| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc thắt chặt kiểm soát Covid-19 hàng nhập khẩu

Thứ Hai 01/02/2021 , 10:57 (GMT+7)

Liên quan Covid-19, Trung Quốc đã tăng cường biện pháp phòng ngừa dịch bệnh này lây lan qua hàng hoá nhập khẩu từ cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai).

Ông Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lào Cai cho biết, Sở nhận được văn bản số 49/XNK-NS ngày 21/1/2021 của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) về việc Trung Quốc tăng cường các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 lây lan thông qua hàng hoá nhập khẩu.

Trong đó, có một số nội dung đáng chú ý như việc Trung Quốc tiến hành kiểm tra và khử trùng phòng dịch đối với hàng hoá được vận chuyển trong contairner thông thường do lo ngại dịch Covid-19 dễ lây lan qua biên giới khi nhiệt độ xuống thấp vào mùa đông và mùa xuân.

Theo đó, các biện pháp kiểm tra bao gồm lấy mẫu hàng hoá nhập khẩu trong container để tiến hành kiểm tra, xét nghiệm; tiến hành khử trùng công đoạn bốc dỡ hàng hoá trên container nhập khẩu; thực hiện phun khử trùng phòng dịch đối với container rỗng trong lúc lau dọn, bốc xếp hàng hoá.

Xe hàng chuẩn bị xuất khẩu sang Trung Quốc tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai). Ảnh: H.Đ

Xe hàng chuẩn bị xuất khẩu sang Trung Quốc tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai). Ảnh: H.Đ

Công tác kiểm tra, khử trùng phòng dịch đối với xe chở container cũng như bao bì hàng hoá trên xe cũng được thực hiện tương tự quy trình nêu trên.

Tuy hiên, các biện pháp trên không áp dụng đối với hàng hoá là chất nguy hiểm, lương thực, thức ăn chăn nuôi, phụ gia thức ăn chăn nuôi và các loại hàng hoá không có bao bì hoặc có bao bì nhưng dễ bị thuốc khử trùng thẩm thấu gây ô nhiễm.

Việc kiểm tra, khử trùng phòng dịch đối với container hàng hoá đông lạnh vẫn thực hiện bình thường theo các quy định trước đó của cơ quan Hải quan Trung Quốc.

Bên cạnh đó, chính quyền Quảng Tây (Trung Quốc), địa phương có đường biên giới tiếp giáp với 4 tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang cũng đưa ra một số yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động nhập khẩu với thực phẩm đông lạnh.

Trong đó, mặt hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu nếu không có đầy đủ 4 loại giấy tờ sẽ không được phép tiêu thụ trên thị trường. Các loại giấy tờ này gồm: Chứng nhận kiểm nghiệm, kiểm dịch hàng hoá nhập khẩu; chứng nhận khử trùng; chứng nhận thông tin truy xuất nguồn gốc hợp pháp; chứng nhận xét nghiệm axit nucleic âm tính với Covid-19.

Các sản phẩm thực phẩm đông lạnh nhập khẩu vào Quảng Tây qua các cửa khẩu, cảng biển khi bảo quản, tiêu thụ và gia công trên địa bàn phải được nhập kho giám sát tập trung của địa phương; thực hiện nghiêm túc lấy mẫu axit nucleic, khử trùng toàn bộ bề mặt hàng hoá, quản lý truy xuất nguồn gốc hàng hoá.

Các sản phẩm đã thực hiện công tác trên tại tỉnh, thành phố khác của Trung Quốc vẫn phải nhập kho để đối chiếu, sau đó có thể tiêu thụ hoặc gia công.

Ông Hoàng Chí Hiền cho hay, thông báo trên đã được gửi đến cơ quan, doanh nghiệp và khuyến cáo các đơn vị doanh nghiệp tăng cường công tác giám sát chất lượng hàng hoá, tránh vi phạm các quy định của Trung Quốc về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm định, kiểm dịch, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

Trường hợp có khó khăn vướng mắc phát sinh thông quá trình thông quan hàng hoá, các doanh nghiệp có thể phản ánh kịp thời về Sở Công thương để phương án xử lý, giải quyết.

    Tags:
Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Việt Nam hỗ trợ đưa nông nghiệp trở thành trụ cột kinh tế ở Venezuela

Bộ Nông nghiệp Venezuela đánh giá cao kết quả tốt vượt mong đợi về hợp tác nông nghiệp song phương, ngay cả trong điều kiện Venezuela vô cùng khó khăn.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dông lốc liên tiếp ở Yên Bái làm 150 nhà dân bị sập đổ

Mưa lớn, kèm theo dông lốc, gió giật mạnh trong đêm 19, rạng ngày 20/4 làm 2 người bị thương và hơn 150 ngôi nhà ở tỉnh Yên Bái bị thiệt hại, sập đổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm