Ra mắt giống ngô lai mới kháng sâu keo mùa thu và sâu đục thân

Minh Quý - Thứ Bảy, 20/04/2024 , 20:31 (GMT+7)

Syngenta Việt Nam ra mắt giống ngô NK6101BGT kháng sâu đục thân và sâu keo mùa thu, bộ rễ khỏe, cây xanh từ gốc đến ngọn, chịu hạn tốt, năng suất vượt trội.

Ngày 20/4, tại Đắk Lắk, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam chính thức giới thiệu giống ngô lai đơn F1 chuyển gen NK6101BGT với bà con nông dân trồng ngô tại các tỉnh phía Nam.

Kháng sâu bệnh, năng suất cao

Tại cánh đồng thuộc xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk hàng trăm người dân, đại lý và khách mời đã tham quan mô hình trình diễn giống ngô lai đơn F1 chuyển gen NK6101BGT. Giữa cái nắng hơn 35 độ, huyện Buôn Đôn đang là đỉnh điểm mùa khô, cây cối xơ xác cháy lá nhưng mô hình trình diễn giống ngô lai đơn F1 chuyển gen NK6101BGT lá vẫn xanh tốt, hạt ngô vàng ánh, bắp to và đều hạt.

Ông Trần Xuân Vận (ngụ thôn 5 xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, gia đình đã trồng giống ngô biến đổi gen BTGT của Công ty Syngenta nhiều năm qua.

Công ty TNHH Syngenta Việt Nam chính thức giới thiệu giống ngô lai đơn F1 chuyển gen NK6101BGT với bà con nông dân trồng ngô tại các tỉnh phía Nam. Ảnh: Quang Yên.

Công ty TNHH Syngenta Việt Nam chính thức giới thiệu giống ngô lai đơn F1 chuyển gen NK6101BGT với bà con nông dân trồng ngô tại các tỉnh phía Nam. Ảnh: Quang Yên.

Thế nhưng vụ đông xuân năm nay, ông Vận được cán bộ kỹ thuật của công ty tư vấn có giống ngô chuyển gen thế hệ mới NK6101BGT. Giống ngô mới kháng sâu tốt hơn, năng suất cao hơn nên gia đình ông Vận tham gia ngay mô hình.

"Qua quá trình chăm sóc, tôi thấy giống có bộ rễ khỏe, chuẩn bị thu hoạch nhưng cây vẫn xanh tốt từ gốc đến ngọn, không bị bệnh, lại chịu hạn. Màu hạt đẹp, năng suất cao (ước đạt trên 9 tấn), giá bán được tốt, tính ra lợi nhuận cao hơn các giống ngô khác trên 8 triệu đồng/ha”, ông Vận chia sẻ.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Syngenta Việt Nam, ngô là cây lương thực có diện tích lớn thứ hai sau cây lúa và có vai trò quan trọng trong cơ cấu giống cây trồng tại Việt Nam. Hiện nay, ngô được trồng nhiều nhất ở vùng Trung du và miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung… để cung cấp nguồn nguyên liệu thô cho ngành chăn nuôi và chế biến thức ăn chăn nuôi.  

Tuy nhiên, hiện nay người nông dân trồng ngô phải đối mặt rất nhiều thách thức trong quá trình canh tác. Đó là sự bất thuận về thời tiết, điều kiện đất đai, áp lực sâu bệnh hại… Do đó làm thế nào để tăng năng suất ngô và cải thiện hiệu quả kinh tế khi trồng ngô luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhà nông.

Thực tế cho thấy, ngoài yếu tố kỹ thuật thì giống tốt chính là tiền đề quyết định hiệu quả canh tác. Việc ứng dụng các giống ngô thế hệ mới có năng suất cao hơn so với các giống ngô truyền thống trong khi chi phí đầu tư không tăng mang lại lợi ích kép, vừa bảo toàn năng suất ngô, vừa nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

Dù đã giới thiệu rất nhiều giống ngô cho năng suất cao, khả năng chống chịu tốt với dịch hại và có thể thích nghi với nhiều điều kiện thời tiết, khí hậu khác nhau như NK7328, NK7328Bt/GT, NK67Bt/GT, NK6101... nhưng với vị thế của công ty dẫn đầu trong ngành hạt giống, Syngenta không ngừng tìm tòi, khảo nghiệm để tiếp tục cho ra đời những sản phẩm hoàn hảo hơn, đáp ứng tốt hơn kỳ vọng của người nông dân trên khắp cả nước, trong đó giống ngô lai đơn F1 chuyển gen NK6101BGT là một ví dụ điển hình.

Giống ngô NK6101BGT kháng sâu tốt hơn, bộ rễ khỏe, cây xanh tốt từ gốc đến ngọn, không bị bệnh, lại chịu hạn được tốt. Màu lại đẹp, năng suất cao. Ảnh: Quang Yên.

Giống ngô NK6101BGT kháng sâu tốt hơn, bộ rễ khỏe, cây xanh tốt từ gốc đến ngọn, không bị bệnh, lại chịu hạn được tốt. Màu lại đẹp, năng suất cao. Ảnh: Quang Yên.

Giống ngô này đã được các nhà khoa học của Syngenta nghiên cứu và đưa về thử nghiệm tại Việt Nam từ năm 2017. Trải qua hàng ngàn cuộc khảo nghiệm đánh giá, NK6101BGT với công nghệ chuyển gen BGT đã chứng minh được ưu thế vượt trội, được Cục Trồng trọt công nhận vào tháng 10 năm 2023.

Trong 5 năm, trải qua hàng trăm khảo nghiệm lớn nhỏ trong nhiều mùa vụ tại 5 vùng sinh thái khác nhau trên phạm vi cả nước, từ Trung du miền núi phía Bắc, Bắc Trung bộ, Tây Nguyên, Đông Nam bộ đến Đồng bằng sông Cửu Long và đều thu nhận được những kết quả tích cực. Thời gian sinh trưởng của giống ngô lai đơn F1 chuyển gen NK6101BGT ở khu vực miền Bắc khoảng 110 - 120 ngày, khu vực miền Nam thời gian sinh trưởng khoảng 100 - 110 ngày. Giống có thể trồng được nhiều vụ trong năm. Với nhiều ưu điểm vượt trội, giống ngô lai đơn F1 chuyển gen NK6101BGT không chỉ phòng trừ sâu đục thân hiệu quả mà năng suất cũng rất cao.

Công nghệ chuyển gen BGT mới có sự kết hợp 2 công nghệ Agrisure và Herculex với 2 sự kiện chuyển gen kháng sâu BT11 và TC1507, tạo nên lớp tác động kép, phòng trừ sâu đục thân hiệu quả hơn, cải thiện năng suất cây trồng, giúp nhà nông giảm sử dụng thuốc trừ sâu trong quá trình canh tác, góp phần giảm chi phí sản xuất và giảm bớt nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Thừa hưởng các đặc tính từ giống nền NK6101, giống ngô chuyển gen NK6101BGT có bộ lá xanh bền sạch bệnh; lá bi bao kín, ít thối, ít mọt, chống nảy mầm trên bắp; chịu hạn tốt… Những ưu điểm này phù hợp với để ngô khô trên nương theo tập quán “canh tác treo đèn” của bà con nông dân các tỉnh miền núi.

Những ưu điểm vượt trội được khẳng định bằng số liệu xác thực khi kết quả khảo nghiệm trong thời gian vừa qua cho thấy giống ngô NK6101BGT cho năng suất ổn định, cao hơn từ 9 - 17% so với giống nền, ước đạt hơn 9 tấn/ha.

