| Hotline: 0983.970.780

Triều cường cao trong tháng 9 ở ĐBSCL

Thứ Bảy 31/08/2024 , 10:51 (GMT+7)

Lũ tháng 9 ở mức thấp nhưng triều cường được dự báo ở mức khá cao. Vì vậy các tỉnh vùng giữa và ven biển ĐBSCL cần lưu ý ứng phó với triều cường.

Một con đường ở Cần Thơ bị ngập do triều cường. Ảnh: Sơn Trang.

Một con đường ở Cần Thơ bị ngập do triều cường. Ảnh: Sơn Trang.

Theo Viện Quy hoạch Thủy lợi Miền Nam, lũ đầu nguồn sông Cửu Long trong tháng 9 được dự báo ở mức thấp và có xu thế tăng. Mực nước lớn nhất trong tháng 9 tại trạm Tân Châu được dự báo dao động ở mức 3-3,2m; mực nước tại trạm Châu Đốc được dự báo dao động ở mức 2,7-2,9m.

Mực nước lớn nhất tháng 9 dự báo sẽ xuất hiện vào cuối tháng. Thời gian này, vụ hè thu dự kiến thu hoạch cơ bản 100% diện tích xuống giống nên hầu hết không bị ảnh hưởng.

Với mức lũ trên, hệ thống ô bao bờ bao bảo vệ sản xuất vụ thu đông trên vùng ngập lũ đều đảm bảo an toàn. Ngoại trừ một số khu vực có địa hình trũng thấp, cao trình ô bao bờ bao thấp, hoặc bị rò rỉ, xuống cấp trên các khu vực chịu ảnh hưởng mạnh bởi triều cường.

Dự báo triều tháng 9 năm 2024 ở mức khá cao, và cao hơn khá nhiều trung bình nhiều năm. Vì vậy, các tỉnh ở vùng giữa và vùng ven biển ĐBSCL cần hết sức lưu ý và gia cố các hệ thống đê bao, bờ bao để ứng phó với triều cường và lũ kết hợp triều cường.

Đánh giá mức đảm bảo của hệ thống ô bao, bờ bao kiểm soát lũ cả năm trên địa bàn 8 tỉnh vùng ngập lũ ĐBSCL, ứng với mức lũ lớn nhất tháng 9 (3,2m tại Tân Châu) kết hợp triều cường cho thấy, chỉ có khoảng 117 ô bao có nguy cơ bị ảnh hưởng, với tổng diện tích khoảng 23.074ha. Trong đó, tỉnh Hậu Giang bị ảnh hưởng nhiều nhất với 92 ô, 18.529ha; tỉnh Kiên Giang có 7 ô, 1.249ha; tỉnh Vĩnh Long có 18 ô, 3.296ha.

Các hệ thống thủy lợi (HTTL) khép kín gồm Gò Công, Nhật Tảo - Tân Trụ, Nam Măng Thít, Long Phú - Tiếp Nhật, Ba Rinh - Tà Liêm, cơ bản an toàn ứng với mức lũ và triều như dự báo. Các HTTL khác và các vùng ven sông do chưa khép kín nên vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn ứng với mức lũ và triều như dự báo do cao trình các ô bao bảo vệ sản xuất bên trong nội đồng ở mức thấp và chưa được đầu tư kiên cố.

Viện Quy hoạch Thủy lợi Miền Nam nhận định, các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang và Kiên Giang cần hết sức đề phòng ngập úng do mưa và triều cường. Những tiểu vùng tuy đã có ô bao khép kín nhưng do địa hình thấp, cao trình bờ đê bao ở mức thấp, chân triều cao nên khó khăn trong việc tiêu rút nước dễ xảy ra tình trạng ngập úng khi mưa lớn và triều cường, vì vậy cần đề phòng và có các phương án chủ động ứng phó. Những tiểu vùng chưa khép kín, nguy cơ xảy ra ngập úng ở mức cao hơn so với các tiểu vùng khép kín, vì vậy cần hết sức lưu ý đặc biệt trong trường hợp triều cường cao kết hợp mưa lớn.

Mưa và triều cường dự báo trong tháng 9 ở mức khá cao, nhiều khả năng gây ra ngập úng cục bộ khi xảy ra mưa lớn và mưa lớn kết hợp triều cường trên vùng ĐBSCL, đặc biệt là các khu vực có địa hình thấp trũng trên các tỉnh vùng giữa và vùng ven biển ĐBSCL, cần theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo mưa, lũ, triều cường để kịp thời đưa ra các giải pháp ứng phó.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Kon Tum siết chặt quản lý vườn sâm Ngọc Linh

Ngày 14/9, UBND tỉnh Kon Tum đã có công văn gửi UBND các huyện Đăk Glei, Tu Mơ Rông và các sở ngành liên quan về việc tăng cường kiểm soát vườn sâm Ngọc Linh.

Vụ sạt lở kinh hoàng tại Làng Nủ: Tang thương khắp một vùng quê

LÀO CAI Đã 4 ngày sau trận sạt lở đất kinh hoàng cuốn phăng 37 nhà dân làm 48 người chết và 39 mất tích, người thân đang ngóng trông tìm thấy thân nhân còn mất tích.