| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc ngưng thu mua, giá heo xuống khá thấp

Thứ Sáu 09/12/2016 , 09:30 (GMT+7)

Theo ông Nguyễn Kim Đoán, PCT Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, giá heo hơi ở Đồng Nai xuống khá thấp. Heo quá lứa, vốn chỉ xuất bán sang Trung Quốc, giá hiện còn 34.000 đ/kg...

16-25-32_kho-kich-gi-heo
Chăn nuôi heo ở Đông Nam bộ
 

Heo quá lứa, vốn chỉ xuất bán sang Trung Quốc, giá hiện còn 34.000 đ/kg, heo bán về TP.HCM giá 37.000-38.000 đ/kg.

Nguyên nhân chính khiến do giá heo hơi ở ĐNB xuống thấp là do Trung Quốc gần như ngưng mua heo từ Việt Nam.

Theo phân tích của một số chuyên gia chăn nuôi, có nhiều nguyên nhân về việc này. Trước hết, hồi giữa năm nay, do nguồn cung thiếu trầm trọng, giá thịt heo ở Trung Quốc tăng cao. Các thương nhân nước này nhân cơ hội ấy không chỉ mua heo từ Việt Nam mà còn đẩy mạnh NK thịt heo đông lạnh từ những nước chăn nuôi phát triển. Do lượng thịt heo đông lạnh NK khá dồi dào nên giá thịt heo ở Trung Quốc đã giảm mạnh xuống. Bên cạnh đó, những tháng cuối năm, do ảnh hưởng thời tiết, vận chuyển đường bộ ở nhiều tỉnh phía Nam Trung Quốc trở nên khó khăn, cũng ảnh hưởng tới việc thu mua heo ở Việt Nam chở về nước này…

Trước đây, khi thương lái mua heo ở ĐNB xuất sang Trung Quốc, giá heo hơi đi Trung Quốc hay bán về TP.HCM đều ở mức ngoài 40.000 đ/kg. So với giá thành bình quân 40.000 đ/kg, thì giá thu mua như trên giúp người nuôi heo có lời.

Vì vậy, nhiều hộ thay vì xuất chuồng khi heo 70-90 kg/con, đã quyết định giữ lại thêm vài tuần để tăng khối lượng heo lên 120-140 kg/con nhằm bán cho thương lái mua đi Trung Quốc. Tăng khối lượng như vậy giúp cho các hộ chăn nuôi giống như có thêm một con heo nữa mà lại không mất thêm tiền con giống, chi phí nuôi thêm cũng không nhiều…, lợi nhuận tăng đáng kể. Do đó, nhiều hộ đã chạy theo phong trào này. Thành ra, khi Trung Quốc ngưng mua, heo quá lứa đã bị tồn lại một lượng không nhỏ.

Ông Đoán cho biết, thông thường lượng heo đi Trung Quốc chiếm khoảng 40% lượng heo xuất chuồng ở Đồng Nai. Bởi vậy, khi Trung Quốc ngưng mua, 40% sản lượng nói trên cũng dồn cả về TP.HCM, tạo ra tình trạng mất cân đối cung – cầu rõ rệt, khiến cho giá heo bán về TP cũng giảm mạnh theo.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.