| Hotline: 0983.970.780

Những giống lúa của Vinaseed làm nông dân ‘say đắm'

Thứ Sáu 30/08/2024 , 18:29 (GMT+7)

QUẢNG NAM Với năng suất, chất lượng được thể hiện qua từng mùa vụ, các giống lúa của Vinaseed có mặt ở địa phương nào cũng được bà con nông dân nhiệt tình đón nhận.

Giống lúa ĐB6 thể hiện những ưu điểm vượt trội trên đồng đất xã Bình Phú (huyện Thăng Bình, Quảng Nam). Ảnh: L.K.

Giống lúa ĐB6 thể hiện những ưu điểm vượt trội trên đồng đất xã Bình Phú (huyện Thăng Bình, Quảng Nam). Ảnh: L.K.

ĐB6 chiếm trọn niềm tin của nông dân

Tỉnh Quảng Nam đang bước vào kỳ thu hoạch vụ lúa hè thu với niềm vui được mùa. Vụ lúa này mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng cũng có nhiều yếu tố thuận lợi như nước tưới đầy đủ, xuất hiện các đợt mưa xen kẽ vào các thời điểm sinh trưởng quan trọng của cây lúa.

Ngoài những yếu tố trên, để có vụ lúa hè thu thắng lớn, không thể không kể đến tầm quan trọng của những giống lúa có năng suất cao, chống chịu tốt.

Những năm qua, ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với các doanh nghiệp cung ứng giống trình diễn, khảo nghiệm các mô hình giống lúa mới có tiềm năng, chất lượng, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, từng bước đưa vào cơ cấu sản xuất, mang lại hiệu quả cao.

Trong số các doanh nghiệp giống, không thể không nhắc đến Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (trực thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam - Vinaseed). Hiện nay, nhiều giống lúa của đơn vị này đã được bà con nông dân ở hầu hết các địa phương trong tỉnh biết đến và đưa vào sản xuất và qua từng năm luôn mang đến những mùa vụ bội thu.

Thấy được những ưu điểm của giống lúa ĐB6, bà Lê Thị Hồng (trú thôn Phước Hòa, xã Bình Phú, huyện Thăng Bình) đã mở rộng diện tích sản xuất trong vụ hè thu năm 2024. Ảnh: L.K.

Thấy được những ưu điểm của giống lúa ĐB6, bà Lê Thị Hồng (trú thôn Phước Hòa, xã Bình Phú, huyện Thăng Bình) đã mở rộng diện tích sản xuất trong vụ hè thu năm 2024. Ảnh: L.K.

Ngoài các giống lúa có gạo ngon phục vụ xuất khẩu, tiêu dùng, để đáp ứng nhu cầu của nông dân cũng như thị trường, Vinaseed còn có các giống lúa thuộc dòng chế biến bún, bánh. Trong số đó, giống lúa đang rất được người dân ưa chuộng, đánh giá cao là ĐB6. Tại tỉnh Quảng Nam, dù nông dân mới tiếp cận giống ĐB6 trong những vụ gần đây nhưng ngay lần đầu đưa vào canh tác, ai cũng thích mê.

Trên cánh đồng lúa vụ hè thu đã chín vàng ươm ở xã Bình Phú (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) những ngày này, không khó để nhận ra những đám ruộng sử dụng giống lúa ĐB6 với nhiều điểm nổi bật. Nông dân thăm đồng không ngớt trầm trồ trước những bông lúa to, dài, hạt sếp sít từng lớp chắc mẩy mà các đám ruộng gần đó khó có thể so bì.

Theo nhiều hộ dân đang sản xuất giống lúa ĐB6, giống lúa này rất thích hợp với điều kiện sản xuất ở địa phương. Dù trên chân đất tốt hay xấu đều sinh trưởng, phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe. Lúa trổ đều và đồng loạt, tỷ lệ hạt chắc trên bông cao. Qua kiểm đếm, nhiều bông lúa có số lượng lên đến 200 hạt, trong khi các giống khác chỉ đạt trung bình từ 150 – 170 hạt.

