| Hotline: 0983.970.780

USAID và WWF hỗ trợ thúc đẩy các dự án lâm nghiệp quy mô rộng

Thứ Ba 15/10/2024 , 18:48 (GMT+7)

Thành công và sự phát triển của lâm nghiệp Việt Nam không chỉ đến từ sức mạnh nội tại, mà còn nhờ những hỗ trợ của các tổ chức quốc tế như USAID, WWF.

Bà Aler Grubbs, Giám đốc USAID Việt Nam, chia sẻ tại buổi làm việc với Bộ NN-PTNT. Ảnh: Linh Linh.

Bà Aler Grubbs, Giám đốc USAID Việt Nam, chia sẻ tại buổi làm việc với Bộ NN-PTNT. Ảnh: Linh Linh.

Chiều 15/10, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị tiếp và làm việc với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) về các nội dung liên quan tới lĩnh vực quản lý rừng, bảo tồn đa dạng sinh học.

Trong nhiều năm qua, Bộ NN-PTNT Việt Nam luôn nhận được sự cộng tác, hỗ trợ từ phía USAID và WWF, qua đó, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn nói chung và lĩnh vực lâm nghiệp của Việt Nam nói riêng đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Theo bà Aler Grubbs, Giám đốc USAID Việt Nam, thời gian qua, USAID đã có nhiều hoạt động tập trung vào lĩnh vực bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu ở Việt Nam. Sau cơn bão lịch sử Yagi vừa qua, USAID cũng đã có nhiều hỗ trợ cho Việt Nam để giúp nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu và tăng cường năng lực ứng phó thiên tai, thảm họa cho các cộng đồng trên cả nước.

Đoàn đại biểu của Bộ NN-PTNT Việt Nam và WWF thăm đồng cỏ trong Vườn quốc gia Yosemite (Hoa Kỳ).

Đoàn đại biểu của Bộ NN-PTNT Việt Nam và WWF thăm đồng cỏ trong Vườn quốc gia Yosemite (Hoa Kỳ).

Đối với lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng nói riêng và bảo vệ đa dạng sinh học nói chung, bà Aler Grubbs bày tỏ sự vui mừng khi thấy những thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực này. Đặc biệt, vừa qua, đoàn đại biểu gồm hơn 20 nhà quản lý của của các đơn vị trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp, bảo tồn đa dạng sinh học Bộ NN-PTNT và 3 tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam đã có chuyến thăm các Vườn quốc gia lớn của Hoa Kỳ.

Sau chuyến thăm, Việt Nam đã rút ra những bài học kinh nghiệm để áp dụng cho công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học trong thời gian tới. Đồng thời, chuyến thăm đã trở thành nguồn cảm hứng để Việt Nam đưa vào áp dụng “hộ chiếu vườn quốc gia” với mục đích thúc đẩy hơn nữa hoạt động du lịch sinh thái rừng.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn cho ông Prasanna De Silva, Giám đốc điều hành cấp cao, Quản lý các Văn phòng WWF Toàn cầu. Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn cho ông Prasanna De Silva, Giám đốc điều hành cấp cao, Quản lý các Văn phòng WWF Toàn cầu. Ảnh: Linh Linh.

Đánh giá cao sự ủng hộ từ phía Việt Nam trong những hoạt động bảo vệ đa dạng sinh học được WWF triển khai, ông Prasanna De Silva, Giám đốc điều hành cấp cao, Quản lý các Văn phòng WWF Toàn cầu, bày tỏ vui mừng khi chỉ trong thời gian ngắn, sự hợp tác giữa Bộ NN-PTNT và WWF đã có những kết quả tích cực, tạo nền móng cho quá trình hỗ trợ, học hỏi giữa 2 bên trong tương lai ở nhiều lĩnh vực, trong đó có quản lý, bảo vệ rừng cũng như các khía cạnh khác trong việc quản lý, phát triển các Khu bảo tồn.

Không chỉ ở cấp Trung ương, hoạt động hợp tác giữa Bộ NN-PTNT và WWF cũng nhận được sự ủng hộ từ phía các địa phương và thu được kết quả tích cực trong việc nâng cao nhận thức cũng như triển khai các hoạt động thực tế về bảo vệ đa dạng sinh học. Đây là những điểm sáng có thể tự hào về sự hợp tác giữa hai phía.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị gửi lời cảm ơn tới USAID, WWF đã có những hoạt động tích cực hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi vừa qua.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đề xuất USAID và WWF tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về bảo vệ đa dạng sinh học trong thời gian tới. Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đề xuất USAID và WWF tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về bảo vệ đa dạng sinh học trong thời gian tới. Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị khẳng định, sau nhiều nỗ lực, hiện nay Việt Nam có diện tích rừng đạt gần 15 triệu ha, tỷ lệ che phủ rừng trên 42%, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt trên 15 tỷ USD. Thành công và sự phát triển của ngành lâm nghiệp Việt Nam trong thời gian qua không chỉ đến từ sự cố gắng, nỗ lực của người dân, doanh nghiệp, các đơn vị, cá nhân là chủ rừng và lực lượng quản lý, bảo vệ rừng mà còn nhờ sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, trong đó có USAID, WWF.

“Mục tiêu của Việt Nam trong giai đoạn tới là giữ gìn và phát triển tốt diện tích rừng hiện có, khai thác có hiệu quả rừng trồng, rừng sản xuất. Đặc biệt, với phương châm ‘lấy rừng nuôi rừng’, ngành lâm nghiệp Việt Nam sẽ chú trọng khai thác các tiềm năng đa dạng sinh học từ rừng để phát triển du lịch sinh thái rừng, hướng tới tất cả mọi người đều được đến, thụ hưởng không khí và cảnh quan rừng, đồng thời, mọi người đều có trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng”, lãnh đạo Bộ NN-PTNT nhấn mạnh.

Để đạt được mục tiêu đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đề nghị, thời gian tới, USAID và WWF tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong một số lĩnh vực như duy trì kết quả các dự án đã và đang triển khai, góp phần quan trọng cho sự phát triển bền vững ngành lâm nghiệp. Đồng thời, thúc đẩy kết quả của các dự án tới nhiều khu vực khác trên cả nước.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT cũng đề nghị sự hỗ trợ nhằm xây dựng chiến lược về công tác bảo tồn đa dạng sinh học, nâng cao năng lực của đội ngũ quản lý rừng thông qua việc tổ chức thường xuyên hơn nữa các chương trình tham quan, học tập và trao đổi kinh nghiệm giữa lực lượng quản lý rừng, giữa các Vườn quốc gia cũng như sự hỗ trợ về trang thiết bị hiện đại phục vụ cho lĩnh vực này.

Cũng trong chiều 15/10, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị thay mặt Bộ NN-PTNT trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn cho ông Prasanna De Silva, Giám đốc điều hành cấp cao, Quản lý các Văn phòng WWF Toàn cầu, nhằm ghi nhận những đóng góp to lớn của ông đối với sự phát triển của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam.

Xem thêm
Chống lãng phí

Báo Nông nghiệp Việt Nam trân trọng giới thiệu đến bạn đọc nội dung bài viết 'Chống lãng phí' của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Bảo vệ tài nguyên nước góp phần quan trọng vào phát triển bền vững

Trong 3 trụ cột của phát triển bền vững, chuyên gia đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường khi thực hiện các dự án phát triển cơ sở hạ tầng.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Thủy điện Trị An đóng đập khẩn vì mực nước hạ du cao

Đồng Nai Công ty Thủy điện Trị An vừa thông báo kết thúc xả tràn hồ chứa Thủy điện Trị An (đợt 2) vì mực nước trên sông Đồng Nai khá cao có thể xảy ra lũ.

Bình luận mới nhất