Mong công ty tiếp tục đồng hành cùng người dân

Ông Trần Thanh Vũ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Syngenta Việt Nam chia sẻ, trong hơn 20 năm qua, bà con trồng ngô trên khắp cả nước đã rất quen thuộc với các giống ngô lai và ngô lai chuyển gen mang nhãn hiệu NK của doanh nghiệp. Việc Syngenta ra mắt thêm giống NK6101BGT mang 2 gen kháng sâu BT11 và TC1507 với hiệu lực kháng sâu lâu dài, bền vững sẽ giúp bà con có thêm một lựa chọn ưu việt và đáng tin cậy.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, Cục Trồng trọt và Công ty TNHH Syngenta Việt Nam dự buổi ra mắt giống ngô NK6101BGT. Ảnh: Quang Yên.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, Cục Trồng trọt và Công ty TNHH Syngenta Việt Nam dự buổi ra mắt giống ngô NK6101BGT. Ảnh: Quang Yên.

“Tôi tin rằng bà con nông dân tỉnh Đắk Lắk nói riêng và bà con trên cả nước nói chung sẽ hài lòng với hiệu quả kinh tế mà NK6101BGT mang lại. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động tập huấn kỹ thuật, thăm đồng, hội thảo đầu bờ để giúp bà con trồng ngô NK6101BGT đúng cách, giảm chi phí phòng trừ sâu bệnh hại, giảm công lao động, tăng năng suất và tăng hiệu quả canh tác trên đồng ruộng”, ông Vũ nói.

Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, mô hình trình diễn của công ty kèm theo các giống đối chứng đã thể hiện được ưu điểm nổi trội của giống ngô NK6101BGT.

Theo ông Văn, đây là những hình ảnh thực tế, giống ngô được người dân canh tác dưới sự hướng dẫn kỹ thuật của nhân viên Công ty Syngenta để cho kết quả tốt.

“Mỗi năm Đắk Lắk có khoảng 80 ngàn ha ngô, là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về diện tích. Tuy nhiên, đứng đầu diện tích nhưng sản lượng ra sao? Đây là vấn đề đặt ra đối với bà con nông dân, doanh nghiệp. Làm sao để có giá ngô tốt nhất, sản lượng tốt nhất nhưng chi phí đầu tư thấp nhất. Điều này đã được Công ty Syngenta đồng hành mang lại cho bà con nông dân”, ông Nguyễn Thiên Văn chia sẻ.

Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk dùng điện thoại chụp lại những quả ngô to, đều hạt của giống NK6101BGT. Ảnh: Quang Yên.

Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk dùng điện thoại chụp lại những quả ngô to, đều hạt của giống NK6101BGT. Ảnh: Quang Yên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk mong muốn, thời gian tới doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng cơ quan truyền thông, cơ quan khuyến nông, cơ quan quản lý nhà nước để tuyên truyền, phổ biến những giải pháp hữu ích mang lại cho người nông dân.

“Khi được tuyên truyền người dân sử dụng giống mới vào sản xuất, nhờ hiệu quả kinh tế sẽ dần dần thay đổi cuộc sống của mình. Địa phương cam kết đồng hành với tất cả các doanh nghiệp trong đó có Công ty Syngenta Việt Nam để công ty kinh doanh, phát triển trên địa bàn tỉnh”, ông Nguyễn Thiên Văn nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), giống ngô NK6101BGT có nhiều ưu điểm vượt trội, chất lượng tốt từ hạt cho đến cây. Giống ngô này kháng sâu đục thân, sâu keo mùa thu.

Trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay thì việc ngô chống chịu được hạn hán là điều hết sức cần thiết. “Đề nghị công ty phối hợp với các đơn vị của Bộ NN-PTNT tiếp tục nghiên cứu tính chống chịu hạn hán. Từ đó, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân có lựa chọn giống tốt nhất để canh tác", ông Nguyễn Như Cường thông tin.

Minh Quý
Doveco - Lá cờ đầu trong lĩnh vực chế biến nông sản
Doveco - Lá cờ đầu trong lĩnh vực chế biến nông sản

Từ thành công của nhà máy tại Ninh Bình và Gia Lai, Công ty CP Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao (Doveco) đã khai trương nhà máy thứ ba tại Sơn La vào tháng 5/2023.

Syngenta ra mắt giống ngô chuyển gen công nghệ kép chống sâu đục thân
Syngenta ra mắt giống ngô chuyển gen công nghệ kép chống sâu đục thân

Giống ngô NK6101BGT chuyển gen sử dụng 2 công nghệ Agrisure và Herculex với bộ gen kháng sâu BT11 và TC1507 đem lại tác động kép cùng với đó là năng suất cao.

Toàn cảnh buổi ra mắt thuốc trừ sâu Incipio 200SC của Syngenta Việt Nam
Toàn cảnh buổi ra mắt thuốc trừ sâu Incipio 200SC của Syngenta Việt Nam

Syngenta Việt Nam giới thiệu thuốc trừ sâu Incipio 200SC với công nghệ mới PLINAZOLIN cho thị trường phía Bắc sau những thành công ở ĐBSCL.

4 doanh nghiệp lớn hợp sức triển khai canh tác lúa thông minh
4 doanh nghiệp lớn hợp sức triển khai canh tác lúa thông minh

Lần đầu tiên, trong vụ lúa đông xuân 2023 - 2024, 4 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực nông nghiệp đã cùng nhau triển khai mô hình canh tác lúa thông minh tại ĐBSCL.         

Kể một câu chuyện để nông sản lưu luyến người xa
Kể một câu chuyện để nông sản lưu luyến người xa

Bắc Giang Từ sáng sớm, cán bộ kỹ thuật của HTX Rau sạch Yên Dũng đã đến nông trại để chuẩn bị cho buổi ghi hình bán hàng livestream.

Team dự án Mr Mướp xúc động nhận được thư khen của Bộ trưởng Lê Minh Hoan
Team dự án Mr Mướp xúc động nhận được thư khen của Bộ trưởng Lê Minh Hoan

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã có thư khen 85 doanh nông trẻ tiêu biểu và thư cảm ơn gửi đến 25 chuyên gia đã đồng hành suốt 10 hành trình Khởi nghiệp Xanh.

Dự án về xơ mướp đoạt giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp Xanh lần 9
Dự án về xơ mướp đoạt giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp Xanh lần 9

TP.HCM Đem lại giá trị kinh tế mới cho phế phụ phẩm nông nghiệp như xơ mướp, dự án 'Kết nối con người với tự nhiên' đoạt giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp Xanh năm 2023.

37 dự án tranh tài chung kết Dự án Khởi nghiệp Xanh lần 9
37 dự án tranh tài chung kết Dự án Khởi nghiệp Xanh lần 9

TP.HCM Trong hai ngày 28 - 29/10, tại Dinh Độc Lập, 37 dự án đến từ 25 tỉnh, thành tranh tài vòng chung kết cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh lần 9 - 2023.

'Nuôi heo bằng thảo dược' đoạt giải Nhì toàn quốc cuộc thi 'Phụ nữ khởi nghiệp'
'Nuôi heo bằng thảo dược' đoạt giải Nhì toàn quốc cuộc thi 'Phụ nữ khởi nghiệp'

'Nuôi heo bằng thảo dược', của chị Sen (Quảng Binh), đã đoạt giải nhì toàn quốc cuộc thi 'Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa' năm 2023.

Truyền cảm hứng khởi nghiệp nông nghiệp cho thanh niên
Truyền cảm hứng khởi nghiệp nông nghiệp cho thanh niên

Bộ trưởng Lê Minh Hoan muốn gợi mở và truyền cảm hứng về khởi nghiệp nông nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực trung du, miền núi phía Bắc.

Muôn nẻo khởi nghiệp của những nhà nông trẻ
Muôn nẻo khởi nghiệp của những nhà nông trẻ

Những nhà nông trẻ luôn đau đáu trong lòng phải làm sao đưa giá trị của những sản vật địa phương lên tầm cao mới, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.