| Hotline: 0983.970.780

Triển vọng giống ngô nếp HN92

Thứ Năm 12/09/2024 , 06:38 (GMT+7)

QUẢNG NAM Vụ hè thu năm nay ở Quảng Nam nắng nóng gay gắt, lúc bắp trổ cờ gió Nam thổi mạnh. Thế nhưng giống bắp HN92 vẫn thụ phấn tốt, bắp to, đều, hạt xếp sít

Giống bắp nếp HN92 sinh trưởng, phát triển tốt, ít nhiễm sâu bệnh trong vụ hè thu tại Quảng Nam. Ảnh: L.K.

Giống bắp nếp HN92 sinh trưởng, phát triển tốt, ít nhiễm sâu bệnh trong vụ hè thu tại Quảng Nam. Ảnh: L.K.

Vụ hè thu 2024, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (trực thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam - Vinaseed) triển khai mô hình khảo nghiệm, trình diễn giống bắp nếp HN92 ở xã Duy Trinh (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam).

Tại xã Duy Trinh, nhiều năm qua, giống bắp nếp vẫn luôn được bà con nông dân ưu tiên sử dụng là HN88 nhờ năng suất và chất lượng cao. Với việc giới thiệu thêm giống bắp mới HN92, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam mong muốn người trồng bắp không chỉ ở xã Duy Trinh mà còn nhiều địa phương khác ở Quảng Nam có thêm sự lựa chọn để đưa vào sản xuất.

Tại buổi thăm đồng đánh giá mô hình trồng giống bắp HN92 vừa được tổ chức, nhiều nông dân, đại lý kinh doanh giống cây trồng không khỏi ấn tượng trước những đặc tính mà giống đã thể hiện. Dù mới thực hiện mô hình lần đầu tiên ở Quảng Nam nhưng nhiều người tin tưởng, từ những ưu điểm đã thể hiện trong vụ hè thu khắc nghiệt, thời gian tới, diện tích trồng giống bắp này sẽ dần được mở rộng và được thị trường đón nhận.

Ông Lương Chung (trú thôn Thi Lai, xã Duy Trinh) cho biết, để đánh giá sự thích nghi của giống bắp HN92, ông đã xuống giống ở 2 vị trí khác nhau: Một phần ở chân đất thịt và một phần ở đất cát pha. Với cùng điều kiện chăm sóc như nhau, cả hai khu vực trồng giống bắp này đều cho kết quả không hơn kém nhau bao nhiêu.

“Giống này cũng dễ canh tác như các giống khác mà trước đây tôi vẫn sử dụng. Vụ hè thu này, sâu bệnh thường gặp trên cây bắp là bệnh gỉ sắt, bệnh khô vằn, sâu keo và sâu đục thân nhưng ruộng bắp HN92 của tôi không bị ảnh hưởng nhiều. Cả 2 khu vực trồng đều đạt năng suất, bán được giá, trung bình mỗi sào (sào 500m2) sau khi trừ chi phí lãi khoảng gần 3 triệu đồng”, ông Chung chia sẻ.

Dù gặp điều kiện bất lợi vào thời điểm trổ cờ nhưng bắp HN92 vẫn cho hạt dày, đều. Ảnh: L.K.

Dù gặp điều kiện bất lợi vào thời điểm trổ cờ nhưng bắp HN92 vẫn cho hạt dày, đều. Ảnh: L.K.

Theo các hộ trồng bắp tại địa phương, vụ hè thu năm nay ngoài thời tiết nắng nóng gay gắt thì vào thời điểm bắp trổ cờ, thụ phấn gặp điều kiện bất lợi là gió Nam thổi mạnh. Thế nhưng giống bắp HN92 vẫn thụ phấn tốt và cho ra những bắp to, đều, hạt xếp sít, nhờ vậy vẫn đảm bảo được năng suất.

Chị Vũ Thị Bích Nhàn, thương lái chuyên đầu tư, thu mua bắp ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên để nhập cho các chợ đầu mối đánh giá, dù lần đầu tham quan mô hình trồng giống bắp HN92 nhưng chị rất ấn tượng. Theo chị Nhàn, trong vụ hè thu, bắp thường rất thưa hạt nhưng giống HN92 hạt đóng dày đặc.

Bên cạnh đó, vỏ bắp luôn giữ được màu tươi xanh, là yếu tố rất được thương lái ưa thích khi vận chuyển đường dài. “Đây là giống rất có tiềm năng, thời gian tới tôi sẽ đầu tư cho bà con ở Quảng Nam và các tỉnh Tây Nguyên trồng để thu mua lại, bán ra thị trường”, chị Nhàn khẳng định.

Theo đại diện Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam, giống bắp HN92 là giống có thể sản xuất được cả 2 vụ trong năm. Thời gian sinh trưởng trong vụ đông xuân khoảng 85 - 90 ngày, vụ hè thu khoảng 60 - 65 ngày. Tán lá gọn và thoáng, bộ lá xanh đậm và bền đến khi thu hoạch. Bắp dài 18 - 21cm, đường kính 4,5 - 5cm, hạt đóng kín bắp.

“HN92 có khả năng chống đổ khá, chống chịu trung bình với một số sâu bệnh hại chính, phổ thích nghi rộng. Chất lượng bắp tươi ngon, dẻo, ngọt, đậm và rất thơm. Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục sản xuất thử trong vụ đông xuân ở nhiều địa điểm khác để bà con tiếp cận, thấy được sự thích nghi của giống để dần mở rộng sản xuất”, đại diện Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam thông tin.

Xem thêm
Trở thành chủ trại gà sau một cú… chết hụt

HÀ NỘI Thoát chết sau một tai nạn, anh Cận thuyết phục vợ bỏ nghề thợ xây, về nhà chăn nuôi bởi làm nông tuy mạo hiểm về kinh tế nhưng ít mạo hiểm về tính mạng.

Kiểm soát dịch bệnh gặp khó do vắng thú y cơ sở

ĐBSCL Thiếu vắng hệ thống thú y cơ sở khiến công tác phòng chống dịch, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y gặp nhiều khó khăn.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.

Bình luận mới nhất