| Hotline: 0983.970.780

Trồng cây cảnh lấy vui cũng có thu nhập bằng 1ha nhãn

Thứ Tư 17/04/2024 , 10:02 (GMT+7)

HƯNG YÊN Chỉ với gần 100 chậu cây cảnh bày đặt trong sân nhà, năm nào ông Dinh cũng có thu nhập 40-50 triệu đồng, tương đương thu nhập từ thâm canh gần 1 ha nhãn.

Ông Đặng Quang Dinh ở thôn Yến Đô, xã Tân Việt (huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) là người yêu thích cây cảnh từ khi còn nhỏ tuổi, nhưng phải tới năm 2001 ông mới giao dịch thành công những cây trồng chơi này thành sản phẩm hàng hoá có giá trị kinh tế cao. Chỉ với gần 100 chậu cây cảnh đặt trong sân nhà, năm nào ông Dinh cũng thu được 40 - 50 triệu đồng lợi nhuận, tương đương thu nhập từ thâm canh gần 1ha nhãn.

Vào thời kỳ cây cảnh được giá như năm 2011, ông Dinh còn thu được lợi nhuận 500 triệu đồng/năm. So với số vốn, diện tích sản xuất và công lao động bỏ ra, đây được coi là nghề siêu lợi nhuận.

Ông Dinh bên cây sanh cảnh dáng long. Ảnh: Hải Tiến.

Ông Dinh bên cây sanh cảnh dáng long. Ảnh: Hải Tiến.

Bên cạnh việc tạo cây cảnh từ các cây phôi, ông Dinh còn mua lại những cây cảnh đã bị phá thế, xấu dáng về trồng chăm sóc, uốn tỉa, nâng cao giá trị thẩm mỹ cho cây rồi bán cho những người có nhu cầu. Ông Dinh kể, có những cây cảnh khi mới mua nhiều người dân trong làng bảo ông "mua củi giá cao" nhưng ông vẫn bỏ ngoài tai để tập trung chăm sóc, cắt tỉa tỷ mỉ, định vị lại kiểu dáng cây, đưa lên chậu cho ký đá, ký thuỷ, 1 - 2 năm sau lại trở thành những cây cảnh đẹp cuốn hút, bán được giá rất cao.

Theo ông Dinh, một chậu cảnh đẹp tối thiểu phải đảm bảo cân đối giữa đôn, chậu và cây trồng trong chậu; các lá trên cây càng nhỏ càng tốt; gốc cây càng to, chiều cao cây càng thấp càng đẹp. Tuy nhiên chiều cao cây tối đa không được vượt quá 7 lần đường kính gốc tại vị trí lớn nhất. Đồng thời gốc cây phải to đều, không lép hậu, bộ rễ không cơi quá cao và phải thể hiện được sự vững chắc. Các nhánh cây phải to, khoẻ, không có nhánh mọc ngược vào thân, cây phải biểu hiện được sự khoẻ khoắn, không tỳ vết sâu bệnh.

Ngoài ra, cây cảnh đẹp còn phải hội tụ được đủ 3 yếu tố là kỳ, cổ, mỹ. Cây càng mới lạ về kiểu dáng, chủng loài, càng lâu năm, cổ thụ càng mang được hàm ý nhân văn sâu sắc và sẽ càng có giá trị về nghệ thuật, giá trị kinh tế.

Cây tùng la hán dáng bạt phong. Ảnh: Hải Tiến.

Cây tùng la hán dáng bạt phong. Ảnh: Hải Tiến.

Hình thái cây cảnh cũng có rất nhiều biến thể khác nhau, thông dụng nhất vẫn là dáng siêu, dáng huyền, dáng hoành, dáng làng, dáng trực, dáng văn nhân và các thế ngũ phúc, tam đa, phu thê, mẫu tử. Về chủng loài cây cảnh hiện nay, phổ biến là sanh, sung, lộc vừng, tường vi, tùng lá kim, tùng la hán, duối...

Ông Dinh cho biết, sản xuất cây cảnh giống như điêu khắc tranh nghệ thuật, hàm ý nông, sâu tuỳ vào trí tưởng tượng của mỗi người, nhưng với bức tranh chỉ khắc vẽ một lần là xong, còn cây cảnh phải thường xuyên chăm sóc, gò uốn, cắt tỉa tỉ mỉ mới duy trì được giá trị thẩm mỹ của cây, nếu không cây sẽ tự phá thế, mất dáng. Mặt khác, cây cảnh là hình ảnh thu nhỏ từ tự nhiên, vì vậy trong phạm vi không gian hẹp phải làm sao phản ánh được đầy đủ nội dung giống khung cảnh ngoài thực tế.

"Để tạo được một cây cảnh đẹp, mang tính nghệ thuật cao, trước hết phải quan sát kỹ thân, gốc, cành và lá của cây phôi, từ đó tìm ra hình tượng cho cây cảnh trong tương lai. Sau mới tiến hành cắt, tỉa, bóc vỏ, tạo hốc, dùng dây kẽm, dây vải để co kéo, gò uốn định vị thân, cành và tán lá cây theo hình dáng, ý tưởng đã định', ông Dinh bật mí.

Cây tùng lá kim dáng làng đang trong quá trình hoàn thiện. Ảnh: Hải Tiến.

Cây tùng lá kim dáng làng đang trong quá trình hoàn thiện. Ảnh: Hải Tiến.

Sản xuất cây cảnh không cần nhiều thời gian, lao công sức động, nhưng giá trị vật chất, tinh thần do cây cảnh mang lại thì ít có lĩnh vực sản xuất nào sánh kịp. Đặc biệt, trồng chơi và kinh doanh cây cảnh luôn phù hợp với mọi lứa tuổi, nhất là với người già, chỉ cần một không gian trống, thoáng như góc sân, tiền sảnh, vườn nhà... là có thể cho phép bày đặt các chậu cây cảnh, rồi tranh thủ sớm tối chăm sóc, duy trì hình thế và ngắm nhìn thưởng lãm cảnh cây, đôi khi còn nảy sinh thêm các ý tưởng mới để tạo ra một kiểu dáng cây cảnh độc, lạ nào đó.

"Chơi cây cảnh là nét đẹp văn hoá, thú chơi tao nhã và là món ăn tinh thần không thể thiếu với nhiều người Việt. Hiện nay, tốc độ đô thị hoá đang diễn ra nhanh, nhu cầu thưởng ngoạn, giải trí từ các loại sinh vật cảnh nói chung, cây cảnh nói riêng đang ngày càng phổ biến. Người chơi cây cảnh nếu biết chăm sóc, cắt tỉa đúng cách sẽ càng để lâu càng có giá. Với nhiều hộ dân nước ta, cây cảnh được coi là biểu tượng cho nề nếp, gia phong của gia đình, dòng tộc", ông Dinh nhìn nhận.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Bí quyết để TP.HCM đạt tỷ lệ tiêm phòng dại trên 90%

Từ đầu năm đến nay, TP.HCM vẫn chưa xuất hiện một ổ bệnh dại nào nhờ tỷ lệ tiêm phòng dại cho chó mèo luôn ở mức rất cao trong những năm qua.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm