Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD

Sơn Trang - Thứ Hai, 11/11/2024 , 14:49 (GMT+7)

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam đã quay trở lại mốc 1 tỷ USD sau 7 năm nhờ giá xuất khẩu tăng cao. Giá tiêu dự báo tiếp tục cao trong vụ tới.

Hạt tiêu mới thu hoạch. Ảnh: Sơn Trang.

Theo ông Lê Việt Anh, Chánh Văn phòng Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam, trong tháng 10, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt hơn 18 nghìn tấn, trị giá 120 triệu USD. Tính chung trong 10 tháng đầu năm, xuất khẩu hạt tiêu đã quay trở lại mốc 1 tỷ USD trong một năm với kim ngạch 1,11 tỷ USD. Lần gần nhất xuất khẩu hạt tiêu đạt trên 1 tỷ USD là vào năm 2017 (đạt 1,12 tỷ USD).

Giá tăng cao là nguyên nhân chính giúp cho xuất khẩu hạt tiêu quay trở lại là một mặt hàng “tỷ đô”. Trong 10 tháng qua, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam đạt mức 4.971 USD/tấn (tiêu đen) và 6.626 USD/tấn, tăng lần lượt 1.528 USD và 1.671 USD so với cùng kỳ năm 2023. Nhờ giá tăng cao nên 10 tháng đầu năm, trong khi lượng hạt tiêu xuất khẩu giảm 1,9%, thì kim ngạch lại tăng tới 48% so với cùng kỳ.

Không chỉ quay lại mốc 1 tỷ USD, hạt tiêu Việt Nam trong năm nay tiếp tục giữ vững thị phần ở mức chi phối tại 2 thị trường quan trọng là Hoa Kỳ và EU.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), thông tin từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ cho hay, trong 8 tháng đầu năm 2024, thị trường này nhập khẩu hạt tiêu đạt hơn 63 nghìn tấn, trị giá 307 triệu USD, tăng 37% về lượng và tăng 45% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Việt Nam là nguồn cung hạt tiêu lớn nhất cho Hoa Kỳ, lượng đạt 49 nghìn tấn, trị giá 235 triệu USD, tăng 35% về lượng và tăng 47% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Với lượng và kim ngạch như trên, hạt tiêu của Việt Nam chiếm 78% về lượng và chiếm 77% về trị giá trong tổng nhập khẩu hạt tiêu của Hoa Kỳ trong 8 tháng đầu năm 2024.

Còn theo Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), 8 tháng đầu năm 2024, EU nhập khẩu hạt tiêu từ thị trường ngoại khối đạt 45 nghìn tấn, trị giá gần 216 triệu EUR (tương đương 233 triệu USD), tăng 33% về lượng và tăng 50% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Việt Nam là nguồn cung hạt tiêu ngoại khối lớn nhất cho EU, đạt 30 nghìn tấn, trị giá 138 triệu EUR (tương đương 149 triệu USD), tăng 42% về lượng và tăng 67% về trị giá so với cùng kỳ 2023. Thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của EU từ thị trường ngoại khối chiếm 66% tổng lượng và chiếm 63% tổng trị giá trong 8 tháng đầu năm 2024.

Tuy xuất khẩu tốt trong 3 quý đầu năm, nhưng xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam được dự báo sẽ không thuận lợi trong thời gian còn lại của năm. Nguyên nhân đầu tiên là nguồn cung hạt tiêu Việt Nam hiện còn rất thấp. Bên cạnh đó, nhu cầu từ Trung Quốc vẫn thấp.

Dự kiến sang đầu năm 2025, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sẽ thuận lợi trở lại nhờ nhu cầu mua từ thị trường Trung Quốc có thể sẽ tăng mạnh trở lại. Trong khi đó, sau vụ thu hoạch gần nhất của Indonesia thì đến tận tháng 2/2025, nguồn cung hạt tiêu trên thế giới vẫn chưa có sự bổ sung đáng kể. Đây được cho là yếu tố thuận lợi khi Việt Nam bước vào vụ thu hoạch mới 2025.

Một vườn hồ tiêu ở huyện Chư Sê, Gia Lai. Ảnh: Sơn Trang.

Cục Xuất nhập khẩu dự báo, trong ngắn hạn, giá hạt tiêu thế giới sẽ biến động theo xu hướng giảm. Tuy nhiên, xu hướng giảm sẽ không kéo dài do nguồn cung hạn chế, nhu cầu nhập khẩu tăng theo yếu tố mùa vụ. Tại các thị trường nhập khẩu lớn, nhu cầu tăng tại Hoa Kỳ, EU và châu Á, nhưng tại Trung Đông và Trung Quốc vẫn trầm lắng. Mức tồn kho giảm đáng kể khiến người dân và các đại lý hạn chế bán ra.

