Xuất khẩu hàng chục nghìn tấn cà phê decaf với giá cao

Sơn Trang - Minh Sáng - Thứ Tư, 30/10/2024 , 13:15 (GMT+7)

Ngoài cà phê nhân thông thường, trong niên vụ vừa qua, cà phê nhân đã khử cafein (cà phê decaf) của Việt Nam cũng được xuất khẩu nhiều với giá cao.

Một số sản phẩm cà phê nhân của Nhà máy Nestlé Trị An, trong đó có cà phê decaf. Ảnh: Sơn Trang.

Nestlé Trị An (Biên Hòa, Đồng Nai) là một trong những nhà máy đang sản xuất hầu hết các dòng sản phẩm cà phê của NESCAFÉ. Ông Trương Hoàng Phương, Giám đốc Nhà máy Nestlé Trị An, chia sẻ, ngoài tiêu thụ ở Việt Nam, các sản phẩm cà phê của nhà máy đang được xuất khẩu tới 29 thị trường tại tất cả các châu lục có người sinh sống, trong đó có những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Anh, Pháp, Tây Ban Nha…

Cũng theo ông Trương Hoàng Phương, Nhà máy Nestlé Trị An đang là nhà máy duy nhất của Nestlé sản xuất sản phẩm cà phê decaf. Sản phẩm này đang được xuất khẩu tới 13 thị trường, gồm cả những thị trường khó tính. Từ đầu năm đến đầu tháng 9 năm nay, Nhà máy Nestlé Trị An đã sản xuất được gần 26 nghìn tấn cà phê decaf.

Đặc biệt, khi sản xuất cà phê decaf, Nhả máy Nestlé Trị An còn thu được bột cafein nguyên chất. Loại bột này được ví như vàng vì có giá rất cao, từ 30 - 40 USD/kg. Sở dĩ bột cafein có giá cao như vậy vì được sử dụng trong sản xuất mỹ phẩm, nước tăng lực, thực phẩm chức năng …

Thị trường cà phê decaf toàn cầu đang có xu hướng tăng trưởng khi số người tiêu dùng nhạy cảm với caffein ngày càng tăng lên. Đồng thời, nhận thức về lợi ích đối với sức khỏe của cà phê không chứa cafein, các sản phẩm kiểm soát cafein, đang dần trở nên phổ biến hơn. Đây là những điều kiện thuận lợi để thị trường cà phê decaf phát triển trên toàn cầu.

Theo tạp chí Market Research Future, quy mô thị trường cà phê decaf toàn cầu năm 2023 đã lên tới 20 tỷ USD. Dự báo trong giai đoạn 2023 - 2030, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR - Compound Annual Growth Rate) của thị trường cà phê decaf là 4 - 4,5%, qua đó đưa quy mô thị trường lên hơn 26 tỷ USD vào năm 2030.

Còn theo tạp chí Maximize Market Research, thị trường cà phê decaf toàn cầu ước đạt giá trị 15,3 tỷ USD vào năm 2022. Trong giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2030, thị trường cà phê decaf được dự đoán sẽ tăng với tốc độ đáng kể, với tốc độ CAGR là 6,7%. Theo dự kiến của Maximize Market Research, thị trường này có thể đạt 22,58 tỷ USD vào năm 2029.

Bột cafein mà Nhà máy Nestlé Trị An thu hồi được trong quá trình sản xuất cà phê decaf. Ảnh: Sơn Trang.

Những con số ước tính và dự báo tuy có khác nhau, nhưng đều có một điểm chung là quy mô thị trường cà phê decaf toàn cầu hiện không nhỏ và đang có xu hướng tăng trưởng.

Nắm bắt nhu cầu thị trường với cà phê decaf, trong thời gian qua, đã có những nhà máy chế biến cà phê Việt Nam đầu tư máy móc, thiết bị để sản xuất và xuất khẩu cà phê decaf, qua đó từng bước đưa cà phê decaf trở thành một trong những mặt hàng cà phê nhân xuất khẩu chính hiện nay.

Theo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA), cà phê decaf hiện đã nằm trong nhóm 3 loại cà phê nhân xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Trong niên vụ 2023 - 2024, xuất khẩu cà phê decaf đạt 37 nghìn tấn, trị giá 172 triệu USD. Với kim ngạch xuất khẩu này, cà phê decaf đứng thứ 3 trong nhóm cà phê nhân sau cà phê nhân Robusta (1,2 triệu tấn, trị giá 4 tỷ USD) và cà phê nhân Arabica (53 nghìn tấn, trị giá 212 triệu USD).

