Thật phấn khích khi nhận thông tin, khi thì do các chủ thể báo tin, khi thì xem trên báo đài, sản phẩm OCOP đã đến được vài nơi chợ thế giới. Một chặng đường đầy khó khăn bước đầu đã mang lại thành quả. Niềm vui xen lẫn niềm tự hào, niềm tin yêu những con người thành công với bao tâm huyết, khát vọng. Thường thì sản phẩm đi ra nước ngoài thường có nhiều con đường.
Con đường thứ nhất: Người thân từ nước ngoài trở lại thăm quê, khi trở về mang theo sản phẩm OCOP như món quà quê, hoặc cũng có thể mua thêm để tặng người thân như khoe sản vật quê nhà. Trong một vài trường hợp bà con làm đại lý nhỏ bán cho người Việt hoặc các của hàng gốc Á trong khu phố.
Con đường thứ hai: Nhiều doanh nghiệp đã có thị trường nước ngoài, mua sản phẩm khởi nghiệp, OCOP xuất khẩu để thăm dò tín hiệu thị trường. Đây có thể xem là bán kèm sản phẩm của doanh nghiệp. Thị trường của con đường thứ hai có thể cao cấp hơn con đường thứ nhất.
Con đường thứ ba: Xuất khẩu chính ngạch sang thị trường tiềm năng. Sản phẩm muốn đi con đường này phải thông qua nhà nhập khẩu chuyên nghiệp, chất lượng, bao bì, bộ nhận diện thương hiệu, phải đạt chuẩn theo yêu cầu của hệ thống phân phối. Nhiều doanh nghiệp phải mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, hiệu chỉnh, đàm phán về giá cả, chỉnh sửa bộ nhận dạng từng chi tiết mới chính thức được chấp nhận. Thị trường của con đường thứ ba cao cấp nhất.
Một thương gia đúc kết: “Làm buôn bán nhất định phải có tầm nhìn. Nếu bạn có tầm nhìn trong thôn, bạn buôn bán trong thôn. Nếu bạn có tầm nhìn trong huyện, bạn buôn bán trong huyện. Nếu bạn có tầm nhìn quốc gia bạn buôn bán trong cả nước. Nếu bạn có tầm nhìn trong thiên hạ, bạn có thể buôn bán trong cả thiên hạ”. Như vậy, muốn sản phẩm khởi nghiệp, OCOP vươn ra thế giới phải hiểu thế giới về đặc định từng thị trường, quy định an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, câu chuyện mong muốn gửi gắm để người tiêu dùng biết đến,…
Thị trường trong nước hơn 100 triệu người còn rộng lớn lắm. Sản phẩm nước ngoài hàng ngày hàng giờ đang len lỏi đến từng chợ quê, chợ góc phố. Lẽ nào chúng ta không tự tin chinh phục người tiêu dùng trong nước, những người gọi nhau bằng hai tiếng “đồng bào” thân thương?. “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đâu phải là một khẩu hiệu, mà là tinh thần dân tộc, là không gian kinh tế rộng lớn, đủ phân khúc cho mọi sản phẩm khởi nghiệp OCOP.
Khi và chỉ khi được người tiêu dùng trong nước tin yêu, tin dùng hãy nghĩ đến chuyện xuất khẩu. Mỗi thị trường có văn hoá tiêu dùng riêng, không thể suy nghĩ đơn giản, bán trong nước được thì xuất khẩu được, không bán được ở nước này thì bán được ở nước khác. Mỗi thị trường phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng mới có thể đi xa, đi bền!
Phân khúc thị trường còn biên độ đủ rộng để các chủ thể khởi nghiệp OCOP tìm kiếm, nhưng trước hết hãy mở rộng “tầm nhìn buôn bán”!.