Tái thiết sản xuất nông nghiệp

Vinaseed hỗ trợ hơn 20 tấn hạt giống ngô, rau cho Yên Bái, Lào Cai

Tùng Đinh - Thanh Tiến - Thứ Tư, 25/09/2024 , 18:22 (GMT+7)

Ngày 25/9, Vinaseed phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam hỗ trợ 22,5 tấn ngô, rau các loại cho 2 tỉnh Yên Bái, Lào Cai phục vụ tái sản xuất sau bão số 3.

Hạt giống ngô, rau các loại được Vinaseed chuẩn bị để hỗ trợ Yên Bái, Lào Cai. Ảnh: Tùng Đinh.

Phục vụ ngay cho sản xuất vụ đông

Đây là hoạt động nằm trong chương trình vận động tái thiết sản xuất do Bộ NN-PTNT phát động và Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) là một trong những đơn vị đầu tiên tham gia với giá trị hỗ trợ gần 4 tỷ đồng. Trong đó, tại 2 tỉnh Yên Bái và Lào Cai, Vinaseed hỗ trợ 22,5 tấn giống cây trồng với trị giá khoảng 3 tỷ đồng bao gồm ngô nếp, ngô tẻ, rau ăn lá, đậu, củ cải…

Ông Nguyễn Quang Trường, Tổng Giám đốc Vinaseed cho biết, Công ty có nhiều đơn vị nằm trong đường đi của bão số 3 và chịu thiệt hại tương đối lớn. Mặc dù vậy, với tinh thần đồng lòng, chia sẻ, "lá lành đùm lá rách", Công ty đã phát động phong trào ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng của bão lũ và đến nay đã huy động được gần 4 tỷ đồng.

Tập trung hỗ trợ cho 5 địa phương bao gồm Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang, Thái Nguyên và Bắc Giang, ông Nguyễn Quang Trường nhấn mạnh: “Chúng tôi mong muốn hỗ trợ để bà con nông dân sớm có sinh kế ổn định. Cụ thể là các sản phẩm giống cây trồng phục vụ cho sản xuất vụ đông ngay trong thời điểm này”.

 Với nguồn dự trữ đang có là hơn 20.000 tấn các loại giống cây trồng, Tổng Giám đốc Vinaseed bày tỏ mong muốn sẽ đồng hành với bà con nông dân các tỉnh trong thời gian tới, đặc biệt là trong vụ đông xuân dự báo sẽ có nhiều nơi bị thiếu hụt giống.

Là cơ quan truyền thông được giao nhiệm vụ phối hợp cùng các cơ quan của Bộ, các doanh nghiệp trong thực hiện chương trình hỗ trợ tái thiết sản xuất của Bộ NN-PTNT, đại diện Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Trần Cao, Phó Tổng biên tập cho biết, sau khi thiên tai đi qua, Bộ NN-PTNT đã kêu gọi sự đồng hành của các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp để bà con sớm ổn định đời sống, tái sản xuất.

Đến nay, tổng giá trị tiền và vật tư (giống, phân bón…) ủng hộ phục vụ tái thiết sản xuất trồng trọt theo chương trình do Bộ NN-PTNT phát động đạt khoảng gần 30 tỷ đồng. Về vấn đề đồng hành, ông Trần Cao đề nghị các doanh nghiệp có thể giữ hoặc giảm giá giống, vật tư cho bà con nông dân khu vực phía Bắc trong thời gian tới.

12 tấn ngô và 1,55 tấn hạt giống rau được Vinaseed bàn giao cho Sở NN-PTNT Yên Bái. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) cho biết, sau khi được lãnh đạo Bộ NN-PTNT giao nhiệm vụ kết nối, hỗ trợ bà con nông dân, Cục đã tổ chức đi cơ sở ở các tỉnh phía Bắc để tổng hợp thiệt hại, cung cấp thông tin vật tư cần thiết cho các đơn vị hỗ trợ. Từ đó, giúp công tác hỗ trợ được thiết thực và hiệu quả hơn, các đơn vị cung cấp được đúng thứ người dân đang cần.

Hỗ trợ kịp thời, đúng nhu cầu của nông dân

Đại diện tỉnh Yên Bái nhận vật tư hỗ trợ từ Vinaseed, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Đức Điển cho biết, tính đến thời điểm này, địa phương ghi nhận rất nhiều thiệt hại do bão số 3.

Ngoài 54 người thiệt mạng, về nông nghiệp có 5.000ha bị ảnh hưởng, trong đó diện tích cây hàng năm là 3.500ha, tất cả gần như mất trắng vì lũ về “như một dòng sông mới tràn qua cánh đồng”, khi nước rút đi không còn vớt vát được gì.

Sau thiên tai, ngành nông nghiệp Yên Bái đã tổ chức 8 đoàn công tác đến cơ sở để nắm bắt tình hình thiệt hại, sẵn sàng hỗ trợ theo quy định của trung ương cũng như của địa phương theo chính sách đặc thù đang được gấp rút xây dựng.

“Nếu chính sách này được thông qua, sẽ có 80 tỷ đồng hỗ trợ người dân, cùng với 40 tỷ đồng theo quy định của Nghị định 02, tổng cộng sẽ có 120 tỷ đồng giúp đỡ bà con bị ảnh hưởng”, Phó Giám đốc Nguyễn Đức Điển thông tin.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo ngành nông nghiệp tỉnh Yên Bái, con số 120 tỷ đồng này vẫn còn khiêm tốn so với nhu cầu của công tác khôi phục sau thiên tai, do đó Yên Bái đã kêu gọi, vận động các đơn vị, doanh nghiệp cùng hỗ trợ bà con nông dân.

Hạt giống được ngành nông nghiệp Yên Bái sớm chuyển giao đến cơ sở để phục vụ sản xuất. Ảnh: Thanh Tiến.

Với 12 tấn giống ngô và 1,55 tấn hạt rau giống được Vinaseed hỗ trợ, Sở NN-PTNT Yên Bái sẽ sớm tổ chức đưa về cơ sở, giúp bà con có vật tư sản xuất vụ đông. Tỉnh cũng xác định vụ đông năm 2024 sẽ là vụ chủ lực để bù vào thiệt hại do bão số 3, đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm cho nhân dân.

“Lượng hạt giống của Vinaseed hỗ trợ trị giá trên 1,7 tỷ đồng là một con số lớn so với những gì tỉnh đã được hỗ trợ thời gian qua. Tuy nhiên, quan trọng hơn, đáng quý hơn là những hạt giống này được hỗ trợ kịp thời, đúng nhu cầu của bà con vào thời điểm hiện nay”, Phó Giám đốc Nguyễn Đức Điển xúc động chia sẻ thêm.

Ngoài quyết tâm phát triển vụ đông, vụ đông xuân tới cũng được ngành nông nghiệp Yên Bái quan tâm và chú trọng hợp tác với Vinaseed. Theo ông Điển, Vinaseed là điểm sáng trong các đơn vị hoạt động kinh doanh trên địa bàn, bên cạnh hệ thống phân phối ổn định, giống của Vinaseed cũng có chất lượng tốt, được bà con tin tưởng.

Tại Lào Cai, Giám đốc Sở NN-PTNT Đỗ Văn Duy cho biết, toàn tỉnh bị thiệt hại khoảng 6.000 tỷ đồng do bão số 3, riêng lĩnh vực trồng trọt 5.800ha bị ảnh hưởng, trong đó có 2.900ha lúa.

“Hiện nay, bên cạnh công tác cứu hộ, cứu nạn, tỉnh Lào Cai cũng đang gấp rút tổ chức khôi phục sản xuất, đặc biệt là đang ngay ở thời điểm bước vào sản xuất vụ đông”, ông Đỗ Văn Duy cho biết.

Theo người đứng đầu ngành nông nghiệp Lào Cai, trong phương án khôi phục sản xuất nông nghiệp của tỉnh, sẽ bổ sung 600ha ngô và 600ha rau vụ đông để bù đắp vào thiệt hại do bão số 3.

Các đơn vị trong ngành nông nghiệp hỗ trợ tỉnh Lào Cai về vật tư sản xuất. Ảnh: Tùng Đinh.

Do đó, cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp khác, 7 tấn hạt giống ngô và 2 tấn hạt giống rau của Vinaseed (khoảng 1,2 tỷ đồng) trao tặng cho tỉnh hôm nay rất có ý nghĩa đối với bà con nông dân. Theo ông Duy, ngành nông nghiệp Lào Cai sẽ sớm tổng hợp, phân phối đúng địa bàn, đúng đối tượng và đúng mùa vụ cho bà con nông dân. Bên cạnh đó, công tác bảo quản, lưu trữ cũng sẽ được chú trọng để không lãng phí, thất thoát...