Trong nhóm cà phê nhân xuất khẩu niên vụ 2023 - 2024, giá xuất khẩu cà phê decaf là cao nhất với mức bình quân 4.695 USD/tấn, cao hơn khá nhiều so với cà phê nhân Arabica (bình quân 4.004 USD/tấn) và cà phê nhân Robusta (3.298 USD/tấn). Còn tính chung tất cả các loại cà phê xuất khẩu, giá cà phê decaf đứng thứ 2 sau cà phê chế biến (7.616 USD/tấn).

Tại thị trường Việt Nam, cà phê decaf cũng đang đón nhận sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng, nhất là qua các sàn thương mại điện tử. Theo nền tảng phân tích số liệu thị trường Metric, hiện có khoảng 85 nhà cung cấp cà phê decaf trên các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam, trong đó, tập trung chủ yếu trên các sàn Shopee, Lazada và Tiki.

Sơn Trang - Minh Sáng
Tin khác
Tri thức hóa nông dân là quá trình liên tục
Tri thức hóa nông dân là quá trình liên tục

Ngày nay, sản xuất không chỉ dựa vào kinh nghiệm, từ những mô hình thành công ở địa phương cho thấy tri thức hóa nông dân đang là nhiệm vụ hàng đầu.

Tri thức hóa nông dân cần sự kiên trì và đầu tư đúng mức
Tri thức hóa nông dân cần sự kiên trì và đầu tư đúng mức

ĐBSCL Việc tham gia của nông dân vào các tổ chức kinh tế tập thể còn thấp và công tác đào tạo chưa đồng đều khiến hành trình tri thức hóa nông dân gặp khó khăn.

Đồng Tháp có hơn 42.000 nông dân chuyên nghiệp
Đồng Tháp có hơn 42.000 nông dân chuyên nghiệp

Từ ý tưởng thi đua ‘Người nông dân chuyên nghiệp’, nông dân Đồng Tháp từng bước thay đổi tư duy sản xuất, khẳng định vai trò trong xây dựng nền kinh tế nông nghiệp.

Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Ngày Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản
Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Ngày Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

Chuỗi sự kiện Ngày Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản 2024 với slogan 'Chung tầm nhìn, chia sẻ thành công' đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Giới thiệu nông lâm sản chủ lực tỉnh Hòa Bình
Giới thiệu nông lâm sản chủ lực tỉnh Hòa Bình

Tiềm năng sản xuất, chế biến các mặt hàng nông, lâm thủy sản chủ lực của tỉnh Hòa Bình phục vụ thị trường trong nước và đáp ứng xuất khẩu.

Du lịch đã trở thành nguồn thu nhập chính của Thuận Tân Hội Quán
Du lịch đã trở thành nguồn thu nhập chính của Thuận Tân Hội Quán

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, Thuận Tân Hội Quán còn thành lập điểm du lịch nông nghiệp, tổ chức các hoạt động cho du khách tham quan, trải nghiệm cuộc sống vùng sông nước.

Hội quán, từ giao lưu chia sẻ đến phát triển hợp tác xã bài bản
Hội quán, từ giao lưu chia sẻ đến phát triển hợp tác xã bài bản

151 hội quán với hàng ngàn thành viên, nông dân Đồng Tháp không chỉ hỗ trợ sản xuất mà còn thúc đẩy xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế tập thể.

Biến không gian nông thôn thành điểm du lịch nông nghiệp hấp dẫn
Biến không gian nông thôn thành điểm du lịch nông nghiệp hấp dẫn

Không chỉ nâng cao giá trị nông sản, các hội quán còn đồng lòng, không ngừng đổi mới, biến không gian nông thôn thành điểm du lịch nông nghiệp hấp dẫn.

Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số
Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số

Dừa tươi Việt Nam đang được các thương nhân Hoa Kỳ đẩy mạnh nhập khẩu trong năm nay, qua đó đưa Việt Nam vào tốp 3 những nguồn cung lớn nhất cho thị trường này.

Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD
Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đến hết tháng 10 đã có lần đầu tiên vược mốc 6 tỷ USD, đồng thời cũng vượt mốc 4 tỷ USD ở thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam
Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng đầu năm, qua đó đưa Trung Quốc – Hongkong trở thành thị trường lớn nhất.

Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững
Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững

Sản xuất cà phê bền vững không chỉ giúp nông dân yên tâm gắn bó với cây cà phê mà còn thu hút được người trẻ tham gia vào sản xuất cà phê.