Giống lúa ĐB6 có bông to, dài, hặt chắc, tỷ lệ hạt chắc trên bông cao. Ảnh: L.K.

Giống lúa ĐB6 có bông to, dài, hặt chắc, tỷ lệ hạt chắc trên bông cao. Ảnh: L.K.

Bà Lê Thị Hồng (trú thôn Phước Hòa, xã Bình Phú) cho biết vụ hè thu năm 2023, lần đầu tiên bà được giới thiệu và đưa giống lúa ĐB6 vào canh tác. Do lần đầu còn nghi ngờ về năng suất, chất lượng nên bà chỉ thử gieo sạ trên diện tích 3 sào (sào 500m2). Thế nhưng đến thời điểm thu hoạch, bà vô cùng bất ngờ về năng suất của giống lúa này khi cao hơn các giống đại trà từ 7 – 10 tạ/ha. Vậy nên năm nay bà đã tăng diện tích gieo sạ giống ĐB6 lên đến 10 sào.

Qua quá trình sản xuất, bà Hồng nhận xét giống lúa ĐB6 có rất nhiều ưu điểm vượt trội như dễ canh tác, nhẹ phân hơn các giống khác từ 20 – 30%. Trong 2 vụ vừa qua, bà Hồng cũng sử dụng rất ít thuốc bảo vệ thực vật nhưng toàn bộ diện tích lúa vẫn rất sạch sâu bệnh. Đặc biệt, vụ hè thu thường chịu ảnh hưởng của mưa giông, gió lốc, các đám ruộng khác bị ngã rạp nhưng nhờ rất cứng cây nên lúa ĐB6 vẫn đứng vững.

“Ngoài ra, giống lúa này còn có ưu điểm ít xảy ra tình trạng hạt nảy mầm trên cây. Hạt lúa tròn, chắc nên rất nặng ký. Bình thường các giống khác nếu đóng 1 bao đầy chỉ nặng khoảng 45 – 50kg nhưng lúa ĐB6 có khi lên đến hơn 60kg. Vậy nên những vụ tới, chắc chắn tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích giống lúa này”, bà Hồng chia sẻ.

Vị thế vững chắc của VNR10

Tại xã Bình Phú, ngoài ĐB6, trong vụ hè thu năm nay, bà con địa phương còn sử dụng nhiều giống lúa của Vinaseed Group để canh tác như ĐB18, VNR20, VNR10. Đây là những giống lúa đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trong lòng nông dân không chỉ riêng ở Quảng Nam mà còn ở nhiều tỉnh, thành khác tại khu vực miền Trung suốt những mùa vụ vừa qua.

VNR10 là giống lúa cảm ôn, có thể sản xuất được cả 2 vụ trong năm. Ảnh: L.K.

VNR10 là giống lúa cảm ôn, có thể sản xuất được cả 2 vụ trong năm. Ảnh: L.K.

Bà Nguyễn Thị Hường (trú thôn Lý Trường, xã Bình Phú, huyện Thăng Bình) cho biết, vụ hè thu này gia đình bà sản xuất 3 sào lúa VNR10. Qua quá trình canh tác, bà thấy giống lúa này không tốn nhiều công chăm sóc nhưng vẫn sinh trưởng, phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe. Dù chưa thu hoạch nhưng với những bông lúa to, dài, chi chít hạt xếp chồng lên nhau, bà Hường tin rằng giống VNR10 sẽ cho năng suất cao hơn so với các giống lúa đại trà ở địa phương.

“Giống này vừa thích hợp với vụ đông xuân vừa thích ứng được trong vụ hè thu nhờ đặc tính cứng cây và ít khi bị nhiễm các loại sâu bệnh. Vụ hè thu này bình thường các giống lúa khác hay bị nhiễm bệnh lắm do thời tiết nắng nóng nhưng vừa qua, ruộng lúa VNR10 của tôi chỉ phun 2 lần thuốc vào 2 đợt bón phân mà cây lúa vẫn rất sạch bệnh. Bà con ở đây cũng dùng giống này nhiều vụ rồi, hầu như vụ nào cũng đạt lắm”, bà Hường chia sẻ.

Nhiều nông dân sử dụng giống lúa VNR10 tại xã Bình Phú cho biết, do các giống lúa trước đây bà con sản xuất trong vụ hè thu đã dần bị thoái hóa, năng suất, chất lượng giảm nên VNR10 thực sự là giống lúa xứng đáng để thay thế. Ngoài năng suất, chống chịu sâu bệnh, đỗ ngã thì giống còn có thêm những đặc tính nổi trội về kiểu hình như bộ lá đòng phát triển mạnh, mặc dù đã gần bước vào kỳ thu hoạch nhưng màu sắc lá vẫn xanh. Bên cạnh đó, hạt gạo VNR10 trong, không bạc bụng, cơm trắng, bóng, mềm, có vị đậm nên rất dễ tiêu thụ và được thị trường ưa chuộng.

Những giống lúa của Vinaseed luôn mang đến niềm vui cho bà con nông dân với những mùa vụ bội thu. Ảnh: L.K.

Những giống lúa của Vinaseed luôn mang đến niềm vui cho bà con nông dân với những mùa vụ bội thu. Ảnh: L.K.

Theo đại diện Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam, giống lúa VNR10 là giống cảm ôn, có khả năng chịu hạn, chịu nhiệt, sinh trưởng tốt trong nhiều điều kiện khắc nghiệt ở khu vực miền Trung, cho năng suất cao ở cả 2 vụ đông xuân lẫn hè thu.

Nhiều năm qua, các mô hình trình diễn giống lúa này ở các địa phương đều được cả nông dân và ngành chức năng đánh giá cao. Chính vì vậy, đến nay, VNR10 đã được đưa vào cơ cấu nhóm giống của vụ hè thu ở nhiều tỉnh như Quảng Nam, Quảng Ngãi, TP Đà Nẵng...

Ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam cho biết, mục tiêu hàng đầu của Vinaseed là giúp bà con từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất lúa bằng những giống lúa chất lượng đã qua quá trình nghiên cứu, chọn tạo rất kỹ lưỡng. Thực hiện mục tiêu đó, từ khi đóng chân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đến nay, Công ty đã đưa các giống lúa của Tập đoàn giới thiệu với bà con nông dân ở khắp các tỉnh miền Trung.

“Nhờ những ưu điểm nôi trội, chỉ sau vài vụ, nông dân đã không ngần ngại đưa các giống lúa của đơn vị vào sản xuất, cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, diện tích lúa sử dụng giống của Vinaseed ở khu vực miền Trung đã lên đến hàng ngàn ha mỗi vụ và không ngừng được mở rộng thêm qua từng năm. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu thêm những giống lúa mới có tiềm năng, năng suất để bà con tiếp cận và có thêm nhiều lựa chọn cho sản xuất”, ông Chính khẳng định.

Xem thêm
Người chăn nuôi trắng tay, cạn kiệt vốn liếng sau bão

HẢI PHÒNG Không chỉ thiệt hại nặng nề, sau bão, nhiều trang trại chăn nuôi đang cạn kiệt vốn liếng, đối mặt nguy cơ dịch bệnh, rất khó khăn trong khôi phục sản xuất.

Nỗi niềm cán bộ thú y: [Bài cuối] Nghề 'tâm sự, trò chuyện' cùng vật nuôi

Công việc nhiều, lòng nhiệt tình có thừa, nhưng thu nhập lại... khiêm tốn. Đó là câu chuyện của những nhân viên thú y ở huyện biên giới Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

20 giống cà phê của WASI được chuyển giao ra sản xuất

ĐẮK LẮK Hiện WASI đã có 20 giống cà phê được giới thiệu và đưa vào sản xuất, bao gồm 14 giống cà phê vối và 6 giống cà phê chè.