'Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu': Một cốt truyện hay và lạ

Ma Văn Kháng - Thứ Ba, 07/02/2023 , 06:35 (GMT+7)

Bút pháp linh hoạt, tinh tế, hóm hỉnh, giàu khám phá bất ngờ và gần như phi cổ điển, đã khiến người đọc khó rời mỗi trang viết của 'Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu'.

Tiểu thuyết 'Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu' của Hồ Anh Thái, NXB Trẻ 2023.

Tiểu thuyết “Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu” của Hồ Anh Thái, NXB Trẻ 2023.

Trục trung tâm của tiểu thuyết là một đoạn đời trong chiến tranh của nhân vật tên Phan. Ngoài hai mươi. Trai thời loạn. Vậy mà trớ trêu, khao khát muốn ra tiền tuyến của Phan không được chấp nhận. Như quả bóng, anh bị đá đến nơi này nơi nọ ở hậu phương.

Thoạt đầu, nhờ khả năng thần giao cách cảm trời cho, Phan được ngành quân báo sử dụng. Tiếp đó, khi khả năng vơi giảm thì anh bị điều xuống làm việc dưới một căn hầm chuyên lo việc lập hồ sơ tử sĩ. Cho đến lúc địch đem máy bay đánh phá Hà Nội thì thể theo nguyện vọng được trực tiếp chiến đấu, anh được ra khỏi căn hầm sâu với công việc giấy tờ sự vụ, nhưng cũng chỉ là đứng trên đài quan sát cao nhất thành phố, làm nhiệm vụ dõi theo đường bay của máy bay địch, ghi nhớ hoạt động của chúng và đếm số bom chúng thả xuống để biết mà xử lý.

Sau cùng chiến công quan trọng nhất của anh, nhưng tiếc là cũng không được công nhận vì bỏ nhiệm vụ trên đài quan sát, là những ngày xông pha dũng cảm cứu hộ ở những nơi pháo đài bay B52 địch đánh phá Thủ đô.  

Phan là nhân vật gây ấn tượng không phải chỉ vì trải nghiệm ở nhiều cơ tầng đời sống thời chiến tranh. Anh vốn là một gã trai chân thành và cởi mở. Gần gũi và yêu mến mọi người. Với một cốc bia anh sẵn sàng mời và bắt chuyện với bất cứ ai. Phan giao hòa hồn hậu với gần như đại diện các tầng lớp trong thời cuộc. Một chàng trai hát nhạc vàng. Một ông chủ nhiệm hợp tác xã xe thô sơ. Một anh chàng gian lận, tăng thêm cân nặng để được nhập ngũ. Một nhóm các chú chiến sĩ đã vào chiến trường rồi nhưng nhát gan hoảng sợ đào ngũ trốn về miền Bắc, bị gọi là B quay.

Phan đóng vai liên kết các mảng sống rời rạc, tạo nên một bức tranh toàn cảnh ở tầm vĩ mô. Những câu chuyện vui vui, ngồ ngộ, sinh động, giàu ý nghĩa. Chúng là ảnh hình sắc màu hơi thở mãi mãi xanh tươi của những năm tháng chiến tranh không thể quên.

Phan là người có một đời sống nội tâm phong phú, một năng lực thấu cảm mãnh liệt độc đáo vẻ như là nhờ bẩm sinh, một khả năng đặc biệt trong giao cảm với con người. Công việc ngày ngày của anh ở dưới một tầng hầm là tiếp nhận những thông tin về hoàn cảnh hy sinh của các liệt sĩ, lập hồ sơ và viết giấy báo tử cho thân nhân của những người đã khuất. Chiến tranh gắn liền với cái chết. Công việc hậu sự này xem ra không hề đơn giản.

Và điều quan trọng là chìm đắm trong công việc lặp đi lặp lại, tưởng như vô hồn, con tim Phan vẫn dạt dào rung động, vẫn thổn thức tái tê. Tiếp nhận những thông tin khô khan về cái chết của các liệt sĩ, anh đâu có là kẻ vô cảm vô tình. Anh đọc được những nỗi niềm, những tâm tình, kể cả những day trở, dằn vặt, éo le của mỗi linh hồn con người giờ đây chỉ còn tồn tại trên những dòng chữ. Như có linh giác mách bảo, Phan nghe được tiếng vang của mỗi dòng tin và hình dung ra được mỗi cảnh ngộ đã trải của từng chiến sĩ đã ngã xuống.

“Cái máy bay địch rình suốt cả quãng đường. Nó không phát hiện ra đoàn xe như đàn kiến nối đuôi nhau đi phía bên kia, nhưng lại nhìn thấy cái máy ủi của Thiện rẽ vào một lối mòn bên bờ suối. Nó phóng một quả tên lửa. Không chệch một li”. Đó là trường hợp hy sinh của liệt sĩ công binh Đỗ Văn Thiện do Phan tưởng tượng ra và anh tin chắc sự thật đúng là như thế. Cũng như anh tin chắc là đã nghe được lời nhắn gửi cuối cùng của chính người liệt sĩ nọ với người vợ của mình.

Và sau đó, chính là được dẫn dắt thêm bằng một cơ chế linh cảm, gần như tự động, anh đã tìm gặp được người vợ của liệt sĩ, cô Vũ Thị Ngọc Thu, một nữ tài tử dạy hổ, rồi thiết lập một tình thân đặc biệt với chị.

