'Mát trời ông Địa', thành ngữ đậm chất Nam bộ

Trầm Thanh Tuấn - Thứ Năm, 26/05/2022 , 09:08 (GMT+7)

Thành ngữ đã đi sâu vào lời ăn tiếng nói của người Nam bộ, đồng thời góp phần tạo nên màu sắc phương ngữ rất đặc trưng cho con người ở vùng đất mới này.

Hai thiếu nhi hόa thân thành lân và ông Địa trên sông nước Cần Thσ. Ảnh: Duy Khôi.

Hai thiếu nhi hόa thân thành lân và ông Địa trên sông nước Cần Thσ. Ảnh: Duy Khôi.

Ngôn ngữ có mối quan hệ một cách mật thiết đối với văn hoá dân tộc, nói như L. Hevvett: "Không có một chiếc chìa khoá vạn năng nào để mở cửa vào cuộc sống nội tâm của một dân tộc ngoài trừ ngôn ngữ của dân tộc đó". Điều này không có gì để bàn cãi thêm.

Qua các công trình nghiên cứu chuyên sâu đã đưa ra những minh định giàu sức thuyết phục cho thấy ngôn ngữ ngoài chức năng  giao tiếp thì bên trong chúng lại chứa đựng những "mã" văn hóa của cộng đồng ngôn ngữ ấy. Có nhiều thành ngữ tiếng Việt ẩn tàng trong nó những "mã" văn hóa nếu không được truy nguyên có thể thế hệ hôm nay sẽ không hiểu cụ thể nghĩa của những thành ngữ độc đáo mà bản thân cộng đồng mình đang sử dụng. Thành ngữ "Mát trời ông Địa" là một thành ngữ được sử dụng phổ biến ở Nam bộ là một trường hợp như thế.

Chúng tôi tìm thấy nghĩa tổng quát của thành ngữ trên trong cuốn “Từ điển từ ngữ Nam Bộ” của tác giả Huỳnh Công Tín do Nhà xuất bản Khoa học xã hội ấn hành năm 2007. "Mát trời ông Địa: mát trời, nhưng có ý nhấn mạnh hơn tính chất tự do, thoải mái, hoặc có tính chất vô cùng rộng khắp" (tr 798).

Trong lời ăn tiếng nói hằng ngày của người bình dân Nam bộ, chúng ta dễ dàng bắt gặp những kiểu diễn đạt như sau:

- Gánh hát về làng thiên hạ đi coi "mát trời ông Địa" luôn.

- Bữa kia, ba má vắng nhà, tao đi chơi thả cửa, "mát trời ông Địa".

- Vắng vợ, ông Năm nhậu mát trời ông Địa luôn.

Tuy bất kì người Nam bộ nào cũng có thể sử dụng chính xác thành ngữ trên cho những ngữ cảnh phù hợp nhưng để làm hiển minh nội dung của các thành tố cấu tạo nên thành ngữ ấy không phải ai cũng có thể lí giải một cách thấu đáo. Bài viết này được thực hiện với mong muốn đưa ra một số lí giải mang tính gợi ý ngõ hầu làm sáng tỏ một vài phương diện của thành ngữ độc đáo này.

"Ông Địa" là một thành tố cấu thành nên thành ngữ "mát trời ông Địa". Thành tố này không lạ. Ông Địa là một vị thần rất được tôn sùng trong tín ngưỡng văn hóa dân gian ở Nam bộ. Ông Địa được thời cúng trong hầu hết các gia đình ở Nam bộ, trong các đình chùa miếu mạo cùng với Thần Tài. Ông Địa có sắc phục rất đặc trưng: Đầu chít khăn đầu rìu, tay cầm quạt, lưng tựa vào (hoặc cưỡi) hổ vàng, mặc áo để lộ cái bụng lớn và đặc biệt là nụ cười tươi luôn nở trên môi.

Như vậy vấn đề còn lại là lí giải tại sao là "mát trời ông Địa"?

"Mát trời" để liên hệ đến ý "có ý nhấn mạnh hơn tính chất tự do, thoải mái, hoặc có tính chất vô cùng rộng khắp" có lẽ được liên tưởng từ sự tạo hình ông Địa: Chiếc quạt trên tay ông Địa/ Nụ cười trên môi của ông Địa/ Tư thế ngồi của ông Địa.

Trong tạo hình ông Địa của những nghệ nhân dân gian ở Nam bộ, hình tượng ông Địa có những biến đổi nhỏ, nhưng về đại thể vẫn bảo lưu những nét cơ bản.

Chiếc quạt trên tay ông Địa được tạo tác thành nhiều dáng hình khác nhau, có khi đó là chiếc quạt mo, chiếc quạt hình lá bồ đề... Như vậy từ hình ảnh chiếc quạt phe phẩy trên tay khiến người bình dân liên tưởng đến trạng thái "mát"? Hơn thế nữa Trong màn trình diễn múa lân không thể thiếu ông Địa, một người có cái bụng to tay cầm quạt phe phẩy.

Truyền thuyết kể rằng ông Địa đã chế ngự được một quái vật (con lân) từ dưới biển lên bờ phá hoại. Ông Địa lấy cỏ linh chi trên núi cho quái vật ăn và hàng phục được nó, biến nó thành con thú ăn thực vật. Từ đó, mỗi năm ông Địa lại dẫn nó xuống núi chúc Tết mọi người, chứng tỏ quái thú đã thành thú lành, cái ác trở thành cái thiện.

Ông Địa và con lân đi đến đâu là giáng phúc tới đó nên nhà nào cũng hoan hỉ treo rau xanh và giấy đỏ đón chào. Sau này, người có tiền thường treo giải bằng tiền buộc trong một miếng vải đỏ, treo cùng bắp cải hoặc rau xanh. Lân phải trèo lên cao lấy bằng được "thức ăn" này. Tất nhiên, ông Địa không cùng trèo với lân mà chỉ cùng lân múa, phe phẩy chiếc quạt to, ru lân ngủ hoặc đánh thức lân dậy. Cảnh ông Địa vuốt ve lân và lân mơn trớn ông Địa thể hiện được tình cảm và sự hòa hợp sâu sắc giữa loài vật và loài người trong một bầu không khí thanh bình, hoan lạc.

Một hình ảnh đặc trưng nữa của ông Địa đó chính là nụ cười hớn hở luôn nở trên môi. Dù là tạo hình trên tượng thờ hay tạo hình trong trò chơi múa lân thì lúc nào ông Địa cũng cười. Phải chăng chính điều này khiến người ta liên tưởng đến "tính chất tự do, thoải mái" trong thành ngữ "Mát trời ông Địa"?

Cuối cùng nghĩa của thành ngữ trên có thể được tạo dựng từ chính tư thế ngồi thoải mái của ông Địa trong tạo hình tượng thờ. Ông Địa được nghệ nhân dân gian tạo tác với tư thế ngồi phổ biến là tựa lưng vào con hổ vàng hoặc ngồi lên trên hổ vàng. Ông Địa mặt áo phô phang ra hai bầu vú to và cái bụng lớn rất thoải mái, không câu nệ. Phải chăng cũng vì hình ảnh đặc trưng này mà người bình dân đã tạo nên thành ngữ "Mát trời ông Địa"?

Cũng cần nói thêm, tuy cùng ngồi với Thần Tài một chỗ thờ, nhưng hình như ông Địa là một sự đối lập. Nếu thần Tài thể hiện sự uy nghiêm đạo mạo thì ông Địa lại thể hiện phong cách buông tuồng phóng túng. Cũng chính vì lẽ đó mà hình ảnh ông Địa lại được người bình dân Nam bộ có phần ưu ái hơn. Người ta nói "mát trời ông Địa" chứ không ai nói "mát trời ông thần Tài" cả.

Thành ngữ "mát trời ông Địa" thể hiện đậm cá tính phong cách của con người Nam bộ, thế nên trải qua biến thiên của thời gian thành ngữ trên đã đi sâu vào lời ăn tiếng nói của con người Nam bộ, đồng thời góp phần tạo nên màu sắc phương ngữ rất đặc trưng cho con người ở vùng đất mới này. Bàn về thành ngữ này âu cũng là một điều để hiểu thêm về văn hóa, phong tục, quan niệm sống của người Nam bộ thông qua một thành ngữ quen thuộc "mát trời ông Địa".

Tiếng Việt - Văn Việt - Người Việt là chuyên mục mới trên báo Nông nghiệp Việt Nam, được đặt theo tên một cuốn sách của Giáo sư Cao Xuân Hạo, nhà ngữ học và là một trí thức tinh hoa của đất nước.

Tên chuyên mục cũng nói hộ sự kỳ vọng kiến tạo và chấn hưng những giá trị đang bị xô lệch bởi cơn bão thời đại vốn lẫn nhiều gió độc. Ở đây, các nhà nghiên cứu và người Việt nói chung quan tâm đến văn hóa dân tộc sẽ góp tiếng nói sâu sắc, chính trực trong một khát vọng chung nhằm góp phần xây dựng những nền tảng quan yếu cho một xã hội tốt đẹp trong hiện tại và cho tương lai.

Rất mong nhận được sự ủng hộ, chia sẻ và cộng tác của những bậc thức giả cùng bạn đọc yêu mến!

Bài viết cho chuyên mục xin được gửi về Báo Nông nghiệp Việt Nam, 14 Ngô Quyền, Hà Nội. Email: baonnvnts@gmail.com.

Hoặc liên hệ người phụ trách chuyên mục: Ông Tô Đức Huy, Trưởng ban Thư ký Tòa soạn; Điện thoại: 0913.378.918; Email: toduchuy75@gmail.com.

