Giáo sư Võ Tòng Xuân là người thầy với nghĩa đẹp nhất

Đặng Kim Sơn - Thứ Ba, 20/08/2024 , 14:46 (GMT+7)

Giáo sư Võ Tòng Xuân - người thầy giáo, nhà nông học của châu thổ Cửu Long - đã 'trồng' lên một lớp trí thức cốt lõi cho nông nghiệp Nam bộ và Việt Nam.

Giáo sư Võ Tòng Xuân tại Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023. Ảnh: Tùng Đinh.

Nói về nông nghiệp Đồng bằng Sông Cửu Long, phải nhắc đến Giáo sư Võ Tòng Xuân.

Sinh ra ở An Giang, một tỉnh nổi tiếng về nông nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long, ông yêu mến nông dân và nghề nông nên vừa tốt nghiệp nghiệp trung học kỹ thuật đã xin sang Philippines học Đại học Losbanos.

Tốt nghiệp cử nhân nông hóa rồi nghiên cứu và học lấy bằng Thạc sỹ xong, ông được làm việc tại Viện nghiên cứu Lúa quốc tế (IRRI). Sau 5 năm sống, đang làm việc ổn định và thuận lợi ở IRRI, theo lời mời từ Viện Đại học Cần Thơ, ông trở về đóng góp cho quê hương.

Thời điểm đó, vừa giảng dạy Đại học Cần Thơ - trung tâm đào tạo và khoa học nông nghiệp duy nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long, ông vừa trực tiếp tham gia cùng Công ty nông dược Thanh Sơn (rất nổi tiếng ở miền Nam) để có điều kiện tiến hành các hoạt động chuyển giao và áp dụng kỹ thuật trên đồng ruộng.

Giáo sư Võ Tòng Xuân là một trong những nhà khoa học đi đầu, đóng góp nên thành công của sản xuất nông nghiệp Nam bộ nói riêng và Việt Nam nói chung. Năm 1975, đất nước vừa thống nhất đã phải đương đầu với những khó khăn của thiên tai, dịch bệnh, địch họa và cả cơ chế kinh tế cũ. Thầy cùng nhiều thầy cô khác đã “bám trụ”, vừa dạy dỗ học trò, vừa trực tiếp tham gia chỉ đạo sản xuất.

Đóng góp ghi dấu ấn quan trọng, cũng là cố gắng to lớn của Giáo sư Võ Tòng Xuân, đó là ông đã vượt qua hàng rào cấm vận, xin được và kịp thời nhân rộng những giống lúa kháng rầy xuất phát từ IRRI, kịp thời chống lại dịch rầy nâu, góp công cứu đất nước trong những ngày đói kém. Tiếp theo đó là công sức của thầy và các nhà khoa học tạo nên cuộc cách mạng thâm canh, tăng vụ, cho phép phát huy vai trò các công trình thủy lợi, tạo nên vựa lúa xuất khẩu hàng hóa lớn tại những vùng mới khai phá ở Tứ giác Long Xuyên, Đồng Tháp Mười, Bán đảo Cà Mau…

Giáo sư Võ Tòng Xuân là một trong những nhà khoa học đi đầu, đóng góp nên thành công của sản xuất nông nghiệp Nam bộ nói riêng và Việt Nam nói chung. Ảnh: Kim Anh.

Suốt cả cuộc đời làm việc và cống hiến, Giáo sư Võ Tòng Xuân là người thầy với nghĩa đẹp nhất. Trước ngày giải phóng, trừ thời gian ngắn sang Nhật Bản lấy bằng tiến sĩ, còn lại, 5 năm làm việc tại trường Đại học Cần Thơ, thầy đã đem hết nhiệt tình tuổi trẻ truyền bá kiến thức khoa học và kinh nghiệm thực tế, hướng dẫn tốt nghiệp cho các thế hệ kỹ sư nông học đầu tiên của trường.

