Nông sản xuất khẩu 2024

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang Hoa Kỳ tăng tháng thứ 7 liên tiếp

Bảo Thắng - Thứ Hai, 27/05/2024 , 15:30 (GMT+7)

Dù giảm tổng lượng, Hoa Kỳ vẫn giữ đà tăng nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam, đồng thời duy trì vị trí trong tốp thị trường lớn nhất thế giới.

Thị trường sản xuất đồ gốm sứ mỹ nghệ Việt Nam dựa vào hơn 5.000 làng nghề trên toàn quốc.

Thị trường sản xuất đồ gốm sứ mỹ nghệ Việt Nam dựa vào hơn 5.000 làng nghề trên toàn quốc.

Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ trong tháng 3/2024 đạt 16,09 triệu USD, tăng 43,1% so với tháng 2/2024 và tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2023. 

Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam đạt 52,23 triệu USD, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2023. Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ trong tháng 4/2024 ước đạt 15,5 triệu USD, giảm 3,7% so với tháng 3/2024, nhưng tăng 24% so với cùng kỳ năm 2023.

Về chủng loại, xuất khẩu chậu gốm sứ trong tháng 3/2024 đạt 11,66 triệu USD, tăng 48% so với tháng 2/2024 và tăng 39,7% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chậu gốm sứ chiếm 71% tổng kim ngạch xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của cả nước, đạt mức 37,09 triệu USD, tăng 35,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Riêng tháng 3/2024, xuất khẩu chậu gốm sứ sang các thị trường chủ chốt như Hoa Kỳ, EU, Vương quốc Anh đều tăng trưởng mạnh so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chậu gốm sứ sang Hoa Kỳ tăng 36% so với cùng kỳ năm 2023; EU tăng 34,8% và Anh tăng 79,8%.

Xuất khẩu gốm sứ trang trí trong tháng 3/2024 đạt 2,94 triệu USD, tăng 34,3% sovới tháng 2/2024; giảm 6,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gốm sứ trang trí đạt gần 10 triệu USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Gốm sứ gia dụng trong tháng 3/2024 xuất khẩu đạt 779,09 nghìn USD, tăng 33,4% so với tháng 2/2024; nhưng giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gốm sứ gia dụng đạt 3,02 triệu USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Bà Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh cho rằng các FTA thế hệ mới đã tạo cú hích cho xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ.

Bà Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh cho rằng các FTA thế hệ mới đã tạo cú hích cho xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ.

Về thị trường xuất khẩu, tính trong tháng 3/2024, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang EU đạt 4,47 triệu USD, tăng 15,2% so với tháng 2/2024 và tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang EU chiếm 31,8% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước, đạt 16,63 triệu USD, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Đặc biệt, những mặt hàng như chậu gốm sứ và bình gốm sứ tăng trưởng mạnh: chậu gốm sứ tăng 34,8%, gốm sứ trang trí tăng 17,6%, bình gốm sứ tăng tới 213,5%. Duy nhất, gốm sứ gia dụng xuất khẩu giảm trong 3 tháng đầu năm 2024.

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang thị trường Hoa Kỳ trong tháng 3/2024 đạt 6,32 triệu USD, tăng 51,3% so với tháng 2/2024; tăng 62,6% so vớicùng kỳ năm 2023. Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gốm sứ sang Hoa Kỳ chiếm 38,8% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước, đạt 20,25 triệu USD, tăng 34,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Các chủng loại gốm sứ mỹ nghệ xuất khẩu sang Hoa Kỳ tháng 3/2024 đều tăng so với tháng trước và tăng so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, chậu gốm sứ tăng 36%, gốm sứ trang trí tăng 13,4%, bình gốm sứ tăng 82,9%, gốm sứ gia dụng tăng 204,7%.

Nghệ nhân Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh đánh giá, các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết tạo ra cơ hội rất tốt cho hoạt động xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ, trong đó có gốm.

“Hiện thị trường của doanh nghiệp 95% là xuất khẩu, trong đó xác định rõ thị trường xuất khẩu chính là EU, Hoa Kỳ. Với triển vọng này, chúng tôi đặt kỳ vọng doanh thu xuất khẩu tăng trưởng ổn định ở mức trên 5% mỗi năm”, bà Vinh chia sẻ.

Chung quan điểm, ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch HĐTV Công ty Minh Long I cho rằng, trong tình hình thế giới luôn có nhiều biến động, nhất là sự cạnh tranh rất lớn trên thị trường, doanh nghiệp trong nước luôn phải đổi mới tư duy, xây dựng chiến lược phù hợp, đẩy mạnh việc chuyển đổi số, khoa học công nghệ, làm mới mô hình kinh doanh.

"Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, doanh nghiệp gốm sứ nên tập trung khai thác thị trường mới như Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mexico, Chile", ông Minh phân tích.

Khai mạc triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại Hà Nội vào trung tuần tháng 5/2024.

Khai mạc triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại Hà Nội vào trung tuần tháng 5/2024.

Bộ NN-PTNT thông tin, việc sản xuất hàng gốm sứ mỹ nghệ ở nước ta dựa trên nền tảng là hệ thống 5.400 làng nghề và làng có nghề trên toàn quốc, trong đó có khoảng gần 2.000 làng nghề truyền thống với 115 nghề truyền thống đã được công nhận.