Câu chuyện từ nhân vật Phan mỗi lúc một được mở rộng, với nhiều lối rẽ, tình tiết mới lạ, cùng bút pháp linh hoạt tinh tế, hóm hỉnh, giàu khám phá bất ngờ và gần như phi cổ điển, đã khiến người đọc khó rời mỗi trang viết của Hồ Anh Thái. Bàn về tiểu thuyết, José Ortega y Gasset, tiểu thuyết gia nổi tiếng Tây Ban Nha có lần nói: Suốt thế kỷ thứ XIX, tiểu thuyết sống được bằng đề tài. Nhưng đề tài không phải là cái mạch quặng vô tận. Những kẻ đến trước đã đào bới lấy hết cả rồi.

Cuộc chiến tranh để thống nhất đất nước đã kết thúc gần nửa thế kỷ. Viết về những năm tháng lớn lao này vẫn là cảm hứng của nhiều thế hệ nhà văn hôm nay. Một cốt truyện hay và lạ và mới như “Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu” luôn luôn là một thách thức không dễ vượt qua với mỗi cây bút.

Ma Văn Kháng
Đôi điều suy nghĩ của một Phật tử về câu chuyện xung quanh ông Minh Tuệ
Đôi điều suy nghĩ của một Phật tử về câu chuyện xung quanh ông Minh Tuệ7

Là một Phật tử, theo dõi hành trình và xem gần hết các video trên mạng về ông Minh Tuệ, chúng tôi nhận thấy văn bản của Giáo hội Phật giáo Việt Nam có thể gây hiểu lầm.

Tác giả trẻ phủ sóng một cuộc thi Thơ Hay
Tác giả trẻ phủ sóng một cuộc thi Thơ Hay

Tác giả trẻ thuộc thế hệ 8X, 9X đã chiếm ưu thế tuyệt đối tại cuộc thi Thơ Hay vừa tổ chức trao giải thưởng vào sáng 16/5 tại TP.HCM.

Nhân hiện tượng Minh Tuệ: Đi tu để được gì?
Nhân hiện tượng Minh Tuệ: Đi tu để được gì?10

Hiện tượng ông Minh Tuệ một lần nữa nhắc cho ta biết rằng cũng như trong căn nhà đóng kín, chúng ta sẽ không thấy được gì, nhưng chỉ cần một tia sáng lọt vào, lập tức thấy bụi bặm nhảy múa đảo điên.

Thổn thức cùng sông Nghèn
Thổn thức cùng sông Nghèn

Quy luật muôn đời là các dòng sông đều chảy, nhưng khi thực hiện dự án 'ngọt hóa', thau chua rửa mặn thì sông Nghèn thành dòng sông duy nhất ở Việt Nam... không chảy.

Từ trường hợp Minh Tuệ: Y pháp bất y nhân
Từ trường hợp Minh Tuệ: Y pháp bất y nhân1

Câu ấy có nghĩa là [người tu phải] căn cứ vào giáo pháp (chân lý) chứ không được căn cứ vào cá nhân.

Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay như thế nào?
Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay như thế nào?

‘Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay’ là cuộc tọa đàm văn chương giữa các tác giả thuộc Hội Nhà văn TP.HCM và Hội Văn học nghệ thuật Phú Yên.

Bên dòng Kiến Giang huyền thoại
Bên dòng Kiến Giang huyền thoại6

Sự hiểu biết cùng cảm xúc rất đặc biệt của cô bé Hà Nội 12 tuổi về đất và người Lệ Thủy, Quảng Bình.

'Dân Ông Tạ' cất giữ một phần ký ức đô thị phương Nam
'Dân Ông Tạ' cất giữ một phần ký ức đô thị phương Nam

'Dân Ông Tạ' là cộng đồng người gốc Bắc di cư vào nam, được tác giả Cù Mai Công phản ánh trong bộ sách 'Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó'.

Viết ngược từ theo sở thích làm méo mó ngôn ngữ Việt
Viết ngược từ theo sở thích làm méo mó ngôn ngữ Việt

Gần đây, trường hợp viết đảo ngược từ xuất hiện tràn lan và ngày một phát triển. Có cơ hội, có dịp là đảo ngược. Đảo lấy được. Nhà văn, nhà báo cũng đua nhau viết ngược từ.

Chùa Một Cột trên thành phố bị lãng quên Bandipur, Nepal
Chùa Một Cột trên thành phố bị lãng quên Bandipur, Nepal

Đi hành hương lần này, đoàn chúng tôi có 8 người. Đi một chuyến đi 'lịch sử đời người', vì sẽ đến những nơi chưa từng đến, những nơi mà để đến được, thì vô cùng khó khăn mới đến được, nhưng đã đến được thì quá xứng đáng để đi. Đến dãy Núi Tuyết Hy Mã Lạp Sơn, và thành phố cổ Bandipur...

Giá trị tiếng Việt kết nối cội nguồn người Việt khắp nơi
Giá trị tiếng Việt kết nối cội nguồn người Việt khắp nơi

Giá trị tiếng Việt trong tâm hồn người Việt, một lần nữa được nhắc nhớ qua chương trình đặc biệt kỷ niệm Giỗ tổ Hùng Vương trên Nông nghiệp Radio tối nay (18/4).

Giỗ Tổ nhớ 'Cảm tưởng của ta về Hội đền Hùng' của cụ Dương Bá Trạc
Giỗ Tổ nhớ 'Cảm tưởng của ta về Hội đền Hùng' của cụ Dương Bá Trạc

Nhà báo, nhà văn Dương Bá Trạc (1884-1944), hiệu Tuyết Huy, là anh trai của nhà giáo Dương Quảng Hàm. Cụ cùng các chiến sĩ đã sáng lập phong trào Đông Kinh nghĩa thục.