuyện thứ chín: Cái hộp nước 'biết nói'

Lê Minh Hoan - Chủ Nhật, 17/11/2024 , 07:50 (GMT+7)

Hộp nước uống thì chắc chắn không có gì lạ, chúng ta vẫn trông thấy đâu đó hằng ngày. Nhưng có một cái hộp bằng giấy thân thiện môi trường khá lạ và ấn tượng, nhãn hiệu Elix.

Ấn tượng ngay ở thông điệp trên cái hộp: MORE THAN WATER - CÒN HƠN CẢ NƯỚC và câu chuyện quá nhiều cảm xúc.

Câu chuyện như thế này: “Tại Elix, chúng tôi tin rằng có thể cung cấp nước uống cao cấp mà không gây tổn hại đến môi trường của chúng ta. Chúng tôi cẩn thận lựa chọn nguồn nước có khoáng chất tự nhiên gần bạn, không tạo ra khí thải carbon và không ảnh hưởng đến chất lượng. Chúng tôi cũng chọn các thùng carton có thể tái chế và làm từ giấy, một nguồn tài nguyên tái tạo”. Và còn nữa: “Nước nguyên sơ của chúng tôi thấm đẫm khoáng chất tự nhiên làm cho nước của chúng ta có vị mịn màng”.

Một hộp nước gói trọn thông điệp vì môi trường và sức khỏe người tiêu dùng. Ngẫm nghĩ sâu hơn, chỉ khi đong đầy tình yêu thiên nhiên, yêu con người mới có những dòng chữ dạt dào cảm xúc đến vậy. Cái hộp bên ngoài không chỉ để chứa sản phẩm mà còn chuyển tải thông điệp của người sản xuất đến người tiêu dùng: “Mỗi người hãy chọn cách sống có trách nhiệm”.

Làm ra một sản phẩm chất lượng đã khó, tạo được bao bì tưởng chừng đơn giản nhưng không phải vậy. Người sản xuất không thể đứng bên kệ hàng suốt ngày để thuyết minh về sản phẩm của mình. Bao bì “thay mặt” người sản xuất kể câu chuyện về sản phẩm một cách tinh tế, ấn tượng, đánh động vào tâm thức người tiêu dùng. Cái hộp biết nói, biết kể chuyện. Có người ví von “Thương hiệu là cái hiệu để người ta thương”. Cái hộp cũng làm cho người ta thương. 

Nhiều người đắn đo, làm bao bì như vậy sẽ thêm chi phí, khó cạnh tranh. Ngày nay, người tiêu dùng có trách nhiệm sẵn sàng trả giá cao hơn với những sản phẩm có trách nhiệm. Đó là người tiêu dùng xanh trong nền kinh tế xanh. Không nên suy nghĩ “Tốt gỗ còn hơn tốt nước sơn”. Đối với nhiều người, “gỗ” phải tốt, đồng thời “nước sơn” cũng phải thật ấn tượng, không nên xuề xòa. Không nên có suy nghĩ cái hộp trước sau rồi cũng bị vứt bỏ, làm chi cho phức tạp.

Hãy tưởng tượng, người tiêu dùng cầm một sản phẩm lên, ngắm nghía, phân vân, trước khi quyết định có nên mua hay không trước nhiều sản phẩm tương đồng, điều gì sẽ quyết định hành vi sau cùng? Đó là sự ấn tượng, cả về chất lượng, an toàn thực phẩm, cả về tinh thần trách nhiệm. Tất cả là linh hồn của sản phẩm thông qua câu chuyện.

Làm ra sản phẩm đã khó, lựa chọn cái tên đẹp cũng lại khó, đặt được một cái tên cũng khó. Có được cái tên ưng ý rồi làm sao phải “dạy” cho nó “biết nói” những điều yêu thương để người ta nhớ hoài, nhớ mãi!

Đất nước mình non cao, biển rộng, sông dài. 54 dân tộc bản sắc văn hóa đa dạng, sống hòa mình trong những không gian sinh thái khác nhau dễ tạo được nhiều cảm xúc cho câu chuyện sản phẩm. Những chủ thể khởi nghiệp với biết bao đam mê, khát vọng, lại có thể tích hợp vào những câu chuyện sản phẩm.

Hãy tạo ra những bao bì "biết nói", "biết kể chuyện"!

Thay đổi nhỏ, mang lại kết quả bất ngờ!

Lê Minh Hoan
Tin khác
Câu chuyện thứ mười hai: Câu chuyện cây cam hạnh phúc
Câu chuyện thứ mười hai: Câu chuyện cây cam hạnh phúc

'Cây cam của tôi', 'Cây xoài nhà tôi', 'Cây dừa vườn tôi', 'Gạo ruộng nhà mình', v.v là những câu chuyện sáng tạo mang nhiều ý nghĩa.

Câu chuyện thứ mười một: Câu chuyện tiếp thị
Câu chuyện thứ mười một: Câu chuyện tiếp thị

Nguyên tắc thị trường là phải tiếp thị, không tiếp thị hoặc tiếp thị không đúng sẽ giới hạn không gian đối tượng tiêu dùng.

Câu chuyện thứ mười: Câu chuyện mật ong
Câu chuyện thứ mười: Câu chuyện mật ong

Trong chuyến đi thăm một đất nước bên kia bán cầu, lần mò tìm những sản phẩm nông nghiệp để xem cách họ làm như thế nào, có khác gì mình không?

Câu chuyện thứ tám: Tầm nhìn mua bán
Câu chuyện thứ tám: Tầm nhìn mua bán

Muốn sản phẩm khởi nghiệp, OCOP vươn ra thế giới phải hiểu thế giới về đặc định từng thị trường, quy định an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, câu chuyện mong muốn gửi gắm để người tiêu dùng biết đến,…

Câu chuyện thứ bảy: Đặt tên sản phẩm
Câu chuyện thứ bảy: Đặt tên sản phẩm

Tương tự như tên một người, tên một sản phẩm cũng gửi gắm vào đó những tình cảm, sự trân quý, lòng mong muốn, khi mọi người nhắc đến, nhớ đến có nhiều cảm xúc.

Câu chuyện thứ sáu: Vị lành phương Nam
Câu chuyện thứ sáu: Vị lành phương Nam

Người Đồng bằng sông Cửu Long, ngày tư ngày tết, hầu như nhà nào cũng làm bánh mứt, trong đó không thể thiếu món chuối khô xào gừng.

Câu chuyện thứ năm: Khởi nghiệp và văn hóa đọc
Câu chuyện thứ năm: Khởi nghiệp và văn hóa đọc

Câu chuyện sách không có gì mới. Theo dòng lịch sử, sách đã có cách đây khoảng 2.400 năm trước Công nguyên.

Câu chuyện thứ tư: Nhỏ và Lớn
Câu chuyện thứ tư: Nhỏ và Lớn

Con người thường chú ý những điều gì lớn lao nên ít khi quan tâm những điều được cho là nhỏ nhoi.

Câu chuyện cầu vồng
Câu chuyện cầu vồng

Một nhà lãnh đạo nước ngoài chia sẻ một câu thật thú vị: 'Trong cơn mưa, nếu nhìn xuống chân sẽ thấy bùn, nhưng nếu nhìn về phía trước sẽ thấy cầu vồng sau cơn mưa'.

Câu chuyện thứ ba: Câu chuyện thác Bản Giốc
Câu chuyện thứ ba: Câu chuyện thác Bản Giốc

Câu chuyện càng giàu cảm xúc càng đi vào tâm trí người tiêu dùng. Câu chuyện càng khác biệt giá cả càng khác biệt.

Câu chuyện thứ hai: Khởi nghiệp trong một trường Đại học Bỉ
Câu chuyện thứ hai: Khởi nghiệp trong một trường Đại học Bỉ

Thường con người hay rơi vào cái bẫy, luôn nghĩ rằng sản phẩm mình làm ra đều ngon nhất, đẹp nhất, tốt nhất. Chúng ta quên rằng, đôi khi người tiêu dùng không nghĩ như vậy hoặc đánh giá ngược lại.