Chuyện nhỏ khởi nghiệp

Câu chuyện thứ năm: Khởi nghiệp và văn hóa đọc

Lê Minh Hoan - Thứ Hai, 21/10/2024 , 16:23 (GMT+7)

Câu chuyện sách không có gì mới. Theo dòng lịch sử, sách đã có cách đây khoảng 2.400 năm trước Công nguyên.

Đọc sách không cần phải có thời gian và địa điểm. Khi tâm trạng muốn đọc, ta có thể đọc bất cứ nơi đâu (Ảnh minh họa).

Trong thế giới sách đã có những quyển sách luận bàn về lợi ích của đọc sách, về kỹ năng đọc sách thế nào hiệu quả, không bị chán và buồn ngủ. Rất vui là gần đây, nhiều người không còn quay lưng với văn hóa đọc, nhiều không gian sách đã thu hút đa dạng người tìm đến.

Giờ thì luận bàn đôi chút về “Khởi nghiệp và văn hóa đọc”. Khởi nghiệp đòi hỏi sự sáng tạo. Sáng tạo là làm điều gì đó mới hơn, khác hơn điều đang có. Trong thế giới hơn 8 tỷ người, biết được những điều gì người khác đã làm để làm khác đi, hãy tìm trong sách! Khởi nghiệp đòi hỏi tinh thần lạc quan, không sợ thất bại, niềm tin vào bản thân có thể làm được, hãy tìm trong sách! Khởi nghiệp đòi hỏi quan sát thế giới chung quanh, từ đó xuất hiện ý tưởng giải quyết vấn đề, hãy tìm trong sách!

Đọc sách để biến những vấn đề từ trong cuộc sống muôn màu trở thành ý tưởng khởi nghiệp. Muốn biết cuộc sống như thế nào đầu óc phải minh mẫn, không định kiến, thiên kiến. Đọc sách để biến ý tưởng khởi nghiệp thành sản phẩm khởi nghiệp, biết cách đưa sản phẩm khởi nghiệp đến được thị trường. Người tiêu dùng không mua những sản phẩm mà mua câu chuyện tạo ra sản phẩm. Câu chuyện càng giàu cảm xúc càng đánh thức cảm xúc người tiêu dùng. Nhiều quyển sách chia sẻ về kiến thức, kỹ năng viết những câu chuyện giàu cảm xúc.

Đọc sách để nhận thức đúng giá trị của khởi nghiệp. Nhận thức đúng sẽ tạo động lực mạnh mẽ ngay cả những lúc khó khăn nhất. Đọc sách để biết xây dựng thương hiệu sản phẩm và thương hiệu cá nhân là bệ đỡ khởi nghiệp. Đọc sách để biết hệ sinh thái khởi nghiệp và vòng tròn các mối quan hệ xã hội chính là điểm tựa khởi nghiệp, là một phần của thành công trên hành trình khởi nghiệp. 

“Đọc sách không cần phải có thời gian và địa điểm. Khi tâm trạng muốn đọc, ta có thể đọc bất cứ nơi đâu”. Mỗi không gian khởi nghiệp hãy xây dựng không gian đọc sách. Đừng “khởi nghiệp chay”, hãy “khởi nghiệp cùng sách”!

Lê Minh Hoan
Tin khác
Câu chuyện thứ tư: Nhỏ và Lớn
Câu chuyện thứ tư: Nhỏ và Lớn

Con người thường chú ý những điều gì lớn lao nên ít khi quan tâm những điều được cho là nhỏ nhoi.

Câu chuyện cầu vồng
Câu chuyện cầu vồng

Một nhà lãnh đạo nước ngoài chia sẻ một câu thật thú vị: 'Trong cơn mưa, nếu nhìn xuống chân sẽ thấy bùn, nhưng nếu nhìn về phía trước sẽ thấy cầu vồng sau cơn mưa'.

Câu chuyện thứ ba: Câu chuyện thác Bản Giốc
Câu chuyện thứ ba: Câu chuyện thác Bản Giốc

Câu chuyện càng giàu cảm xúc càng đi vào tâm trí người tiêu dùng. Câu chuyện càng khác biệt giá cả càng khác biệt.

Câu chuyện thứ hai: Khởi nghiệp trong một trường Đại học Bỉ
Câu chuyện thứ hai: Khởi nghiệp trong một trường Đại học Bỉ

Thường con người hay rơi vào cái bẫy, luôn nghĩ rằng sản phẩm mình làm ra đều ngon nhất, đẹp nhất, tốt nhất. Chúng ta quên rằng, đôi khi người tiêu dùng không nghĩ như vậy hoặc đánh giá ngược lại.

Câu chuyện thứ nhất: Tơ chuối của người Thái
Câu chuyện thứ nhất: Tơ chuối của người Thái

Người tiêu dùng không chỉ mua một sản phẩm mà mua cách tạo ra sản phẩm đó. Khởi nghiệp là tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới có tính vượt trội.