Chiều qua, PV NNVN đã hành hành trình từ cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) theo QL 4A và 1A về Hà Nội. So với đợt cao điểm xảy ra tình trạng ùn tắc dưa hấu (từ ngày 25 – 28/3), lượng ùn tắc có xu hướng giảm nhưng không đáng kể. Thời tiết ngày càng nắng nóng, tỷ lệ dưa hấu bị hư hỏng tăng.
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh, tình trạng ùn tắc dưa hấu có xu hướng giảm là do thương lái đã nhận được thông tin quá tải ở cửa khẩu Tân Thanh, nếu sang được Trung Quốc phải chờ khoảng vài ngày nên tìm cách tiêu thụ trong nội địa.
Tuy nhiên, tình tình nắng nóng ngày càng tăng, do đó tỷ lệ dưa bị héo, ủng có xu hướng gia tăng. Hiện số xe chở dưa bị ùn ứ trước cửa khẩu Tân Thanh khoảng trên 1000 xe.
Cửa khẩu Tân Thanh đã hoạt động hết công suất để đưa nông sản Việt Nam sang Trung Quốc, hi vọng một vài này tới tình trạng này sẽ được giải quyết. Hàng trăm chủ hàng và lái xe đang rất sốt ruột chờ đến lượt thông quan.
Những hình ảnh chiều ngày 30/3:
Tại ngã 3 Pác Luống rẽ vào cửa khẩu Tân Thanh, đoàn xe chở nông sản dài khoảng 3 km phải tạm dừng để chờ được thông quan (ảnh chụp tại ngã ba Pác Luống). Tại Dốc Quýt, khoảng hơn 400 xe chở nông sản cũng phải dừng tạm thời để chờ lên cửa khẩu
Thời tiết nắng nóng, nhiều lái xe phải mở bạt để thùng chở dưa hạ bớt nhiệt độ.
Xe chở dưa được qua cửa khẩu Tân Thanh vẫn ì ạch do năng lực bến bãi, bốc xếp hàng của Trung Quốc hạn chế
Tại thị trấn Hữu Lũng, đoàn xe chở dưa xếp hàng dài khoảng 3 km bị lực lượng cảnh sát giao thông chặn lại để phân luồng giao thông, tránh tình trạng xe chở dưa ùn ùn lên khu vực cửa khẩu cùng một lúc.
Tại khu vực Cầu Đen, Quang Thịnh, Lạng Giang (Bắc Giang), có hơn 10 điểm tập kết dưa bị hư hỏng và rơm rạ do Trung Quốc thải loại. Theo một thương lái thu mua dưa hấu thải loại ở đây, một mỗi xe chở dưa trọng tải khoảng 20 tấn có khoảng 500 kg dưa bị thối 1 góc, bán với giá 2.000 đồng/kg. Số dưa hỏng hoàn toàn khoảng 2 tạ.