Cũng trong chiều 25/9, một số đơn vị, doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp cũng hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ NN-PTNT, ủng hộ giống, phân bón cho tái sản xuất ở Lào Cai như Syngenta Việt Nam, Bayer Việt Nam, Viện Nghiên cứu ngô, Công ty ADI, ThaiBinh Seed, Hạt giống C.P Việt Nam… Đại diện các đơn vị đều bày tỏ mong muốn được chia sẻ và phần nào hỗ trợ, giúp bà con các dân tộc tỉnh Lào Cai sớm ổn định cuộc sống và sản xuất.

Tùng Đinh - Thanh Tiến
Tin khác
Lào Cai tiếp nhận giống, vật tư nông nghiệp từ các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành
Lào Cai tiếp nhận giống, vật tư nông nghiệp từ các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành

Chiều 25/9, Sở NN-PTNT Lào Cai tiếp nhận vật tư giúp bà con khôi phục sản xuất. Chương trình nằm trong hoạt động hỗ trợ tái thiết sản xuất do Bộ NN-PTNT phát động.

Tổn thất sau thu hoạch nông sản, thủy sản chiếm 12% GDP toàn ngành nông nghiệp
Tổn thất sau thu hoạch nông sản, thủy sản chiếm 12% GDP toàn ngành nông nghiệp

Chuỗi giá trị nông sản, thủy sản thất thoát khoảng 8,8 triệu tấn mỗi năm, tương đương 3,9 tỷ USD, chiếm 2% GDP cả nước và 12% GDP toàn ngành nông nghiệp.

Giá hạt điều xuất khẩu liên tục tăng trở lại
Giá hạt điều xuất khẩu liên tục tăng trở lại

Sau một thời gian dài có xu hướng giảm, giá hạt điều xuất khẩu của Việt Nam đang có xu hướng tăng liên tục trong những tháng gần đây.

Dồn dập các sự kiện chào hàng của ngành dừa Việt Nam tại Trung Quốc
Dồn dập các sự kiện chào hàng của ngành dừa Việt Nam tại Trung Quốc

Lần đầu tiên, Hiệp hội Dừa Việt Nam đẩy mạnh đưa hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại tại Trung Quốc, nhằm thu hút đầu tư, phát triển ngành dừa.

Khu vực tưới ngập - khô xen kẽ chuẩn quốc tế được ưu tiên thanh toán tín chỉ carbon
Khu vực tưới ngập - khô xen kẽ chuẩn quốc tế được ưu tiên thanh toán tín chỉ carbon

Ngân hàng Thế giới đang tích cực tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ Việt Nam tiếp cận tài chính carbon và thị trường tín chỉ carbon chất lượng cao trong lĩnh vực lúa gạo.

Xuất khẩu sầu riêng năm 2024 có thể vượt 3 tỷ USD
Xuất khẩu sầu riêng năm 2024 có thể vượt 3 tỷ USD

Dự báo xuất khẩu sầu riêng năm 2024 có thể vượt 3 tỷ USD, đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam.

Giá cà phê Robusta cao hơn Arabia - điều chưa từng thấy
Giá cà phê Robusta cao hơn Arabia - điều chưa từng thấy

Lâu nay, giá cà phê Arabica luôn cao hơn nhiều so với cà phê Robusta. Nhưng năm nay, ở nhiều thời điểm, giá cà phê Robusta lại cao hơn Arabica.

Nhiều công ty không bán phá giá cá tra theo kết quả sơ bộ của DOC
Nhiều công ty không bán phá giá cá tra theo kết quả sơ bộ của DOC

Kết quả sơ bộ thuế chống bán phá giá phile cá tra Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ trong POR20 cho thấy nhiều doanh nghiệp Việt Nam không bán phá giá.

Thái Lan chia sẻ kinh nghiệm truy xuất nguồn gốc sản phẩm lúa gạo
Thái Lan chia sẻ kinh nghiệm truy xuất nguồn gốc sản phẩm lúa gạo

Chiều 10/9, đại diện Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan chia sẻ kinh nghiệm truy xuất nguồn gốc lúa gạo tại diễn đàn khu vực 'Canh tác lúa giảm phát thải'.

Cần 260 tỷ USD mỗi năm để ngành nông nghiệp đạt mục tiêu giảm phát thải
Cần 260 tỷ USD mỗi năm để ngành nông nghiệp đạt mục tiêu giảm phát thải

Để đạt các mục tiêu giảm phát thải vào năm 2030, thế giới cần đầu tư 260 tỷ USD mỗi năm cho lĩnh vực nông nghiệp, gấp 18 lần mức đầu tư hiện tại.

Thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG
Thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG

Với tốc độ phát triển nhanh chóng, ngành du lịch cũng đang phải đối mặt với những thách thức lớn về môi trường và xã hội.