NNVN

 
Trầm Thanh Tuấn
Đôi điều suy nghĩ của một Phật tử về câu chuyện xung quanh ông Minh Tuệ
Đôi điều suy nghĩ của một Phật tử về câu chuyện xung quanh ông Minh Tuệ11

Là một Phật tử, theo dõi hành trình và xem gần hết các video trên mạng về ông Minh Tuệ, chúng tôi nhận thấy văn bản của Giáo hội Phật giáo Việt Nam có thể gây hiểu lầm.

Tác giả trẻ phủ sóng một cuộc thi Thơ Hay
Tác giả trẻ phủ sóng một cuộc thi Thơ Hay

Tác giả trẻ thuộc thế hệ 8X, 9X đã chiếm ưu thế tuyệt đối tại cuộc thi Thơ Hay vừa tổ chức trao giải thưởng vào sáng 16/5 tại TP.HCM.

Nhân hiện tượng Minh Tuệ: Đi tu để được gì?
Nhân hiện tượng Minh Tuệ: Đi tu để được gì?11

Hiện tượng ông Minh Tuệ một lần nữa nhắc cho ta biết rằng cũng như trong căn nhà đóng kín, chúng ta sẽ không thấy được gì, nhưng chỉ cần một tia sáng lọt vào, lập tức thấy bụi bặm nhảy múa đảo điên.

Thổn thức cùng sông Nghèn
Thổn thức cùng sông Nghèn

Quy luật muôn đời là các dòng sông đều chảy, nhưng khi thực hiện dự án 'ngọt hóa', thau chua rửa mặn thì sông Nghèn thành dòng sông duy nhất ở Việt Nam... không chảy.

Từ trường hợp Minh Tuệ: Y pháp bất y nhân
Từ trường hợp Minh Tuệ: Y pháp bất y nhân1

Câu ấy có nghĩa là [người tu phải] căn cứ vào giáo pháp (chân lý) chứ không được căn cứ vào cá nhân.

Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay như thế nào?
Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay như thế nào?

‘Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay’ là cuộc tọa đàm văn chương giữa các tác giả thuộc Hội Nhà văn TP.HCM và Hội Văn học nghệ thuật Phú Yên.

Bên dòng Kiến Giang huyền thoại
Bên dòng Kiến Giang huyền thoại6

Sự hiểu biết cùng cảm xúc rất đặc biệt của cô bé Hà Nội 12 tuổi về đất và người Lệ Thủy, Quảng Bình.

'Dân Ông Tạ' cất giữ một phần ký ức đô thị phương Nam
'Dân Ông Tạ' cất giữ một phần ký ức đô thị phương Nam

'Dân Ông Tạ' là cộng đồng người gốc Bắc di cư vào nam, được tác giả Cù Mai Công phản ánh trong bộ sách 'Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó'.

Viết ngược từ theo sở thích làm méo mó ngôn ngữ Việt
Viết ngược từ theo sở thích làm méo mó ngôn ngữ Việt

Gần đây, trường hợp viết đảo ngược từ xuất hiện tràn lan và ngày một phát triển. Có cơ hội, có dịp là đảo ngược. Đảo lấy được. Nhà văn, nhà báo cũng đua nhau viết ngược từ.

Chùa Một Cột trên thành phố bị lãng quên Bandipur, Nepal
Chùa Một Cột trên thành phố bị lãng quên Bandipur, Nepal

Đi hành hương lần này, đoàn chúng tôi có 8 người. Đi một chuyến đi 'lịch sử đời người', vì sẽ đến những nơi chưa từng đến, những nơi mà để đến được, thì vô cùng khó khăn mới đến được, nhưng đã đến được thì quá xứng đáng để đi. Đến dãy Núi Tuyết Hy Mã Lạp Sơn, và thành phố cổ Bandipur...

Giá trị tiếng Việt kết nối cội nguồn người Việt khắp nơi
Giá trị tiếng Việt kết nối cội nguồn người Việt khắp nơi

Giá trị tiếng Việt trong tâm hồn người Việt, một lần nữa được nhắc nhớ qua chương trình đặc biệt kỷ niệm Giỗ tổ Hùng Vương trên Nông nghiệp Radio tối nay (18/4).

Giỗ Tổ nhớ 'Cảm tưởng của ta về Hội đền Hùng' của cụ Dương Bá Trạc
Giỗ Tổ nhớ 'Cảm tưởng của ta về Hội đền Hùng' của cụ Dương Bá Trạc

Nhà báo, nhà văn Dương Bá Trạc (1884-1944), hiệu Tuyết Huy, là anh trai của nhà giáo Dương Quảng Hàm. Cụ cùng các chiến sĩ đã sáng lập phong trào Đông Kinh nghĩa thục.