| Hotline: 0983.970.780

Phục hồi 17 ha rừng tràm ở Láng Sen: Doanh nghiệp chung tay bảo vệ môi trường

Thứ Sáu 23/12/2022 , 17:44 (GMT+7)

Khoảng 340.000 cây tràm sẽ được trồng lại tại 17 ha rừng đặc dụng Láng Sen giai đoạn 2022-2024 để bổ sung số cây bị chết, phục hồi đa dạng sinh học.

Dự án trồng rừng đặc dụng tại Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen là một hoạt động thuộc ngân hàng ý tưởng của Liên minh Doanh nghiệp vì môi trường Việt Nam (VB4E). VB4E do Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN), Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên Môi trường (ISPONRE) - Bộ Tài nguyên Môi trường và Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK) đồng sáng lập từ năm 2020.

Những năm qua, VB4E đã có nhiều hoạt động kết nối hiệu quả các doanh nghiệp và tổ chức xã hội tham gia bảo tồn, bảo vệ môi trường. Ngân hàng ý tưởng VB4E tập trung vào các chủ đề nóng trên thế giới hiện nay như: quản lý rác thải nhựa, bảo tổn đa dạng sinh học, năng lượng tái tạo, khôi phục cảnh quan rừng, bảo tồn nước và đất ngập nước, bảo tồn cảnh quan biển và ven biển, biến đổi khí hậu,… Dự án mới nhất về trồng rừng đặc dụng tại Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen do Công ty CP Tập đoàn PAN và Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam tài trợ.

Khu vực dự kiến trồng tràm trong khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen. Ảnh: IUCN.

Khu vực dự kiến trồng tràm trong khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen. Ảnh: IUCN.

Theo kế hoạch, ba tháng đầu năm 2023, IUCN sẽ hoàn thành thủ tục với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Long An. Nếu được sự chấp thuận của tỉnh, việc phục hồi sẽ được tiến hành với việc dọn thực bì, đào mương; những tháng cuối năm sẽ trồng cây; năm 2024 dọn cỏ, phòng cháy chữa cháy, cắt tỉa cây yếu và trồng bổ sung số cây bị hao hụt.

Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen là một khu bảo tồn thiên nhiên ở "Đồng Tháp Mười" của Đồng bằng sông Cửu Long, bao gồm đồng cỏ ngập nước theo mùa, rừng đầm lầy lộ thiên, rừng tràm ven sông và rừng hỗn giao. Vùng đất ngập nước này hỗ trợ mẫu rừng ven sông tự nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long và cung cấp môi trường sống cho nhiều loài chim nước và cá. Phục hồi rừng là một chiến lược quan trọng về mặt sinh thái đối với khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước vì đây là nơi sinh sống của nhiều nhóm động vật hoang dã, chim nước và các loài thủy sinh quý hiếm.

Tại tiểu khu 11 của khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen, xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng hiện tại rừng tràm bị suy giảm và cần được phục hồi.

Dự án phục hồi rừng tại Láng Sen nhằm mục đích tăng độ che phủ của rừng tràm, tạo sinh cảnh cho các loài chim nước, cải thiện môi trường sống của các loài thủy sản, hỗ trợ kế hoạch của Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An về kế hoạch trồng rừng đặc dụng và rừng phòng hộ biên giới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Ngoài tạo hệ sinh thái ngập lũ cho các loài động thực vật hoang dã có nơi trú ngụ, việc trồng cây tràm còn giúp bảo vệ đất phèn không bị chuyển hóa, ngăn cản sự chua hóa lớp đất mặt, trữ nước ngọt. Rừng tràm cũng có tác dụng phòng hộ và bảo vệ môi trường sống cho con người như hạn chế gió bão, lốc.

Dự án trồng rừng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ kế hoạch trồng rừng của tỉnh, cũng như thúc đẩy đa dạng sinh học ở khu bảo tồn.

Phục hồi rừng tràm tại Láng Sen là dự án huy động được sự chung tay tích cực của VB4E và các doanh nghiệp. Ảnh: IUCN.

Phục hồi rừng tràm tại Láng Sen là dự án huy động được sự chung tay tích cực của VB4E và các doanh nghiệp. Ảnh: IUCN.

Khu bảo tồn Đất ngập nước Láng Sen được thành lập theo Quyết định số 199/QĐ-UB ngày 19/01/2004 của UBND tỉnh Long An, chịu trách nhiệm quản lý 1.971 ha là vùng lõi của đất ngập nước của vùng Đồng Tháp Mười thuộc tỉnh Long An, trên địa phận của 3 xã Vĩnh Lợi, Vĩnh Đại, Vĩnh Châu A - huyện Tân Hưng, tỉnh Long An. Đây là một trong số ít các khu vực ngập nước nội địa tự nhiên còn lại ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, với nhiều loại hình thái địa mạo đã tạo ra hệ sinh thái đất ngập nước vô cùng đa dạng, phong phú: đầm lầy, đồng cỏ ngập theo mùa, rừng tràm, đai rừng ven sông, là nơi cư trú của nhiều loài động thực vật hoang dã.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm