| Hotline: 0983.970.780

Tủ sách Văn Chương & Mỹ Thuật nâng tầm các tác phẩm kinh điển

Thứ Bảy 11/12/2021 , 11:12 (GMT+7)

Tủ sách Văn Chương & Mỹ Thuật chính thức có buổi lễ ra mắt tại Đường Sách TP.HCM sáng 11/12, với hai tác phẩm đầu tiên là ‘Thương nhớ mười hai’ và ‘Bỉ vỏ’.

Giao lưu ra mắt Tủ sách Văn Chương & Mỹ Thuật sáng 11/12 tại Đường Sách TP.HCM.

Giao lưu ra mắt Tủ sách Văn Chương & Mỹ Thuật sáng 11/12 tại Đường Sách TP.HCM.

Tủ sách Văn Chương & Mỹ Thuật do công ty Đông A chủ xướng, với sự cộng tác của nhiều họa sĩ tài danh và thân nhân các nhà văn quá cố. Tủ sách Văn Chương & Mỹ Thuật không nhằm giới thiệu những cuốn sách mới ở lĩnh vực văn chương hoặc lĩnh vực mỹ thuật, mà hướng đến mục tiêu nâng tầm các tác phẩm kinh điển bằng sự đầu tư in ấn công phu.

Tủ sách Văn Chương & Mỹ Thuật là dự án có sức thu hút đối với các nhà sưu tập sách cũng như bạn đọc đương thời. Bởi lẽ, Tủ sách Văn Chương & Mỹ Thuật được công ty Đông A chọn lựa những tác phẩm văn chương đã thử thách qua thời gian và ấn hành lại thật trang trọng với phần minh họa của một họa sĩ nổi tiếng.

Dĩ nhiên, giá trị văn chương cốt lõi vẫn nằm ở chữ nghĩa. Thế nhưng, khi những nhân vật hoặc những tình tiết được vẽ theo trí tưởng tượng của họa sĩ, thì công chúng có thêm một kênh tiếp nhận thẩm mỹ khác. Hơn nữa, mỗi tác phẩm từ Tủ sách Văn Chương & Mỹ Thuật luôn đặt ra tiêu chí rất khắt khe về kỹ thuật trình bày cũng như kỹ thuật in ấn.

Tại buổi ra mắt Tủ sách Văn Chương & Mỹ Thuật ở Đường sách TP.HCM sáng 11/12, hai tác phẩm đầu tiên là “Thương nhớ mười hai” và “Bỉ vỏ” đã được xuất hiện, khiến công chúng khá hài lòng.

Tác phẩm 'Thương nhớ mười hai' của Vũ Bằng.

Tác phẩm "Thương nhớ mười hai" của Vũ Bằng.

“Thương nhớ mười hai” là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà văn Vũ Bằng (1913-1984). Trong “Thương nhớ mười hai”, Vũ Bằng viết về “mười hai cuộc đổi thay tiết trời, mười hai sự rung động uyển chuyển của năm tháng, của chim muông, của sắc đẹp, của hoa lá, của thương yêu, tình tứ”. Không chỉ đầy ắp những cảnh, những tình đắm đuối thiết tha, không chỉ duyên dáng và ý nhị kể biết bao câu chuyện về ẩm thực, thú vui, phong tục của miền Bắc, tùy bút này còn là một điển hình cho phong cách Vũ Bằng, đặc biệt với việc sử dụng câu từ tiếng Việt trong sáng, uyển chuyển, đầy nhạc tính.

Về văn bản, công ty Đông A sử dụng phần văn bản từ cuốn “Thương nhớ mười hai” in lần đầu năm 1972 của nhà xuất bản Nguyễn Đình Vượng, được bổ sung minh họa cho cả mười ba chương, gồm mười hai chương về mười hai tháng trong năm và chương cuối - “Tết, hỡi cô mặc cái yếm xanh”. Minh họa được thực hiện bởi họa sĩ trẻ Duy Hưng, dựa trên cảm hứng từ tranh lụa Việt Nam đầu thế kỷ XX của các danh họa nổi tiếng như Lê Phổ, Mai Trung Thứ…

“Bỉ vỏ” cũng là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà văn Nguyên Hồng (1918-1982). Được mệnh danh là “nhà văn của những người cùng khổ”, Nguyên Hồng dành trọn vẹn sự nghiệp sáng tác của ông cho những phận người nhỏ bé trong xã hội. Là tiểu thuyết đầu tay, cũng là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Nguyên Hồng, “Bỉ vỏ” đã từng giành giải thưởng văn chương của Tự Lực Văn Đoàn, và vẫn còn là tác phẩm được yêu mến bởi nhiều thế hệ bạn đọc Việt Nam.

Tác phẩm 'Bỉ vỏ' của Nguyên Hồng.

Tác phẩm "Bỉ vỏ" của Nguyên Hồng.

“Bỉ vỏ” kể câu chuyện cuộc đời Tám Bính, một gái quê với tâm hồn trong sáng và hướng thiện, từng bước bị xã hội đương thời dìm xuống trong đau khổ và khinh khi, bẻ gãy nhân cách cho đến ngày không còn có thể cứu vãn. Tác phẩm đã thành công trong việc phơi bày hiện thực xã hội đầy nghiệt ngã và sớm báo hiệu một tài năng văn chương nơi nhà văn trẻ Nguyên Hồng khi đó.

Ấn phẩm “Bỉ vỏ” có phần văn bản sử dụng từ bản in lần đầu năm 1938 của Nhà xuất bản Đời Nay, được chỉnh lý theo quy tắc chính tả hiện hành. Sách bổ sung minh họa của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ (con trai nhà thơ Hoàng Trung Thông), là một họa sĩ không những đam mê hội họa mà còn có niềm say mê với văn chương, nghệ thuật nói chung.

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ vẽ minh họa cho “Bỉ vỏ” không chỉ từ cảm nhận cá nhân trước tác phẩm, mà còn từ những ký ức và niềm cảm mến, trân trọng với nhà văn Nguyên Hồng - một người bạn quý của cha ông.

Xem thêm
Ninh Dương Lan Ngọc rời Việt Nam sang Úc du học

Ninh Dương Lan Ngọc xác nhận với Tiền Phong thông tin nữ diễn viên du học Australia trong vài ngày tới. Cô sẽ trở lại Việt Nam sau hai tháng nữa.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Alexandre Polking - ứng viên sáng giá cạnh tranh vị trí HLV đội tuyển Việt Nam

HLV Kim Sang-sik đang được đồn thổi là tân HLV đội tuyển Việt Nam, nhưng theo thông tin mới nhất cựu HLV trưởng Thái Lan ông Polking cũng đang nằm trong tầm ngắm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.