Chuyện nhỏ khởi nghiệp

Câu chuyện thứ mười: Câu chuyện mật ong

Lê Minh Hoan - Thứ Hai, 25/11/2024 , 14:25 (GMT+7)

Trong chuyến đi thăm một đất nước bên kia bán cầu, lần mò tìm những sản phẩm nông nghiệp để xem cách họ làm như thế nào, có khác gì mình không?

Con ong làm mật, yêu hoa

Có cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời 

Đi tới ngó lui, phát hiện quầy trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm mật ong. Mật ong cũng là loại sản phẩm xứ mình không thiếu và cũng đã được xuất khẩu.

Những lọ mật nho nhỏ, chắc chỉ sử dụng đôi ba lần là hết. Những chiếc ống mật chỉ cần hút một hơi là xong. Hỏi ra mới biết, những lọ mật hay ống hút mật người ta làm nhỏ gọn như vậy để người tiêu dùng thuận tiện sử dụng vì không phải bảo quản lâu, cũng tiện để trong ba lô, túi xách, mang lên xe tàu, máy bay sử dụng cũng được. Đặc biệt hơn, có đa dạng sản phẩm mật ong do mỗi loại được phối trộn thêm chanh, quýt, cam và nhiều loại hoa rừng,… 

Còn đây là câu chuyện ghi được trên tấm hình quảng bá sản phẩm mật ong của họ: CHẤT CHỐNG OXY. Bạn có biết rằng Patagonian Berries được cho là siêu thực phẩm không? Bởi vì nó là nguồn chất chống oxy hoá lớn nhất trên hành tinh. Tiêu thụ nó giúp loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể chúng ta, tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm thiểu tác động của lão hoá tế bào và giúp ngăn ngừa các bệnh khác nhau, chẳng hạn như kháng insulin, béo phì, tăng huyết áp,... - Những con ong ở Patagonia”. 

Đất nước mình núi rừng chập chùng nên nghề khai thác và nuôi ong khá phát triển. Bà con khai thác ong trên những tán rừng hoặc nuôi ong di trú theo mùa, đưa đàn ong đến các nơi có các loài hoa nở. Sản phẩm mật ong được xuất khẩu cũng mang đến thu nhập khá nếu sản lượng cao, giá tốt. Hiệp hội Ong, Viện nghiên cứu Ong đã giúp bà con nuôi ong có chất lượng. Tuy nhiên, hình như sản phẩm của mình thiếu đa dạng, thiếu những nghiên cứu về những tác dụng đến dinh dưỡng cho con người.

Mật ong xuất khẩu cần số lượng lớn, nhưng mật ong tiêu thụ trong nước cần đa dạng sản phẩm, nhất là có những hình thức bao bì, chai lọ, ống hút nhỏ gọn để dễ dàng phục vụ người tiêu dùng. Những sản phẩm mật ong như vậy sẽ được bày bán ở những điểm du lịch, nhất là trong các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên, khu dự trữ sinh quyển đang rất thiếu sản phẩm lưu niệm để du khách mang về.

Bên cạnh kệ hàng trưng bày mật ong, họ còn bày bán những sản phẩm sao sấy những lá thảo dược thu hái trong rừng, sản phẩm muối phối trộn với các loại cây gia vị và thảo dược, tạo ra vô số sản phẩm khác nhau. Và mỗi sản phẩm đều gắn với những câu chuyện ý nghĩa, dẫn dắt cảm xúc người tiêu dùng.

Tư duy về giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng đâu có gì lớn lao, khó làm, chỉ cần học hỏi và sáng tạo. Đơn giản vậy thôi!

Lê Minh Hoan
Tin khác
Câu chuyện thứ mười hai: Câu chuyện cây cam hạnh phúc
Câu chuyện thứ mười hai: Câu chuyện cây cam hạnh phúc

'Cây cam của tôi', 'Cây xoài nhà tôi', 'Cây dừa vườn tôi', 'Gạo ruộng nhà mình', v.v là những câu chuyện sáng tạo mang nhiều ý nghĩa.

Câu chuyện thứ mười một: Câu chuyện tiếp thị
Câu chuyện thứ mười một: Câu chuyện tiếp thị

Nguyên tắc thị trường là phải tiếp thị, không tiếp thị hoặc tiếp thị không đúng sẽ giới hạn không gian đối tượng tiêu dùng.

Câu chuyện thứ chín: Cái hộp nước 'biết nói'
Câu chuyện thứ chín: Cái hộp nước 'biết nói'

Hộp nước uống thì chắc chắn không có gì lạ, chúng ta vẫn trông thấy đâu đó hằng ngày. Nhưng có một cái hộp bằng giấy thân thiện môi trường khá lạ và ấn tượng, nhãn hiệu Elix.

Câu chuyện thứ tám: Tầm nhìn mua bán
Câu chuyện thứ tám: Tầm nhìn mua bán

Muốn sản phẩm khởi nghiệp, OCOP vươn ra thế giới phải hiểu thế giới về đặc định từng thị trường, quy định an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, câu chuyện mong muốn gửi gắm để người tiêu dùng biết đến,…

Câu chuyện thứ bảy: Đặt tên sản phẩm
Câu chuyện thứ bảy: Đặt tên sản phẩm

Tương tự như tên một người, tên một sản phẩm cũng gửi gắm vào đó những tình cảm, sự trân quý, lòng mong muốn, khi mọi người nhắc đến, nhớ đến có nhiều cảm xúc.

Câu chuyện thứ sáu: Vị lành phương Nam
Câu chuyện thứ sáu: Vị lành phương Nam

Người Đồng bằng sông Cửu Long, ngày tư ngày tết, hầu như nhà nào cũng làm bánh mứt, trong đó không thể thiếu món chuối khô xào gừng.

Câu chuyện thứ năm: Khởi nghiệp và văn hóa đọc
Câu chuyện thứ năm: Khởi nghiệp và văn hóa đọc

Câu chuyện sách không có gì mới. Theo dòng lịch sử, sách đã có cách đây khoảng 2.400 năm trước Công nguyên.

Câu chuyện thứ tư: Nhỏ và Lớn
Câu chuyện thứ tư: Nhỏ và Lớn

Con người thường chú ý những điều gì lớn lao nên ít khi quan tâm những điều được cho là nhỏ nhoi.

Câu chuyện cầu vồng
Câu chuyện cầu vồng

Một nhà lãnh đạo nước ngoài chia sẻ một câu thật thú vị: 'Trong cơn mưa, nếu nhìn xuống chân sẽ thấy bùn, nhưng nếu nhìn về phía trước sẽ thấy cầu vồng sau cơn mưa'.

Câu chuyện thứ ba: Câu chuyện thác Bản Giốc
Câu chuyện thứ ba: Câu chuyện thác Bản Giốc

Câu chuyện càng giàu cảm xúc càng đi vào tâm trí người tiêu dùng. Câu chuyện càng khác biệt giá cả càng khác biệt.

Câu chuyện thứ hai: Khởi nghiệp trong một trường Đại học Bỉ
Câu chuyện thứ hai: Khởi nghiệp trong một trường Đại học Bỉ

Thường con người hay rơi vào cái bẫy, luôn nghĩ rằng sản phẩm mình làm ra đều ngon nhất, đẹp nhất, tốt nhất. Chúng ta quên rằng, đôi khi người tiêu dùng không nghĩ như vậy hoặc đánh giá ngược lại.