| Hotline: 0983.970.780

Giống lúa Nhật thế hệ mới J01 vững vàng trước bão

Thứ Sáu 13/09/2024 , 06:00 (GMT+7)

PHÚ THỌ Đứng trước cánh đồng lúa vẫn sừng sững sau cơn bão số 3, anh Nguyễn Khắc Thưởng ở khu 9, xã Bản Nguyên (huyện Lâm Thao, Phú Thọ) không giấu được niềm vui trước giống lúa mới.

Giống lúa Nhật thế hệ mới J01 tại xã Bản Nguyên sau bão số 3.

Anh Thưởng cho biết, vụ mùa năm nay, gia đình anh trồng giống lúa Nhật J01 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) với tổng diện tích 1ha, năng suất dự kiến đạt 70 - 75 tạ/ha. Giá lúa khô J01 được thu mua ở mức 13.000 đồng/kg, cao hơn so với các giống lúa khác.

Đứng bên ruộng lúa J01 vẫn vững vàng sau bão, xung quanh là những ruộng lúa bị đổ rạp, anh Thưởng nói: “Cơn bão số 3 vừa qua gây thiệt hại nặng nề quá, lúa quanh khu này đều ngã đổ cả, nhưng lúa của gia đình tôi không đổ, may mắn quá”.

Sau cơn bão số 3, nhiều diện tích lúa trên địa bàn xã Bản Nguyên (huyện Lâm Thao, Phú Thọ) bị ngã đổ, thế nhưng ruộng lúa Japonica J01 của gia đình anh Nguyễn Khắc Thưởng ở khu 9 vẫn vững vàng. Ảnh: Duy Học.

Sau cơn bão số 3, nhiều diện tích lúa trên địa bàn xã Bản Nguyên (huyện Lâm Thao, Phú Thọ) bị ngã đổ, thế nhưng ruộng lúa Japonica J01 của gia đình anh Nguyễn Khắc Thưởng ở khu 9 vẫn vững vàng. Ảnh: Duy Học.

Qua thực tế canh tác, anh Thưởng nhận xét J01 là giống lúa cứng cây, khá dễ chăm, trổ rất tập trung. Nếu thời tiết thuận lợi giống lúa này còn cho năng suất cao hơn nữa. “Tôi khuyên bà con nên cấy giống J01 vì lúa rất sạch sâu bệnh, chống chịu ngã đổ rất tốt, cơn bão vừa rồi có thể nói là 'thuốc thử liều cao' minh chứng cho khả năng chống ngã đổ tuyệt vời của giống lúa này”, anh Thưởng nói thêm.

J01 là giống lúa do Vinaseed giữ bản quyền sản xuất, kinh doanh. Giống lúa J01 có chiều cao cây 100 - 105cm, lá đòng lòng mo, bản lá trung bình, thế lá đứng, giấu bông, đẻ nhánh khỏe tập trung, gọn nhóm. Dạng hạt to bầu, vỏ trấu vàng sáng, khối lượng 1.000 hạt 28 - 29gram. Chống đổ tốt, chống chịu trung bình với một số sâu bệnh hại, phạm vi thích ứng rộng. Hạt gạo trắng trong, không bạc bụng, cơm trắng, bóng, mềm, vị đậm, có mùi thơm nhẹ.

J01 là giống lúa thuần dòng Japonica có nguồn gốc từ Nhật Bản được Viện Di truyền Nông nghiệp nhập nội, Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) chọn lọc dòng thuần, sản xuất và kinh doanh trên phạm vi cả nước. J01 thế hệ mới được cải tạo về chất lượng gạo và khả năng chống chịu điều kiện bất thuận.

Niềm vui của anh Nguyễn Khắc Thưởng (khu 9, xã Bản Nguyên) khi ruộng lúa 1ha trồng thử nghiệm giống lúa Japonica J01 của gia đình mình vẫn vững vàng vượt bão. Ảnh: Hồng Thắm. 

Niềm vui của anh Nguyễn Khắc Thưởng (khu 9, xã Bản Nguyên) khi ruộng lúa 1ha trồng thử nghiệm giống lúa Japonica J01 của gia đình mình vẫn vững vàng vượt bão. Ảnh: Hồng Thắm

Ông Trần Quốc Toản, Phó Giám đốc Chi nhánh Ba Vì thuộc Vinaseed cho biết, giống lúa J01 đã được Vinaseed chuyển giao ở tỉnh Phú Thọ trong vụ xuân năm 2024 và cho kết quả rất tốt. Để khẳng định thêm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của vụ mùa, Chi nhánh Ba Vì đã đưa giống J01 ra sản xuất xấp xỉ 500ha trên toàn tỉnh Phú Thọ.

Japonica J01 là giống lúa do Vinaseed giữ bản quyền sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Hồng Thắm.

Japonica J01 là giống lúa do Vinaseed giữ bản quyền sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Hồng Thắm.

Ông Toản chia sẻ: "Bên cạnh vụ xuân, qua vụ mùa này, đặc biệt sau cơn bão số 3 vừa qua, chúng tôi đánh giá giống lúa J01 chống chịu rất tốt với điều kiện bất thuận, với các đặc tính như: Chống đổ rất tốt; thời gian sinh trưởng thuộc nhóm giống ngắn ngày trong bộ giống lúa Nhật Japonica; tỷ lệ lúa nảy mầm trên bông khi gặp mưa gần như không có do hạt lúa không bị hở vỏ trấu, vỏ trấu dày…".

Ưu điểm nổi bật của giống lúa Japonica J01 là chống đổ tốt, tỷ lệ nảy mầm trên bông khi gặp mưa gần như không có do hạt lúa không hở vỏ trấu, vỏ trấu dày… Ảnh: Hồng Thắm.

Ưu điểm nổi bật của giống lúa Japonica J01 là chống đổ tốt, tỷ lệ nảy mầm trên bông khi gặp mưa gần như không có do hạt lúa không hở vỏ trấu, vỏ trấu dày… Ảnh: Hồng Thắm.

Đặc biệt, theo ông Toản, một đặc tính mà Vinaseed đã cải tạo đối với giống lúa J01 trong thời gian qua chính là chất lượng gạo được nâng cao. Gạo J01 trong, bóng và dẻo dai…, đây là một trong những yếu tố mang lại giá trị kinh tế cao để người dân tăng thu nhập trên đơn vị diện tích.

Ông Nguyễn Khánh Linh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bản Nguyên cho biết vụ mùa năm nay xã triển khai mô hình trồng giống lúa J01 với diện tích 1ha.

“Qua cơn bão số 3 vừa rồi, chúng tôi thấy giống lúa này có nhiều ưu thế như không bị đổ, cứng cây, hạt mẩy, chất lượng gạo dẻo, thơm ngon… J01 là giống lúa nhiều triển vọng để tiếp tục đưa vào sản xuất trong các vụ mùa những năm tiếp theo”, ông Linh nhấn mạnh.

Ông Trần Quốc Toản, Phó Giám đốc Chi nhánh Ba Vì thuộc Vinaseed (bên trái) trao đổi về quá trình chăm sóc lúa J01 với anh Nguyễn Khắc Thưởng. Ảnh: Hồng Thắm. 

Ông Trần Quốc Toản, Phó Giám đốc Chi nhánh Ba Vì thuộc Vinaseed (bên trái) trao đổi về quá trình chăm sóc lúa J01 với anh Nguyễn Khắc Thưởng. Ảnh: Hồng Thắm

Đồng quan điểm, ông Phan Văn Đạo, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN-PTNT Phú Thọ) đánh giá, qua thời gian thử nghiệm trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, J01 là giống lúa chất lượng, có nhiều đặc tính ưu việt như cứng cây, hạn chế đổ ngã và hạn chế một số đối tượng sinh vật gây hại.

“Vừa rồi chúng tôi đã tham mưu cho Sở NN-PTNT Phú Thọ đưa giống lúa J01 vào cơ cấu giống cây trồng của tỉnh cả vụ xuân và vụ mùa. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân lựa chọn giống lúa J01 để mở rộng diện tích, tăng tỷ lệ giống lúa chất lượng trên địa bàn toàn tỉnh”, ông Đạo cho hay.

Xem thêm
Người chăn nuôi trắng tay, cạn kiệt vốn liếng sau bão

HẢI PHÒNG Không chỉ thiệt hại nặng nề, sau bão, nhiều trang trại chăn nuôi đang cạn kiệt vốn liếng, đối mặt nguy cơ dịch bệnh, rất khó khăn trong khôi phục sản xuất.

Nỗi niềm cán bộ thú y: [Bài cuối] Nghề 'tâm sự, trò chuyện' cùng vật nuôi

Công việc nhiều, lòng nhiệt tình có thừa, nhưng thu nhập lại... khiêm tốn. Đó là câu chuyện của những nhân viên thú y ở huyện biên giới Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

20 giống cà phê của WASI được chuyển giao ra sản xuất

ĐẮK LẮK Hiện WASI đã có 20 giống cà phê được giới thiệu và đưa vào sản xuất, bao gồm 14 giống cà phê vối và 6 giống cà phê chè.