Gốm sứ là mặt hàng truyền thống của Việt Nam, với hàng trăm năm lịch sử phát triển với mẫu mã phong phú về loại hình, công dụng, kích cỡ, hình dáng. Đồng thời, mặt hàng này rất được bạn bè quốc tế quan tâm, ưa chuộng vì giá trị thẩm mỹ cao.

Sản phẩm gốm sứ Việt Nam đã xuất hiện tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó dẫn đầu là 4 thị trường chính gồm Hoa Kỳ, Đông Nam Á, Nhật Bản và EU. 

Để hoạt động xuất khẩu được đảm bảo, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) khuyến cáo doanh nghiệp tra cứu chính xác mã HS trước khi làm thủ tục thông quan. Có nhiều cách để thực hiện việc này, nhưng đa số sử dụng biểu thuế xuất nhập khẩu, hoặc tra cứu trực tiếp trên website của cơ quan chuyên môn.

Theo thống kê của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, nhập khẩu gốm sứ mỹ nghệ vào Mỹ trong tháng 2/2024 đạt 166,63 triệu USD, giảm 2,3% so với tháng 1/2024. Tuy nhiên, thị trường này tiếp tục tăng nhập khẩu từ Việt Nam. Đây đã là tháng thứ 7 liên tiếp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng.

Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công thương) dự báo tiêu dùng hàng hóa tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, châu Âu đang đón những tín hiệu tốt dần lên. Điều này thúc đẩy các đơn hàng xuất khẩu tăng, trong đó có nhóm gốm sứ mỹ nghệ. 

Bảo Thắng
Philippines ưa chuộng gạo OM5451 và Đài Thơm 8 của Việt Nam
Philippines ưa chuộng gạo OM5451 và Đài Thơm 8 của Việt Nam

Gạo Việt Nam vẫn đang chiếm phần lớn lượng gạo nhập khẩu của Philippines. Trong đó, có 2 loại gạo được người Philippines ưa chuộng nhất là OM5451 và Đài Thơm 8.

Trung Quốc tăng mua sầu riêng Việt, giảm mua sầu riêng Thái
Trung Quốc tăng mua sầu riêng Việt, giảm mua sầu riêng Thái

Thái Lan vẫn đang là nước xuất khẩu sầu riêng lớn nhất vào Trung Quốc nhưng thị phần tiếp tục giảm trước sự cạnh tranh của sầu riêng Việt Nam.

Chuỗi bán lẻ WinCommerce tiêu thụ hơn 1.000 tấn cá hồi, cua nâu Na Uy
Chuỗi bán lẻ WinCommerce tiêu thụ hơn 1.000 tấn cá hồi, cua nâu Na Uy

'Hải sản Na Uy, đặc biệt là cá hồi, cua nâu ngày càng phổ biến và được nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn, cho thấy tiềm năng lớn của thị trường Việt Nam'.

Chanh Bến Lức nô nức đi Tây
Chanh Bến Lức nô nức đi Tây

Bến Lức là vùng trồng chanh chính của tỉnh Long An, đa số sản lượng chanh của huyện đang được xuất khẩu tới các thị trường phía Tây (Trung Đông, châu Âu).

Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hạt điều do thiếu điều thô
Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hạt điều do thiếu điều thô

Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hạt điều đang hiển hiện trước mắt khi nhiều nhà xuất khẩu điều thô không thực hiện đúng hợp đồng với doanh nghiệp điều Việt Nam. Giá điều nguyên liệu đang tăng chóng mặt.

Đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam chiếm ưu thế ở Hoa Kỳ
Đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam chiếm ưu thế ở Hoa Kỳ

Đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất ở Hoa Kỳ - thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 2 thế giới.

Hơn 300 doanh nghiệp gỗ trong nước và 11 quốc gia tham gia VIFA ASEAN 2024
Hơn 300 doanh nghiệp gỗ trong nước và 11 quốc gia tham gia VIFA ASEAN 2024

Với chủ đề 'Nơi hội tụ tinh hoa nội thất Đông Nam Á', VIFA ASEAN 2024 dự kiến quy tụ nhiều doanh nghiệp ngành gỗ, nội thất các nước ASEAN tại TP.HCM vào tháng 8/2024.

Xuất khẩu gỗ tăng trưởng 2 con số
Xuất khẩu gỗ tăng trưởng 2 con số

Sau khi giảm nhiều trong năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đang phục hồi và tăng trưởng mạnh trở lại trong những tháng đầu năm nay.

Ổn định sản lượng để giữ vị thế hạt tiêu Việt Nam
Ổn định sản lượng để giữ vị thế hạt tiêu Việt Nam

Sản lượng hạt tiêu Việt Nam đang giảm. Vì vậy, ngành hồ tiêu đang tìm giải pháp ổn định diện tích, sản lượng để duy trì vị thế trên thị trường thế giới.

Xuất khẩu sầu riêng sẽ vượt mốc 3 tỷ USD
Xuất khẩu sầu riêng sẽ vượt mốc 3 tỷ USD

Giá trị xuất khẩu sầu riêng tăng mạnh trong những tháng qua, cộng với sản lượng tăng cao, xuất khẩu sầu riêng năm nay có thể vượt mốc nói trên.

Rộn ràng mua bán trên vùng vải sớm Tân Yên
Rộn ràng mua bán trên vùng vải sớm Tân Yên

Những container vải xuất khẩu đầu tiên của năm 2024 như mang theo niềm vui được mùa, được giá của nông dân vùng vải sớm Tân Yên, Bắc Giang.