| Hotline: 0983.970.780

Truy tìm chất cấm, Đà Nẵng đồng loạt kiểm tra nơi bán măng

Thứ Bảy 02/04/2016 , 06:35 (GMT+7)

Nhuộm măng hay thịt gà từ vàng O để có màu vàng, bắt mắt, hấp dẫn nhưng ngược lại có tác hại khôn lường đối với sức khỏe...

Thứ ba tới liên ngành Đà Nẵng sẽ đi kiểm tra việc tuyên truyền về tác hại của vàng O trong thực phẩm, đồng thời đẩy mạnh việc rà soát, phát hiện những cơ sở chế biến, cửa hàng bán măng sử dụng chất có nguy cơ gây ung thư này.

Sau lần đầu tiên phát hiện chất cấm vàng O chuyên dùng trong công nghiệp, nhưng bị nhiều cơ sở chế biến cũng như cửa hàng dùng để ướp măng tạo màu vàng đẹp mắt, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Đà Nẵng đã họp ngay với Sở Nông nghiệp, Y tế, Công thương và cảnh sát môi trường nhằm công bố rộng rãi thông tin.

Ông Nguyễn Tứ, Chi cục trưởng Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản, cho biết đã có văn bản gửi các quận, huyện trên địa bàn để phổ biến cho người dân. Sở Công thương cũng đã có văn bản gửi các chợ để tuyên truyền cho người tiêu dùng.

"Thứ ba tới chúng tôi sẽ đi kiểm tra việc tuyên truyền của các địa phương, đồng thời đẩy mạnh việc rà soát nhằm phát hiện những cơ sở chế biến, cửa hàng bán măng nhưng nhuộm chất vàng O để xử lý", ông Tứ nói.

Theo ông Tứ, hiện cả nước vẫn chưa có phòng kiểm nghiệm nào kiểm định và kiểm tra chất vàng O trong măng. "Nhưng Đà Nẵng đã phát hiện và cảnh cáo một số cơ sở, nếu họ tái phạm chúng tôi dứt khoát xử phạt hành chính, thu hồi mặt bằng và tước giấy phép kinh doanh", ông nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Tiến, Chi cục trưởng An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Đà Nẵng), cho biết tác hại tức thời của việc sử dụng thực phẩm chứa chất vàng O là không có, nhưng lâu dài có khả năng gây suy gan, suy thận mãn tính và dẫn tới bệnh ung thư. "Chất cấm này chưa được công bố thường xuyên cho người tiêu dùng, và không ai cho phép dùng cho thực phẩm mà chỉ dùng trong công nghiệp để nhuộm vải, sơn tường", ông Tiến nói.

Ông Tiến khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng những thực phẩm màu sắc đẹp mắt, khác thường so với cùng loại.

"Nhuộm măng hay thịt gà từ vàng O để có màu vàng, bắt mắt, hấp dẫn nhưng ngược lại có tác hại khôn lường đối với sức khỏe. Tốt nhất là không nên dùng những thực phẩm màu sắc như thế này vì măng, gà có màu trắng chứ không có màu vàng sặc sỡ được", ông Tiến nói và cho biết thực phẩm ở Đà Nẵng đa số được nhập từ nơi khác về.

Khẳng định đây là lần đầu tiên Đà Nẵng phát hiện chất cấm dùng trong thực phẩm, ông Tiến nói tới đây sẽ có đoàn liên ngành giữa y tế, nông nghiệp và công thương để kiểm soát từ các chợ đầu mối, nhằm giám sát nguồn gốc thực phẩm. "Không chỉ Đà Nẵng mà các địa phương khác cần tăng cường kiểm tra, rà soát nơi xuất xứ của thực phẩm, nếu phát hiện bất thường cần truy ngay nguồn gốc để xử lý kịp thời", ông Tiến nói thêm.

Trước đó chiều 31/3, nhà chức trách cho biết trong 9 mẫu măng tươi gửi đến Trung tâm phân tích thí nghiệm Sở Khoa học Công nghệ TP HCM cho kết quả 7 mẫu có chất vàng O. Chất này được sử dụng cho công nghiệp và là chất cấm trong thực phẩm.

 

VnExpress

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.