EC ‘tuýt thẻ vàng’ IUU với Senegal

Hồng Thắm - Thứ Năm, 20/06/2024 , 14:32 (GMT+7)

EC đã đưa ra cảnh báo ‘thẻ vàng’ với Senegal, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của nước này là tăng cường nỗ lực trong cuộc chiến chống khai thác IUU.

Việc EC giơ cảnh báo “thẻ vàng” IUU với Senegal là một phần trong cam kết toàn cầu của EU nhằm chống lại hoạt động đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) và là phản ứng trước những thiếu sót đáng kể trong nhiều năm của Senegal cũng như đòi hỏi nước này phải tăng cường hợp tác hơn nữa.

Quyết định của EC dựa trên những thiếu sót nghiêm trọng được nhìn thấy trong vài năm qua trong hệ thống tuân thủ của Senegal, với các nghĩa vụ quốc tế với tư cách là quốc gia treo cờ, có cảng, ven biển hoặc thị trường tiêu thụ thủy sản.

Đánh bắt quá mức, ô nhiễm và biến đổi khí hậu đang gây áp lực ngày càng lớn lên nguồn thủy sản phong phú của Senegal. Ảnh: Sipanews.

Những thiếu sót trong hệ thống giám sát, kiểm tra và kiểm soát của Senegal đã được xác định ở các tàu cá treo cờ Senegal và hoạt động ở vùng biển ngoài phạm vi quyền tài phán của đất nước cũng như trong các biện pháp kiểm soát được thực hiện đối với các tàu đánh cá nước ngoài tại cảng Dakar.

Ngoài ra, EU đã phát hiện hoạt động xuất khẩu thủy sản bất hợp pháp từ Senegal sang thị trường này, làm suy yếu độ tin cậy của hệ thống truy xuất nguồn gốc để chứng nhận tính hợp pháp của các sản phẩm thủy sản. Cuối cùng, Senegal chưa thể hiện sự sẵn sàng hợp tác với EC trong việc chống khai thác IUU.

EC có cách tiếp cận không khoan nhượng đối với hoạt động đánh bắt cá IUU, một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với việc khai thác bền vững nguồn lợi thủy sản.

Đánh bắt IUU gây nguy hiểm cho những nỗ lực toàn cầu nhằm thúc đẩy quản trị đại dương tốt hơn và chính sách nghề cá chung của EU. Nó cũng gây ra mối nguy hiểm đáng kể cho môi trường biển, tính bền vững của nguồn cá và đa dạng sinh học biển. Cuộc chiến chống khai thác IUU là một khía cạnh thiết yếu của Thỏa thuận xanh châu Âu, chiến lược đa dạng sinh học của EU và Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc về bảo tồn và sử dụng bền vững đại dương, biển và tài nguyên biển.

Ủy viên Môi trường, Đại dương và Thủy sản Virginijus Sinkevičius cho biết: “EC cam kết mạnh mẽ về nghề cá bền vững và quản lý đại dương hiệu quả. Chúng tôi không khoan nhượng đối với hoạt động đánh bắt cá IUU. Chúng tôi hành động bằng cách đưa ra thẻ vàng đối với Senegal. Senegal đóng một vai trò quan trọng trong quản lý nghề cá ở Tây Phi”.

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác tích cực với quốc gia trong cuộc chiến chống khai thác IUU và đặc biệt là giúp quốc gia khắc phục tình trạng này, giải quyết các mối đe dọa mà hoạt động khai thác IUU gây ra đối với tính bền vững của nguồn lợi thủy sản, cộng đồng ven biển, an ninh lương thực và sinh kế của những ngư dân tuân thủ các quy tắc”, Sinkevičius nói thêm.

EC đã khởi xướng một cuộc đối thoại chính thức với Senegal, công nhận cam kết của Chính phủ mới của Senegal trong việc giải quyết những thiếu sót đã được xác định và bày tỏ sự sẵn sàng hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống khai thác IUU.

Điều quan trọng cần lưu ý là ở giai đoạn này, quyết định này không đòi hỏi bất kỳ biện pháp nào liên quan đến thương mại. Việc rút “thẻ vàng” tạo cơ hội cho Senegal phản ứng và khắc phục tình hình trong một khung thời gian hợp lý.

Tuy nhiên, nếu tình trạng không tuân thủ vẫn tiếp diễn, điều đó có thể dẫn đến việc nước này nhận “thẻ đỏ”, có khả năng dẫn đến các biện pháp trừng phạt như lệnh cấm xuất khẩu sản phẩm thủy sản của nước này sang thị trường EU.

Theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), đường bờ biển dài của Senegal khiến việc đánh bắt cá trở thành một công việc quan trọng và là động lực kinh tế cho 15 triệu dân nước này.

Nghề cá đóng góp hơn 3% vào GDP quốc gia và tạo ra khoảng 53.000 việc làm trực tiếp và hơn nửa triệu việc làm gián tiếp, chủ yếu trong đánh bắt và chế biến thủ công.

Senegal cũng là nước xuất khẩu cá chủ chốt với kim ngạch xuất khẩu cá và sản phẩm thủy sản đạt 353 triệu USD năm 2015.

Cá và hải sản cũng là một phần trong chế độ ăn uống của quốc gia Tây Phi này, chiếm 43% lượng protein động vật tiêu thụ của cả nước, với trung bình một người dân ở Senegal ăn khoảng 24kg cá mỗi năm.

Tuy nhiên, đánh bắt quá mức, ô nhiễm và biến đổi khí hậu đang gây áp lực ngày càng lớn lên nguồn thủy sản phong phú của nước này, đặc biệt là nghề cá ven biển chiếm 80% tổng sản lượng đánh bắt, 60% nguồn cung cho xuất khẩu và hơn 108.000 việc làm.

Hồng Thắm Theo Europeaninterest, FAO
Tin khác
Ấn Độ chuyển đổi nông nghiệp xanh: [Bài cuối] Năng lượng mặt trời giúp gia tăng giá trị cây trồng
Ấn Độ chuyển đổi nông nghiệp xanh: [Bài cuối] Năng lượng mặt trời giúp gia tăng giá trị cây trồng

Nhờ sử dụng năng lượng mặt trời trong tưới tiêu, nông dân Ấn Độ tiết kiệm kinh phí vận hành máy bơm, kiếm được tiền khi bán năng lượng điện sạch cho Nhà nước.

Ấn Độ chuyển đổi nông nghiệp xanh: [Bài 1] Hồi sinh vùng đất sa mạc hóa
Ấn Độ chuyển đổi nông nghiệp xanh: [Bài 1] Hồi sinh vùng đất sa mạc hóa

Nông dân ở vùng sa mạc hóa của Ấn Độ chuyển đổi mô hình canh tác bền vững nhằm phục hồi những vùng đất khô cằn, gia tăng lợi nhuận.

Thái Lan đưa ra cảnh báo về 'sầu riêng Hải Nam' của Trung Quốc
Thái Lan đưa ra cảnh báo về 'sầu riêng Hải Nam' của Trung Quốc

Giới chức Thái Lan cảnh báo các nhà xuất khẩu sầu riêng không nên tự mãn vì Trung Quốc đã bắt đầu đưa vào thị trường 'sầu riêng Hải Nam' với giá khoảng 420.000 đồng/kg.

Bí ẩn ‘vàng đen’ ở lưu vực sông Amazon
Bí ẩn ‘vàng đen’ ở lưu vực sông Amazon

Những bí ẩn về loại đất được mệnh danh là ‘vàng đen’ ở lưu vực sông Amazon được các nhà khoa học hé lộ và những tranh cãi chưa có hồi kết.

Những nữ kiểm lâm dũng cảm của bản làng Indonesia
Những nữ kiểm lâm dũng cảm của bản làng Indonesia

Ở Indonesia, đội ngũ nữ kiểm lâm không ngại khó khăn, ngày đêm giữ rừng, đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho người dân trong công tác tuyên truyền bảo vệ rừng bền vững.

Nhu cầu sầu riêng lớn của Trung Quốc giúp nông dân Đông Nam Á đổi đời
Nhu cầu sầu riêng lớn của Trung Quốc giúp nông dân Đông Nam Á đổi đời

Trong bối cảnh mặt hàng sầu riêng phát triển nhanh chóng, nhiều nông dân đã trở thành triệu phú và một công ty Thái Lan sắp niêm yết trên sàn chứng khoán.

Mỹ: Hàng chục đơn vị tham gia phát triển vacxin cúm gia cầm ở gia súc
Mỹ: Hàng chục đơn vị tham gia phát triển vacxin cúm gia cầm ở gia súc

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack hôm 12/6 cho biết 24 đơn vị đang phát triển vacxin cúm gia cầm cho gia súc trong bối cảnh virus lây lan rộng ở bò sữa.

New Zealand hủy kế hoạch đánh thuế khí thải nhà kính đối với nông nghiệp
New Zealand hủy kế hoạch đánh thuế khí thải nhà kính đối với nông nghiệp

New Zealand hôm 11/6 đã tuyên bố loại bỏ lĩnh vực nông nghiệp khỏi kế hoạch đánh thuế khí thải nhà kính nhằm giảm bớt áp lực tài chính cho nông dân.

Siêu bò đắt nhất thế giới giá 101 tỷ đồng
Siêu bò đắt nhất thế giới giá 101 tỷ đồng

Một ‘siêu bò’ thuộc giống bò bản địa của Brazil đã lập kỷ lục Guinness thế giới với giá bán lên tới hơn 4 triệu USD (khoảng 101 tỷ đồng).

Ngựa hoang trở lại thảo nguyên Kazakhstan sau hai thế kỷ vắng bóng
Ngựa hoang trở lại thảo nguyên Kazakhstan sau hai thế kỷ vắng bóng

Bảy con ngựa Przewalski hoang dã cực hiếm trên thế giới đã được chuyển đến quốc gia Trung Á từ các vườn thú ở châu Âu.

Những công nghệ và kỹ thuật nổi bật của nông nghiệp Trung Quốc
Những công nghệ và kỹ thuật nổi bật của nông nghiệp Trung Quốc

Trung Quốc gần đây đã triển khai nhiều công nghệ và kỹ thuật canh tác hiệu quả cao, trong đó phải kể đến 'bộ não kỹ thuật số', siêu lúa 8022 và hạn canh.