| Hotline: 0983.970.780

Vĩnh Phúc chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thứ Ba 09/11/2021 , 19:11 (GMT+7)

Từ ngày 19/10 đến 7/11, tại Vĩnh Phúc đã xuất hiện 5 ổ dịch với 22 ca dương tính trong cộng đồng, nguy cơ lan ra các địa phương là rất cao.

Nguy cơ cao

Trước tình hình dịch Covid-19 trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc Covid-19 có xu hướng gia tăng trở lại, nguy cơ tái bùng phát trên diện rộng. Từ ngày 19/10 đến 7/11, Vĩnh Phúc đã xuất hiện 5 ổ dịch với 22 dương tính với Covid-19 trong cộng đồng tại các huyện Sông Lô, Yên Lạc và thành phố Phúc Yên, nguy cơ lan ra các địa phương là rất cao.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Anh (đứng giữa) kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Thương mại GO!Vĩnh Phúc. Ảnh: Trà Hương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Anh (đứng giữa) kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Thương mại GO!Vĩnh Phúc. Ảnh: Trà Hương.

Theo Phó bí thư Tỉnh ủy Phạm Hoàng Anh, việc xuất hiện ổ dịch tại Vĩnh Phúc có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là sự chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch của một số địa phương, đơn vị, nhất là công tác quản lý, giám sát người về từ vùng dịch không nghiêm.

Hoạt động của các Tổ Covid-19 cộng đồng, tổ liên gia tự quản có biểu hiện lơ là, mất cảnh giác, không sát địa bàn, không phát hiện được người đi về từ vùng dịch về địa phương, làm lây lan dịch bệnh.

Công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, nhất là quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện chưa nghiêm, để một số cơ sở kinh doanh vi phạm các quy định trong phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành kiểm tra địa điểm dự kiến xây dựng cơ sở cách ly tập trung của huyện Yên Lạc. Ảnh tư liệu.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành kiểm tra địa điểm dự kiến xây dựng cơ sở cách ly tập trung của huyện Yên Lạc. Ảnh tư liệu.

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo

Nhằm tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, ban chỉ đạo, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cở sở tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó đặc biệt lưu ý một số nội dung:

Chấn chỉnh ngay công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao, khắc phục ngay những biểu hiện tự mãn, chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chủ quan, lơ là, chưa làm tròn chức trách, nhiệm vụ để lây lan ra dịch bệnh trong cộng đồng ở 5 ổ dịch trong thời gian qua.

Tăng cường trách nhiệm, thực hiện nghiêm các biện pháp trong công tác phòng, chống dịch, ngăn chặn, kiểm soát ngay dịch bệnh, không để lan rộng trong cộng đồng.

Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, ngành y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường chỉ đạo và kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở tất cả các địa phương, đơn vị trong tỉnh, nhất là các địa bàn dễ phát sinh dịch bệnh và các khu, cụm công nghiệp.

Chủ động mọi điều kiện và các giải pháp, kịch bản ứng phó với dịch bệnh theo đúng phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid 19”, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ, không để phát sinh các ổ dịch mới trong cộng đồng, trong các khu, cụm công nghiệp.

Các các huyện, thành ủy tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với các cấp ủy, tổ chức đảng, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 của địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Chỉ đạo chấn chỉnh ngay hoạt động của các Tổ Covid-19 cộng đồng; các tổ liên gia tự quản trong việc rà soát, giám sát tình hình công dân ra vào địa bàn, kịp thời báo cáo hằng ngày những di biến động về nhân khẩu với chính quyền địa phương.

Hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng đã góp phần kiềm chế, kiểm soát có hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid - 19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng đã góp phần kiềm chế, kiểm soát có hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid - 19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Chỉ đạo, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự ở các địa phương, nhất là các đối với các cơ sở lưu trú, các cơ sở kinh doanh có điều kiện, những nơi tập trung đông người, nơi tiềm ẩn nguy cơ cao về dịch bệnh.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch ở tất cả các địa bản dân cư, gắn trách nhiệm người đứng đầu các địa phương, đơn vị và người được giao phụ trách địa bàn nếu để phát sinh dịch bệnh.

Chỉ đạo hệ thống đài phát thanh huyện, xã; loa truyền thanh ở thôn, tổ dân phố để kịp thời cung cấp, cập nhật thông tin lãnh đạo, chỉ đạo và phòng chống dịch bệnh hằng ngày. Địa phương nào thực hiện không tốt, Chủ tịch UBND cấp đó chịu trách nhiệm.

Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, siết chặt hơn nữa công tác quản lý địa bàn, chỉ đạo lực lượng công an, nhất là công an xã tăng cường quản lý chặt chẽ các khu dân cư để quản lý người đi/về, chịu trách nhiệm nếu để công dân từ các vùng dịch về Vĩnh Phúc mà không phát hiện được, để các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện (quán karaoke, massage,...) vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Đồng thời, xem xét khởi tố đối với một số trường hợp chấp hành không nghiêm túc các quy định phòng chống dịch gây hậu quả về dịch bệnh để đảm bảo tính răn đe của pháp luật.

Vĩnh Phúc đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vắc xin cho các đối tượng ưu tiên và nhân dân, đảm bảo tiêm hết số vắc xin được phân bổ mỗi đợt. Ảnh: TTX.

Vĩnh Phúc đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vắc xin cho các đối tượng ưu tiên và nhân dân, đảm bảo tiêm hết số vắc xin được phân bổ mỗi đợt. Ảnh: TTX.

Đối với Sở Y tế, cần chủ động hướng dẫn về chuyên môn đối với các cơ sở y tế trong toàn tỉnh theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế về thành lập các Trạm Y tế di động ở các địa bàn dân cư khi có dịch; việc bố trí các tủ thuốc ở các cơ quan, đơn vị và phương án truyền thông, hướng dẫn để người dân tự lấy mẫu test nhanh, xét nghiệm.

Cùng với đó, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vắc xin cho các đối tượng ưu tiên và nhân dân, đảm bảo tiêm hết số vắc xin được phân bổ mỗi đợt. Chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án tiêm vắcxin cho trẻ em у từ 12 đến 17 tuổi khi có vắcxin, theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh cần kiểm tra, giám sát toàn bộ quy trình phòng, chống  dịch bệnh trong các nhà máy, phân xưởng, cơ sở sản xuất kinh doanh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của BCĐ phòng, chống dịch của tỉnh.

Yêu cầu tất cả các doanh nghiệp phải có giải pháp đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch cho công nhân, người lao động do doanh nghiệp quản lý và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc này.

Về trách nhiệm, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên được phân công phụ trách, theo dõi địa phương; Bí thư các huyện, thành ủy, người đứng đầu cấp ủy các cấp trực tiếp chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương chịu trách nhiệm trước Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, phạm vi quản lý.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.