| Hotline: 0983.970.780

Quân đội Ukraine chê xe tăng Abrams của Mỹ kém hiệu quả trên chiến trường

Thứ Năm 30/05/2024 , 09:46 (GMT+7)

Quân đội Ukraine phàn nàn rằng xe tăng Abrams được Mỹ viện trợ không đủ khả năng chiến đấu trên chiến trường hiện đại và là mục tiêu hàng đầu của UAV Nga.

Binh sĩ Ukraine đang sửa chữa một chiếc xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ. Ảnh: CNN.

Binh sĩ Ukraine đang sửa chữa một chiếc xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ. Ảnh: CNN.

Hồi tháng 1/2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố chuyển giao 31 xe tăng Abrams cho Kiev, động thái nhằm gây áp lực buộc các nước NATO khác gửi thêm xe tăng Leopard do Đức sản xuất cho Ukraine.

Mặc dù việc bàn giao số xe tăng tối tân của Mỹ không kịp cho chiến dịch phản công mùa hè năm 2023 của Ukraine, nhưng các xe tăng Abrams đã bắt đầu lăn bánh trên chiến trường từ tháng 2/2024. Cho đến nay, quân đội Nga đã báo cáo tiêu diệt 8 xe tăng Abrams. Trong đó, một chiếc thậm chí còn được kéo đến Moscow để trưng bày trong một triển lãm khí tài phương Tây bị tiêu diệt trên chiến trường Ukraine.

Một binh sĩ thuộc Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine, đóng quân ở Donbass, đã có cuộc phỏng vấn với đài CNN, kênh truyền thông phương Tây đầu tiên được tiếp cận xe tăng Abrams của Mỹ trên chiến trường Ukraine.

"Lớp giáp của chúng quá mỏng. Nó không bảo vệ kíp lái. Trên thực tế, hiện giờ là cuộc chiến của máy bay không người lái (UAV). Vì vậy, mỗi khi những chiếc xe tăng được triển khai, chúng luôn là mục tiêu hàng đầu của UAV Nga", người lính có biệt danh là "Joker" cho biết.

"Nếu không có đủ khả năng chống chịu, kíp lái sẽ không thể sống sót trên chiến trường", một binh sĩ khác có biệt danh là "Dnipro" nói.

Lữ đoàn 47 là đơn vị duy nhất của Ukraine vận hành xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất. Lữ đoàn hiện đang nghiên cứu cải tiến xe tăng M1A1 để phù hợp với chiến trường Ukraine, bao gồm gắn thêm các hộp giáp phản ứng nổ, cũng như trang bị "giáp lồng" trên tháp pháo, thứ Ukraine từng coi thường khi thấy quân đội Nga sử dụng.

Báo cáo của CNN dường như mâu thuẫn với tuyên bố hồi tháng trước của Lầu Năm Góc rằng xe tăng Abrams đã bị rút khỏi chiến trường trước nguy cơ bị UAV của Nga tấn công. Chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực của Mỹ đã tỏ ra đặc biệt dễ bị tổn thương khi bị các UAV tự sát tấn công vào lớp giáp mỏng.

Các kíp xe tăng Ukraine phàn nàn rằng thiết bị điện tử bên trong xe có thể bị chập do hấp hơi từ nước mưa và sương mù. Động cơ trên một chiếc xe tăng, vừa được chuyển đến từ Ba Lan, đã bị hỏng. Hơn nữa, Mỹ đã cung cấp cho họ loại đạn chống tăng không phù hợp với mục đích.

"Chúng tôi thường xuyên phải chiến đấu như lực lượng pháo binh. Chúng tôi thường phải tấn công vào các bụi cây lớn hay một tòa nhà. Có lúc, chúng tôi bắn đến 17 phát đạn vào một ngôi nhà và nó vẫn đứng vững", Joker nói.

Xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất trong cuộc tập trận quân sự ở Niinisalo, Phần Lan, hồi tháng 5/2023. Ảnh: AFP.

Xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất trong cuộc tập trận quân sự ở Niinisalo, Phần Lan, hồi tháng 5/2023. Ảnh: AFP.

Bên cạnh đó, các binh sĩ của Lữ đoàn 47 cũng than thở rằng Abrams được thiết kế để hoạt động khi có ưu thế kiểm soát trên không và có sự hỗ trợ từ phía sau của pháo binh.

"Chúng tôi không có không quân và pháo binh yểm trợ. Chúng tôi chỉ có xe tăng. Và đó chính là vấn đề", Joker nói, đồng thời phàn nàn về việc phương Tây gửi đến Ukraine quá chậm và quá ít về số lượng.

Mỹ và các đồng minh đã cung cấp xe tăng, xe bọc thép, pháo, UAV và các thiết bị khác trị giá hơn 200 tỷ USD cho Ukraine trong 2 năm qua, đồng thời khẳng định điều này sẽ giúp họ tránh tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo rằng bất kỳ khí tài quân sự nào được gửi đến Ukraine sẽ bị tiêu diệt và việc cung cấp vũ khí cho Kiev chỉ kéo dài cuộc xung đột mà không thể thay đổi kết quả.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Mỹ điều tàu ngầm tấn công đến Cuba sau khi đội tàu Nga đến Havana

Một tàu ngầm tấn công của Mỹ đã cập cảng căn cứ Vịnh Guantanamo ở Cuba, một ngày sau khi đội tàu chiến tối tân của Nga đến Havana hôm 12/6.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ thủy lợi cho Cà Mau hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 - 2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến Thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm