Nông sản xuất khẩu 2024

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang Hoa Kỳ tăng tháng thứ 7 liên tiếp

Bảo Thắng - Thứ Hai, 27/05/2024 , 15:30 (GMT+7)

Dù giảm tổng lượng, Hoa Kỳ vẫn giữ đà tăng nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam, đồng thời duy trì vị trí trong tốp thị trường lớn nhất thế giới.

Thị trường sản xuất đồ gốm sứ mỹ nghệ Việt Nam dựa vào hơn 5.000 làng nghề trên toàn quốc.

Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ trong tháng 3/2024 đạt 16,09 triệu USD, tăng 43,1% so với tháng 2/2024 và tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2023. 

Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam đạt 52,23 triệu USD, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2023. Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ trong tháng 4/2024 ước đạt 15,5 triệu USD, giảm 3,7% so với tháng 3/2024, nhưng tăng 24% so với cùng kỳ năm 2023.

Về chủng loại, xuất khẩu chậu gốm sứ trong tháng 3/2024 đạt 11,66 triệu USD, tăng 48% so với tháng 2/2024 và tăng 39,7% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chậu gốm sứ chiếm 71% tổng kim ngạch xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của cả nước, đạt mức 37,09 triệu USD, tăng 35,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Riêng tháng 3/2024, xuất khẩu chậu gốm sứ sang các thị trường chủ chốt như Hoa Kỳ, EU, Vương quốc Anh đều tăng trưởng mạnh so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chậu gốm sứ sang Hoa Kỳ tăng 36% so với cùng kỳ năm 2023; EU tăng 34,8% và Anh tăng 79,8%.

Xuất khẩu gốm sứ trang trí trong tháng 3/2024 đạt 2,94 triệu USD, tăng 34,3% sovới tháng 2/2024; giảm 6,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gốm sứ trang trí đạt gần 10 triệu USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Gốm sứ gia dụng trong tháng 3/2024 xuất khẩu đạt 779,09 nghìn USD, tăng 33,4% so với tháng 2/2024; nhưng giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gốm sứ gia dụng đạt 3,02 triệu USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Bà Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh cho rằng các FTA thế hệ mới đã tạo cú hích cho xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ.

Về thị trường xuất khẩu, tính trong tháng 3/2024, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang EU đạt 4,47 triệu USD, tăng 15,2% so với tháng 2/2024 và tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang EU chiếm 31,8% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước, đạt 16,63 triệu USD, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Đặc biệt, những mặt hàng như chậu gốm sứ và bình gốm sứ tăng trưởng mạnh: chậu gốm sứ tăng 34,8%, gốm sứ trang trí tăng 17,6%, bình gốm sứ tăng tới 213,5%. Duy nhất, gốm sứ gia dụng xuất khẩu giảm trong 3 tháng đầu năm 2024.

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang thị trường Hoa Kỳ trong tháng 3/2024 đạt 6,32 triệu USD, tăng 51,3% so với tháng 2/2024; tăng 62,6% so vớicùng kỳ năm 2023. Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gốm sứ sang Hoa Kỳ chiếm 38,8% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước, đạt 20,25 triệu USD, tăng 34,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Các chủng loại gốm sứ mỹ nghệ xuất khẩu sang Hoa Kỳ tháng 3/2024 đều tăng so với tháng trước và tăng so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, chậu gốm sứ tăng 36%, gốm sứ trang trí tăng 13,4%, bình gốm sứ tăng 82,9%, gốm sứ gia dụng tăng 204,7%.

Nghệ nhân Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh đánh giá, các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết tạo ra cơ hội rất tốt cho hoạt động xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ, trong đó có gốm.

“Hiện thị trường của doanh nghiệp 95% là xuất khẩu, trong đó xác định rõ thị trường xuất khẩu chính là EU, Hoa Kỳ. Với triển vọng này, chúng tôi đặt kỳ vọng doanh thu xuất khẩu tăng trưởng ổn định ở mức trên 5% mỗi năm”, bà Vinh chia sẻ.

Chung quan điểm, ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch HĐTV Công ty Minh Long I cho rằng, trong tình hình thế giới luôn có nhiều biến động, nhất là sự cạnh tranh rất lớn trên thị trường, doanh nghiệp trong nước luôn phải đổi mới tư duy, xây dựng chiến lược phù hợp, đẩy mạnh việc chuyển đổi số, khoa học công nghệ, làm mới mô hình kinh doanh.

"Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, doanh nghiệp gốm sứ nên tập trung khai thác thị trường mới như Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mexico, Chile", ông Minh phân tích.

Khai mạc triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại Hà Nội vào trung tuần tháng 5/2024.

Bộ NN-PTNT thông tin, việc sản xuất hàng gốm sứ mỹ nghệ ở nước ta dựa trên nền tảng là hệ thống 5.400 làng nghề và làng có nghề trên toàn quốc, trong đó có khoảng gần 2.000 làng nghề truyền thống với 115 nghề truyền thống đã được công nhận.

Gốm sứ là mặt hàng truyền thống của Việt Nam, với hàng trăm năm lịch sử phát triển với mẫu mã phong phú về loại hình, công dụng, kích cỡ, hình dáng. Đồng thời, mặt hàng này rất được bạn bè quốc tế quan tâm, ưa chuộng vì giá trị thẩm mỹ cao.

Sản phẩm gốm sứ Việt Nam đã xuất hiện tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó dẫn đầu là 4 thị trường chính gồm Hoa Kỳ, Đông Nam Á, Nhật Bản và EU. 

Để hoạt động xuất khẩu được đảm bảo, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) khuyến cáo doanh nghiệp tra cứu chính xác mã HS trước khi làm thủ tục thông quan. Có nhiều cách để thực hiện việc này, nhưng đa số sử dụng biểu thuế xuất nhập khẩu, hoặc tra cứu trực tiếp trên website của cơ quan chuyên môn.

Theo thống kê của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, nhập khẩu gốm sứ mỹ nghệ vào Mỹ trong tháng 2/2024 đạt 166,63 triệu USD, giảm 2,3% so với tháng 1/2024. Tuy nhiên, thị trường này tiếp tục tăng nhập khẩu từ Việt Nam. Đây đã là tháng thứ 7 liên tiếp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng.

Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công thương) dự báo tiêu dùng hàng hóa tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, châu Âu đang đón những tín hiệu tốt dần lên. Điều này thúc đẩy các đơn hàng xuất khẩu tăng, trong đó có nhóm gốm sứ mỹ nghệ. 

Bảo Thắng
Tin khác
Lợi nhuận ‘khủng’, giảm ô nhiễm nhờ đệm lót sinh học
Lợi nhuận ‘khủng’, giảm ô nhiễm nhờ đệm lót sinh học

Bà Rịa - Vũng Tàu Nhờ làm phân hữu cơ từ đệm lót sinh học, Công ty Trang Linh đang chứng minh được hiệu quả kinh tế và sự đúng đắn trong triết lý nông nghiệp tuần hoàn.

Từ phụ phẩm dừa thành hàng xuất khẩu triệu đô
Từ phụ phẩm dừa thành hàng xuất khẩu triệu đô

Than dừa được làm chủ yếu từ gáo dừa - một phụ phẩm của ngành dừa. Xuất khẩu than dừa nói chung đang ngày càng tăng, mang nhiều ngoại tệ về cho đất nước.

Xơ mướp thành hàng xuất khẩu cao cấp đạt chuẩn OCOP 3 - 4 sao
Xơ mướp thành hàng xuất khẩu cao cấp đạt chuẩn OCOP 3 - 4 sao

Từ xơ mướp, những bạn trẻ Đồng Tháp đã sáng tạo thành những sản phẩm có tính ứng dụng cao, được thị trường đón nhận, đã xuất khẩu đi nhiều nước như Nhật, Hàn, Mỹ, EU...

Bã sắn cứu cánh ngành chế biến tinh bột
Bã sắn cứu cánh ngành chế biến tinh bột

Từ một phế phẩm tưởng chừng vô giá trị, bã sắn tại Tây Ninh đã trở thành nguồn thu quan trọng cho các doanh nghiệp chế biến tinh bột.

Tri thức hóa nông dân là quá trình liên tục
Tri thức hóa nông dân là quá trình liên tục

Ngày nay, sản xuất không chỉ dựa vào kinh nghiệm, từ những mô hình thành công ở địa phương cho thấy tri thức hóa nông dân đang là nhiệm vụ hàng đầu.

Tri thức hóa nông dân cần sự kiên trì và đầu tư đúng mức
Tri thức hóa nông dân cần sự kiên trì và đầu tư đúng mức

ĐBSCL Việc tham gia của nông dân vào các tổ chức kinh tế tập thể còn thấp và công tác đào tạo chưa đồng đều khiến hành trình tri thức hóa nông dân gặp khó khăn.

Đồng Tháp có hơn 42.000 nông dân chuyên nghiệp
Đồng Tháp có hơn 42.000 nông dân chuyên nghiệp

Từ ý tưởng thi đua ‘Người nông dân chuyên nghiệp’, nông dân Đồng Tháp từng bước thay đổi tư duy sản xuất, khẳng định vai trò trong xây dựng nền kinh tế nông nghiệp.

Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Ngày Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản
Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Ngày Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

Chuỗi sự kiện Ngày Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản 2024 với slogan 'Chung tầm nhìn, chia sẻ thành công' đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Giới thiệu nông lâm sản chủ lực tỉnh Hòa Bình
Giới thiệu nông lâm sản chủ lực tỉnh Hòa Bình

Tiềm năng sản xuất, chế biến các mặt hàng nông, lâm thủy sản chủ lực của tỉnh Hòa Bình phục vụ thị trường trong nước và đáp ứng xuất khẩu.

Du lịch đã trở thành nguồn thu nhập chính của Thuận Tân Hội Quán
Du lịch đã trở thành nguồn thu nhập chính của Thuận Tân Hội Quán

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, Thuận Tân Hội Quán còn thành lập điểm du lịch nông nghiệp, tổ chức các hoạt động cho du khách tham quan, trải nghiệm cuộc sống vùng sông nước.

Hội quán, từ giao lưu chia sẻ đến phát triển hợp tác xã bài bản
Hội quán, từ giao lưu chia sẻ đến phát triển hợp tác xã bài bản

151 hội quán với hàng ngàn thành viên, nông dân Đồng Tháp không chỉ hỗ trợ sản xuất mà còn thúc đẩy xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế tập thể.

Biến không gian nông thôn thành điểm du lịch nông nghiệp hấp dẫn
Biến không gian nông thôn thành điểm du lịch nông nghiệp hấp dẫn

Không chỉ nâng cao giá trị nông sản, các hội quán còn đồng lòng, không ngừng đổi mới, biến không gian nông thôn thành điểm du lịch nông nghiệp hấp dẫn.