| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 19/08/2021 , 15:23 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 15:23 - 19/08/2021

Túi an sinh giống như gói ân tình

Lực lượng hỗ trợ chống Covid-19 khi trao túi thuốc điều trị thì hãy trao luôn túi an sinh cho bệnh nhân F0 yên tâm tự chăm sóc tại nhà.

Diễn biến dịch Covid-19 tại TP.HCM vẫn ở mức độ căng thẳng. Minh chứng cho điều ấy, không chỉ nằm ở số ca nhiễm mới và số trường hợp tử vong, mà còn ở tỉ lệ F0 xuất hiện trong cộng đồng. Dữ liệu thống kê ngày 17/8 cho thấy ca F0 trong cộng đồng chiếm đến 72% số ca nhiễm mới. Đặc biệt, tại quận Bình Thạnh có ca F0 trong cộng đồng chiếm tỉ lệ gần 90%, còn huyện Hóc Môn có ca F0 trong cộng đồng chiếm tỉ lệ 98%.

Tỉ lệ ca F0 trong cộng đồng rất đáng báo động. TP.HCM được phép thử nghiệm chăm sóc F0 tại nhà để tránh vướng mắc hệ thống y tế quá tải. Tuy nhiên, để giảm ca F0 trong cộng đồng thì TP.HCM buộc phải áp dụng biện pháp xét nghiệm toàn bộ cư dân đô thị từ nay cho đến 15/9. Triển khai xét nghiệm sẽ nhanh chóng phát hiện được F0, và công việc tiếp theo là chăm sóc F0 tại nhà như thế nào.  

Một kế hoạch mới được kiến nghị, nếu phát hiện F0 ở nhà nào, thì lập tức tổ chức khoanh luôn ngôi nhà đó, đồng thời phát túi thuốc điều trị và túi an sinh dùng trong một tuần cho người bệnh. Thế nhưng, để có được kết quả như Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long gợi ý “xét nghiệm tại chỗ, chăm sóc tại chỗ và an sinh tại chỗ sẽ góp phần làm giảm lây nhiễm, giúp hạn chế chuyển tình trạng nặng”, thì phải cần động thái tích cực hơn.

Để chăm sóc F0 tại nhà, người bệnh được hỗ trợ hai thứ: túi thuốc điều trị và túi an sinh. Xin đừng vô tư nhầm lẫn hoặc cố ý ngộ nhận hai món quà ấy chỉ là một, và nhập nhèm tên gọi chung “túi thuốc an sinh”. Túi thuốc điều trị mà mỗi bệnh nhân F0 nhận được bao gồm các loại thuốc giảm đau, hạ sốt, các thuốc vitamin tổng hợp, vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra, còn có  nước súc họng, nước muối sinh lý, khẩu trang. Mỗi túi thuốc được kèm theo tờ phiếu hướng dẫn sử dụng cụ thể. 

Còn túi an sinh là gì? Túi an sinh là dinh dưỡng cần thiết để tăng cường thể trạng cho bệnh nhân F0 nhằm khống chế virus corona. Túi an sinh nếu không có hiện kim, thì nhất định phải có lương thực, thực phẩm như gạo, mắm, dầu, rau, củ… Nói cách khác, túi an sinh chính là khẩu phần mà bệnh nhân F0 ở nhà được ưu tiên thụ hưởng, giống như khi họ vào bệnh viện dã chiến.

Sau chuỗi ngày dài giãn cách, nguồn lực tài chính của một bộ phận không nhỏ người dân tại TP.HCM đã vơi cạn. Chính quyền TP.HCM đã tung ra nhiều gói hỗ trợ khẩn cấp, và đang triển khai hỗ trợ cho 2,5 triệu người nghèo (mỗi người 1 triệu đồng và 10 kg gạo), cũng như có thêm kế hoạch để chuẩn bị cứu đói cho khoảng 4,7 triệu người. Vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, chớ nên soi xét bệnh nhân F0 có phải đối tượng yếu thế cần chi viện để cải thiện bữa cơm hay không.

Lực lượng hỗ trợ chống dịch khi trao túi thuốc điều trị thì hãy trao luôn túi an sinh cho bệnh nhân F0 yên tâm tự chăm sóc tại nhà. Không cần nghi ngại tặng túi an sinh cho ai đó giống như “gánh củi về rừng”, bởi chắc chắn người nào vẫn ổn về kinh tế sẽ lịch sự cảm ơn và xin từ chối để nhường phần đến người chật vật hơn. Túi an sinh chính là gói ân tình mà đồng bào dành cho nhau giữa nguy nan Covid-19.