Sau năm 1975, trên cương vị Phó trưởng Khoa Nông nghiệp, Trưởng bộ môn Lúa, Giám đốc Trung tâm Hệ thống Canh tác rồi Phó Hiệu trưởng Đại học Cần Thơ, tên tuổi của thầy đã gắn bó với đại học hàng đầu của châu thổ. Cùng các lãnh đạo sáng tạo của tỉnh An Giang, thầy Võ Tòng Xuân lại xây dựng và làm Hiệu trưởng đầu tiên của Đại học công lập thứ 2 của vùng - Đại học An Giang. Là Hiệu trưởng đầu tiên Đại học Tân Tạo, Hiệu trưởng đầu tiên Đại học Nam Cần Thơ, hơn 60 năm giảng dạy, lãnh đạo 4 trường Đại học, Giáo sư Võ Tòng Xuân đã "trồng" lên một lớp trí thức cốt lõi cho nông nghiệp Nam bộ và Việt Nam.

Cả cuộc đời mình, phấn đấu cho giấc mơ nông nghiệp - nông dân, thầy Võ Tòng Xuân chấp nhận vượt qua mọi khó khăn vất vả. Thuở nhỏ, gia đình không khá giả, thầy đã phải bươn chải kiếm sống bằng nghề bán báo để lo học hành và phụ ba mẹ nuôi các em. Thời gian học đại học ở Philippines, tuy có học bổng nhưng ông vẫn chăm chỉ kiếm thêm tiền, trợ giúp gia đình bằng nghề chụp ảnh dạo cho người dân quanh vùng.

Thế nhưng, khi trở thành chuyên gia của Viện Lúa Quốc tế IRRI có mức lương nhiều người mơ ước, ông vẫn trở về đất nước đang chiến tranh để phụng sự nông nghiệp quê hương. Thuộc số rất hiếm nhà khoa học ngành nông hóa miền Nam được đào tạo bài bản ở nước ngoài trở về khi đó, ông được các công ty lớn o bế với mức thù lao cao ngất nhưng vẫn không bỏ trường, không bỏ học trò. Sau giải phóng, có lúc phải bán chiếc máy ảnh (công cụ kiếm sống trước đây) cho Viện Lúa Ô Môn để cầm cự miếng cơm manh áo nhưng thầy vẫn biến giấc mơ thành hiện thực.

Thầy Võ Tòng Xuân nổi tiếng là một nhà khoa học làm khuyến nông giỏi, ông có cách nói giản dị, đi thẳng vào lòng người nên trở thành thần tượng của hàng triệu nông dân Nam bộ. Thầy Xuân cũng là một nhà ngoại giao tài ba, có năng lực thuyết phục kỳ diệu với các tổ chức quốc tế, thu hút được lòng tin của bạn bè 5 châu, đóng góp hiệu quả cho nhiều dự án phát triển, nhận được nhiều giải thưởng vinh dự.

Ông cũng là một người đóng góp nhiệt tình vào xây dựng chính sách của Nhà nước, vào chủ trương của địa phương, thẳng thắn kiến nghị góp ý với Đảng, Nhà nước, Quốc hội... Đó cũng là người đã dành những khoản tiền mình có và phần thưởng nhận được để xây ngôi trường cấp một song ngữ cho trẻ em địa phương.

GS Võ Tòng Xuân còn có nhiều đóng góp đối với nông nghiệp thế giới. Ảnh: TL.

Và Giáo sư Võ Tòng Xuân cũng là người chồng nhiều tháng, nhiều ngày dành thời gian đọc truyện và hát cho người vợ đã bị tai biến nặng dù không còn biểu hiện nhận biết gì.

Trước khi ra đi ít lâu, thầy Võ Tòng Xuân còn nhắn vào zalo của tôi: “Tôi nhờ Sơn quan tâm đến chất lượng vải thiều dùm, vì vải thiều tôi mua từ các bạn hàng trong này phần lớn là không ngon. Có thể nhà buôn họ trộn vải ngon và vải kém chất lượng với nhau chăng? Nếu các nhà xuất khẩu mà làm như thế thì sợ khách hàng chê thì sao, nhưng chưa thấy phản hồi. Cám ơn Sơn”.

Tôi đã đưa tin nhắn này lên group zalo của nhóm doanh nghiệp cây ăn quả ngay khi đó và hôm nay lại đưa vào bài viết chia tay này, để thay cho lời nhắn gửi lại của thầy và cũng để mọi người cùng nhau mãi nhớ về một tấm lòng đau đáu, có nhiều đóng góp to lớn với nông nghiệp Việt Nam.

Đặng Kim Sơn
Tin khác
Ký ức làng xưa chấp chới trên đôi cánh thời gian
Ký ức làng xưa chấp chới trên đôi cánh thời gian

Ký ức làng xưa bên dòng sông Lam được tác giả Hoa Mai tái hiện một cách sinh động qua tập tản văn giàu chất thơ, có tên gọi ‘Trên đôi cánh thời gian’.

Thiên tai khắc nghiệt khiến cơn bão lòng ta thổi mãi
Thiên tai khắc nghiệt khiến cơn bão lòng ta thổi mãi

Thiên tai khắc nghiệt đẩy hàng triệu số phận con người vào hoàn cảnh bi thương, được nhiều thế hệ nhà thơ Việt phản ánh trong các sáng tác thi ca.

'Tư duy ngược' giữa quan niệm mới và ý thức trẻ
'Tư duy ngược' giữa quan niệm mới và ý thức trẻ

‘Tư duy ngược’ được xem như một phương pháp rèn luyện kỹ năng sống hiện đại, nhưng sự đón nhận của độc giả trẻ cũng có nhiều góc độ khác nhau.

Danh họa Hồ Hữu Thủ trọn đời say đắm cái đẹp
Danh họa Hồ Hữu Thủ trọn đời say đắm cái đẹp

Danh họa Hồ Hữu Thủ, một tên tuổi hàng đầu của giới mỹ thuật Việt Nam hiện đại, vừa qua đời tại TP.HCM sau thời gian bạo bệnh, hưởng thọ 85 tuổi.  

Thiên nhiên vẫy gọi phía sau lưng người thăm thẳm
Thiên nhiên vẫy gọi phía sau lưng người thăm thẳm

Thiên nhiên vẫy gọi mỗi cá nhân phải có hành động tích cực để bảo vệ môi trường sống, đó là thông điệp chủ yếu trong tập truyện ‘Lưng người thăm thẳm’.

Bác sĩ Hoàng Thạch hoài niệm chiều một lời ru rất xa
Bác sĩ Hoàng Thạch hoài niệm chiều một lời ru rất xa

Bác sĩ Hoàng Thạch gửi gắm nhiều tâm sự với cố hương trong tập thơ ‘Hoài niệm chiều’ giăng mắc buồn thương xa vắng của một thân phận tha phương.

Thư viện của 230 đứa trẻ tự giác và ông giáo già Phạm Hữu Lợi
Thư viện của 230 đứa trẻ tự giác và ông giáo già Phạm Hữu Lợi1

Đó là một khuôn viên 2 tầng khung cột sắt, tường kính trong suốt có ba cửa ra vào. Dòng chữ in ngoài không quá to nhưng ai cũng nhìn rõ: 'Thư viện tự giác'.

Đại sứ văn hóa đọc và những bất ngờ sau trang sách
Đại sứ văn hóa đọc và những bất ngờ sau trang sách

Đại sứ văn hóa đọc có nhiều con đường khác nhau để bước vào thế giới sách, và cách họ ứng xử với sách cũng góp phần hình thành thói quen đọc sách.

Thư viện Dương Liễu: Một thập kỷ gieo mầm tri thức
Thư viện Dương Liễu: Một thập kỷ gieo mầm tri thức

Nhiều bạn đọc 'nhí' trưởng thành từ thư viện đã trở về Dương Liễu làm tình nguyện viên, tiếp tục nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho nhiều trẻ em.

Thư viện 10.000 đầu sách trên đất lành làng Cò
Thư viện 10.000 đầu sách trên đất lành làng Cò

Hàng ngàn cò, vạc chọn ao đình làm nơi trú ở khiến làng cũng được gọi thành làng Cò. Trên mảnh đất ấy, một thư viện làng cũng có tên gọi: Thư viện làng Cò.

Những đứa trẻ vùng cao 'khát' sách
Những đứa trẻ vùng cao 'khát' sách

Đầu năm học mới, nhiều đứa trẻ vùng cao vẫn chưa có sách vở đến trường. Chúng mặc cảm, tự ti với phận mình nên chẳng dám đòi hỏi gì.

Vua tiêu Việt trên hành trình nông sản và hành trình trang sách
Vua tiêu Việt trên hành trình nông sản và hành trình trang sách

Vua tiêu Việt là sự xưng tụng xứng đáng dành cho doanh nhân Phan Minh Thông trên con đường lập nghiệp gắn bó giữa thương hiệu nông sản và giá trị trang sách.

Sự kiện