| Hotline: 0983.970.780

Triển khai các biện pháp cấp bách ngăn chặn dịch Covid-19 tại huyện Vĩnh Tường

Thứ Năm 18/11/2021 , 16:04 (GMT+7)

VĨNH PHÚC Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại huyện Vĩnh Tường, sáng 18/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước trực tiếp chỉ đạo công tác chống dịch trên địa bàn huyện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước chỉ đạo công tác chống dịch Covid-19 tại huyện Vĩnh Tường. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước chỉ đạo công tác chống dịch Covid-19 tại huyện Vĩnh Tường. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Vĩnh Tường, ngày 16/11, sau khi ghi nhận 1 trường hợp ở xã Bồ Sao dương tính với SARS-CoV-2, UBND xã Bồ Sao đã tiến hành điều tra, rà soát, truy vết tất cả các trường hợp F1, F2, F3 và thông báo rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh để các trường hợp có liên quan thực hiện khai báo y tế và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Trưa 17/11, địa phương đã ra thông báo khẩn phong tỏa toàn bộ xã, lập 4 chốt kiểm soát, rào cứng 16 chốt ở các cửa ngõ ra vào tại các thôn, xóm; cho tạm dừng tất cả các hoạt động kinh doanh buôn bán trên địa bàn, thực hiện giãn cách “Ai ở đâu ở đấy, nhà giữ nhà, làng giữ làng”.

Đồng thời, đưa các trường hợp F1 đi cách ly y tế tập trung, các trường hợp F2 thực hiện cách ly tại nhà và tiến hành xét nghiệm toàn bộ người dân trong xã để kịp thời phát hiện, khoanh vùng các ca bệnh, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng.

Cũng trong ngày 16/11 tại xã Lũng Hòa ghi nhận 3 trường hợp trong cùng một gia đình dương tính với SARS-CoV-2. UBND xã Lũng Hòa đã tiến hành phun khử khuẩn khu vực xung quanh gia đình và ngõ xóm công dân sinh sống; khẩn trương điều tra, rà soát tất cả các trường hợp F1, F2, F3 và kích hoạt cao nhất các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn.

Đến sáng 17/11, khi phát hiện thêm 4 trường hợp nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Lũng Hòa đã ra thông báo khẩn phong tỏa toàn bộ xã, yêu cầu đóng cửa toàn bộ các cửa hàng kinh doanh hàng không thiết yếu, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà cho tới khi có thông báo mới.

Lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Tường kiểm tra chốt phong tỏa cách ly y tế xã Lũng Hòa, Bồ Sao ngay trong đêm 16/11. Ảnh: Bích Phượng.

Lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Tường kiểm tra chốt phong tỏa cách ly y tế xã Lũng Hòa, Bồ Sao ngay trong đêm 16/11. Ảnh: Bích Phượng.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vĩnh Tường đã họp khẩn, chỉ đạo chính quyền, lực lượng chức năng địa phương tận dụng “thời gian vàng” thần tốc truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với F0 để đưa đi cách ly y tế tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Tiến hành khóa chặt 2 xã Lũng Hòa và Bồ Sao để xét nghiệm toàn dân, các xã còn lại thực hiện xét nghiệm tầm soát. Ban chỉ đạo huyện đã ra quyết định tạm dừng các hội nghị, sự kiện, hoạt động của các nhà hàng, quán ăn, thể thao trong nhà, ngoài trời để tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, bố trí nhân lực, chuẩn bị cơ sở vật chất, khu cách ly tập trung và các trang thiết bị chống dịch cần thiết nhằm sẵn sàng ứng phó với các tình huống cấp bách.

Sau khi nghe báo cáo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước nhận định, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 tại huyện Vĩnh Tường có diễn biến phức tạp, tuy nhiên, với sự vào cuộc khẩn trương, huyện đã cơ bản khoanh vùng và kiểm soát được các ổ dịch.

Đồng chí yêu cầu, trước mắt huyện Vĩnh Tường cần tiếp tục làm tốt công tác rà soát, truy vết đối với các trường hợp liên quan đến các ca F0; đẩy mạnh hoạt động xét nghiệm Covid-19, nhất là tại các địa phương có các trường hợp dương tính và tại các chợ đầu mối, xét nghiệm cho người dân thị trấn Thổ Tang vì đây là nơi có hoạt động giao thương, buôn bán phát triển mạnh.

Ngày 17/11, lực lượng y tế đã tổ chức lấy trên 14.560 mẫu xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, chủ yếu tại 2 xã Lũng Hòa và Bồ Sao. Ảnh: Bích Phượng.

Ngày 17/11, lực lượng y tế đã tổ chức lấy trên 14.560 mẫu xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, chủ yếu tại 2 xã Lũng Hòa và Bồ Sao. Ảnh: Bích Phượng.

Cùng với đó, phải nhanh chóng thống kê số lao động là người dân thuộc 2 xã Lũng Hòa, Bồ Sao đang làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh và yêu cầu các trường hợp này cần có xét nghiệm âm tính trước khi đến nơi làm việc.

Kiểm soát chặt chẽ đối với lái xe đường dài để phòng ngừa lây lan dịch bệnh; thực hiện phương án làm việc, học tập thông qua hình thức trực tuyến; hạn chế tổ chức hội họp, tập trung đông người nếu không cần thiết.

Cùng với sự vào cuộc của chính quyền địa phương, tỉnh sẽ bố trí nhân lực, vật lực, các trang thiết bị cần thiết nhằm hỗ trợ tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 của huyện Vĩnh Tường.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Siết chặt khai thác nước ngầm, bảo vệ 'túi' nước ngọt ở ĐBSCL

Nước ngầm - nguồn nước ngọt dự trữ lớn cho ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm mặn. Giải pháp lâu dài kiểm soát, ngăn chặn khai thác nước ngầm cần được tính toán.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.