Hiện Brazil đang là quốc gia sản xuất và xuất khẩu hạt tiêu đen lớn thứ hai thế giới, chiếm 17-18% nguồn cung toàn cầu. Tuy nhiên, do sản lượng giảm, xuất khẩu hạt tiêu của Brazil vụ mùa 2024 giảm năm thứ 3 liên tiếp. Trong khi đó, vụ mùa hạt tiêu mới 2025 của Việt Nam dự kiến sẽ chậm hơn 1 tháng. Điều này sẽ tạo sự thiếu hụt nhất định về nguồn cung, qua đó sẽ tác động tích cực lên giá hạt tiêu thế giới.

Ở Việt Nam, giá hạt tiêu cũng đang có xu hướng giảm. Ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai), cho biết, giá ở Việt Nam giảm là do Indonesia vừa vào vụ thu hoạch. Mặt khác, do đang vào đầu vụ cà phê nên nhiều đại lý tranh thủ bán ra hạt tiêu trong kho để mua cà phê.

Ông Bính dự báo giá hạt tiêu vụ 2025 sẽ cao hơn vụ 2024 (lúc cao nhất là 160 nghìn đồng/kg). Nguyên nhân trước hết là do nắng nóng kéo dài đầu năm 2024 đang ảnh hưởng lớn tới năng suất cây hồ tiêu, dẫn tới sản lượng năm 2025 tiếp tục giảm. Không chỉ Việt Nam, sản lượng cũng được dự báo giảm ở nhiều nước khác. Trong khi đó, phần lớn người trồng tiêu ở Việt Nam hiện đều có nguồn thu khác từ cà phê, sầu riêng …, nên không vội bán ra sau khi thu hoạch mà sẽ chờ đến khi thấy giá tốt hơn thì mới bán.

Sơn Trang
Tin khác
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch

Hải Phòng Các mô hình kết hợp nuôi trồng thủy sản được người dân phát triển gắn với các hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm, qua đó đã giúp gia tăng giá trị tôm, cá.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch

Sự kết hợp giữa phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, chất lượng gắn với phát triển du lịch đã giúp nông dân Hải Phòng tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái
Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái

Quảng Ninh Từ những vườn cam bản địa, nông dân xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn) đã và đang hình thành nên những khu du lịch sinh thái, tạo điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn.

Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE
Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa mới được ký kết đang mở thêm nhiều cơ hội cho tôm, cá ngừ… Việt Nam tại thị trường UAE.

Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ
Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ

Khi nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ tăng trưởng trở lại, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam đang tiếp tục tăng kim ngạch, thị phần tại thị trường này.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam

Là một doanh nghiệp đã xuất khẩu thịt gà tới nhiều thị trường, C.P. Việt Nam đang chuẩn bị các công việc cần thiết để xuất khẩu vào thị trường Halal.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa

Thị trường Halal mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ…

Ca cao Việt Nam giá cao kỷ lục nhưng sản lượng thấp
Ca cao Việt Nam giá cao kỷ lục nhưng sản lượng thấp

Giá ca cao thế giới năm nay tăng rất mạnh do thiếu hụt nguồn cung. Giá ca cao ở Việt Nam cũng tăng kỷ lục, nhưng sản lượng đã giảm nhiều.

Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu phi lê cá, cá chế biến vào Singapore
Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu phi lê cá, cá chế biến vào Singapore

Việt Nam đang đứng thứ 5 trong số những nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore, trong đó dẫn đầu ở các mặt hàng phi lê cá đông lạnh, cá chế biến.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Từ loài cây mọc hoang thành sản phẩm xuất khẩu cho thu tiền tỷ
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Từ loài cây mọc hoang thành sản phẩm xuất khẩu cho thu tiền tỷ

Cách đây vài năm, sau chuyến tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp của Nhật Bản và Israel cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, anh Tân quyết định bỏ nghề nhôm kính, chuyển sang làm nông nghiệp công nghệ cao với sản phẩm chính là rau má.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trong trong chuỗi giá trị Halal
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trong trong chuỗi giá trị Halal

Với ngành công nghiệp Halal, Thủ tướng đặt mục tiêu Việt Nam trở thành điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị Halal.