| Hotline: 0983.970.780

Triển vọng giống lúa Thiên Trường 900

Thứ Ba 20/10/2020 , 07:50 (GMT+7)

Qua 3 năm tổ chức sản xuất khảo nghiệm, giống lúa Thiên Trường 900 đã phát huy những ưu điểm nổi trội, được nhiều nông dân Nam Định ghi nhận, đánh giá cao.

Trung tâm Giống cây trồng Nam Định phối hợp với Công ty Cường Tân sản xuất thử nghiệm giống lúa Thiên Trường 900. Ảnh: Ngọc Minh.

Trung tâm Giống cây trồng Nam Định phối hợp với Công ty Cường Tân sản xuất thử nghiệm giống lúa Thiên Trường 900. Ảnh: Ngọc Minh.

Thiên Trường 900 là một trong những giống lúa chất lượng cao do Trung tâm Giống cây trồng Nam Định (Sở NN-PTNT Nam Định) nghiên cứu, chọn tạo, đã đưa vào sản xuất khảo nghiệm trong và ngoài tỉnh.

Tác giả giống lúa Thiên Trường 900, ông Phạm Ngọc Minh chia sẻ, qua nhiều vụ sản xuất khảo nghiệm ở một số huyện trên địa bàn tỉnh cho thấy, Thiên Trường 900 đã phát huy nhiều ưu điểm nổi bật, được nông dân trực tiếp tham gia sản xuất và đánh giá cao.

Hiện giống lúa Thiên Trường 900 được Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng quốc gia (Cục Trồng trọt, Bộ NN-PTNT) sản xuất khảo nghiệm ở 5 tỉnh: Nghệ An, Thanh Hóa, Hòa Bình, Thái Bình và Hưng Yên.

Theo ông Minh, giống lúa Thiên Trường 900 dễ canh tác, lượng phân bón trong quá trình sản xuất ở mức trung bình và gieo cấy được cả 2 vụ trong năm, thích hợp với chân đất vàn. Tốc độ sinh trưởng từ 135 - 138 ngày ở vụ xuân cho năng suất 65 - 67tạ/ha và 110 ngày ở vụ mùa cho năng suất 60 - 62 tạ/ha.

Giống lúa Thiên Trường 900 trồng được cả 2 vụ trong năm. Ảnh: Ngọc Minh.

Giống lúa Thiên Trường 900 trồng được cả 2 vụ trong năm. Ảnh: Ngọc Minh.

So với các giống lúa khác, giống lúa Thiên Trường 900 có bộ lá đẹp, thân cây cứng, đẻ nhánh khỏe, vụ xuân chỉ cần cấy 2 dảnh mạ/khóm, vụ mùa 2 - 3 dảnh/khóm, cấy từ 28 - 32 khóm/m2, tùy từng vụ.

Ngoài ra, lượng thóc giống Thiên Trường 900 để gieo mạ chỉ tốn khoảng 9 - 10 lạng/sào Bắc Bộ. Theo kiểm đếm, 1 bông lúa đến thời kì thu hoạch có tới 170 hạt thóc. Khi chín, thóc có màu vàng xám, dáng thon nhỏ; gạo màu trắng trong.

Ông Minh cho biết thêm, nếu đối chứng với giống lúa Bắc thơm 7 thì giống lúa Thiên Trường 900 có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn. Năng suất cao hơn khoảng 20%. Khả năng chống chịu bệnh (đạo ôn, bạc lá, rầy) tốt hơn nhiều. Tỷ lệ lép đầu bông thấp.

“Phân tích chất lượng thương phẩm thì hàm lượng Amiloza ở Thiên Trường 900 chiếm khoảng 14,5% nên cơm ngon, mềm, dẻo hơn Bắc thơm 7, có mùi thơm nhẹ. Không những thế, mức độ chuyển hóa phẩm cấp thương phẩm chậm, nếu để lâu chất lượng gạo vẫn ngon, không bị giảm; vì vậy thời gian bảo quản được lâu hơn”, ông Minh bộc bạch.

Giống lúa Thiên Trường 900 vẫn đang trong quá trình sản xuất khảo nghiệm nhưng cơ bản đáp ứng được các yêu cầu của sản xuất. Nếu thuận lợi, sẽ sớm được bổ sung vào cơ cấu giống cây trồng của Nam Định.

Khi chín, thóc có màu vàng xám, dáng thon nhỏ. Ảnh: An Lãng.

Khi chín, thóc có màu vàng xám, dáng thon nhỏ. Ảnh: An Lãng.

Vụ mùa 2020, xã Nghĩa Thái (huyện Nghĩa Hưng) là một trong những địa phương được Trung tâm Giống cây trồng Nam Định chọn là nơi trồng thử nghiệm giống lúa này với diện tích 4ha.

Theo đánh giá của ông Đinh Văn Chỉnh, Chủ tịch HĐQT HTX Nghĩa Thái và bà con trực tiếp tham gia sản xuất thì giống lúa Thiên Trường 900 đẻ nhánh khỏe, năng suất cao hơn Bắc thơm 7. Cân thóc tươi tại ruộng, các hộ đều đạt năng suất từ 2,1 - 2,3 tạ/sào.

“Mặc dù, giống lúa Thiên Trường 900 mới sản xuất khảo nghiệm tại địa phương được 1 vụ, nhưng đã được các hộ đánh giá cao về năng suất, chất lượng. Bà con rất phấn khởi. Ngoài ra, giống lúa này chống chịu bệnh tốt hơn Bắc thơm 7; cả quá trình canh tác bà con chỉ phun thuốc trừ sâu có 2 đợt, qua đó giảm thiểu được một phần chi phí về thuốc BVTV”, ông Chỉnh khoe.

Ông Hoàng Đức Hân, Phòng Trồng trọt (Chi cục Trồng trọt - BVTV Nam Định) cho hay, qua phân tích, giống lúa này có chất lượng gạo ngon, cơm dẻo và mềm; chống chịu bệnh đạo ôn, khô vằn, bạc lá tốt hơn Bắc thơm 7, nhất là bệnh bạc lá.

“Với những ưu điểm vượt trội, Thiên Trường 900 hứa hẹn sẽ là một giống lúa đầy triển vọng trong tương lai. Trung tâm đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ, thủ tục, khảo nghiệm diện rộng. Hi vọng, tới đây giống lúa Thiên Trường 900 sẽ được Bộ NN-PTNT công nhận để sớm lưu hành, sản xuất đại trà”, ông Phạm Ngọc Minh chia sẻ.

Xem thêm
Nuôi 30 con chồn hương sinh sản, doanh thu 300 triệu đồng/năm

QUẢNG BÌNH Với 30 con chồn hương sinh sản và 20 con chồn thương phẩm, mỗi năm gia đình anh Đức thu về khoảng 300 triệu đồng.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm