| Hotline: 0983.970.780

Vạch trần một công ty sản xuất thuốc thú y bằng dây chuyền 'cuốc xẻng'

Thứ Tư 20/04/2016 , 08:01 (GMT+7)

Bất ngờ ập vào, lực lượng chức năng chứng kiến cảnh nhà xưởng, thiết bị xập xệ, hôi hám. Một lượng lớn các sản phẩm thức ăn bổ sung, thuốc kháng sinh thú y đã được phát hiện, mặc dù Cty này không đủ điều kiện SX.


Thanh tra Bộ NN-PTNT cùng C49 lập biên bản, kiểm tra các sản phẩm của Cty Cổ phần Công nghệ sinh học Thú y

Sau một thời gian trinh sát, nắm bắt tình hình, ngày 19/4, Thanh tra Bộ NN-PTNT phối hợp với lực lượng công an thuộc Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49, Bộ Công an) đã bất ngờ ập vào kiểm tra NM sản xuất thuốc thú y của Cty Cổ phần Công nghệ sinh học Thú y tại phường Biên Giang, quận Hà Đông, TP Hà Nội (có văn phòng Cty tại số 19/37 Đông Các, Đống Đa, Hà Nội).

Theo chân đoàn kiểm tra, PV NNVN chứng kiến cái gọi là NM sản xuất của Cty này là một dãy nhà hai tầng xập xệ, xuống cấp, nằm trong một con ngõ nhỏ cách Quốc lộ 6 khoảng 400m ngay cạnh cầu Mai Lĩnh (quận Hà Đông).

Toàn bộ “dây chuyền SX” của Cty chỉ vẻn vẹn vài chiếc máy quay pha trộn nguyên liệu và máy đóng gói đã cũ nát, hoen gỉ. Tất thảy việc SX, pha trộn, đóng gói đều bằng phương pháp thủ công trực tiếp bằng tay.

Hành lang của dãy xưởng SX này tối om, các dãy nhà pha trộn, đóng gói, kho nguyên liệu lẫn thành phẩm đều chung cảnh ngộ xuống cấp nghiêm trọng, tường mục vữa, nền sụt vỡ ẩm thấp, đồ đạc xô chậu cáu bẩn vung vãi.

Mùi nguyên liệu thuốc thú y lẫn với mùi ẩm mốc hôi hám nồng nặc. Phía ngoài sân trước xưởng SX, đang phơi một lượng lớn mùn cưa, chưa rõ dùng để làm gì.

Kiểm tra tại hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện một lượng lớn nguyên liệu chưa chế biến, cùng hàng loạt các sản phẩm đã được đóng gói, hầu hết là thức ăn bổ sung.

Nhiều mẫu sản phẩm thức ăn bổ sung của Cty này trên bao bì được quảng cáo “rất kêu” như: Siêu men Lacviet; Men tiêu hóa sống cao cấp BTV-MEN LACVIET có tác dụng ngừa tiêu chảy, E.coli; thảo dược BVT-Gluco K.C có tác dụng chống nóng, chống mất nước, giải nhiệt cho vật nuôi; men vi sinh ủ thức ăn cho gia súc, gia cầm nhãn hiệu BTV-BIO-GROW giúp lợn chóng lớn, bóng lông, mượt da…

19-13-04_dsc_0509
Một sản phẩm thuốc kháng sinh mang danh SX tại Cty RTD

Không chỉ có các sản phẩm thức ăn bổ sung, cơ quan chức năng còn phát hiện hàng loạt các sản phẩm thuốc kháng sinh điều trị bệnh cho vật nuôi mà chỉ có các NM sản xuất thuốc thú y đạt tiêu chuẩn GMP, với dây chuyền hiện đại hàng trăm tỉ đồng mới được phép SX. Có thể kể ra một số tên thuốc như: Thuốc tiêu chảy đặc trị; thuốc đặc trị phân trắng, phân xanh, phân vàng cho gia súc nhãn hiệu BTV-FUGACOMIX; thuốc đặc trị BTV-JSC trị tiêu chảy, sung phù đầu cho lợn…

Theo ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành (Thanh tra Bộ NN-PTNT), trưởng đoàn kiểm tra: Nhằm từng bước hiện đại hóa SX thuốc thú y trong nước, sau nhiều lần gia hạn, cuối năm 2013, Bộ NN-PTNT đã có quy định kể từ năm 2014, tất cả các NM sản xuất thuốc thú y tại Việt Nam đều phải có chứng nhận đạt tiêu chuẩn SX GMP (theo tiêu chuẩn GMP của WHO, GMP Asean hoặc Euro GMP).

Theo đó, các NM chưa được cấp chứng nhận GMP không còn được phép SX tất cả các loại thuốc thú y (kể cả dạng bột và dạng nước). Tuy nhiên qua trinh sát của C49 (Bộ Công an) thời gian qua cho thấy, mặc dù chưa được cấp chứng nhận GMP, nhưng từ năm 2014 đến nay, Cty Cổ phần Công nghệ sinh học Thú y vẫn đều đặn SX các mặt hàng thuốc thú y, nhất là thuốc kháng sinh.

Tại thời điểm kiểm tra cho thấy, Cty này đang SX tổng cộng 9 loại kháng sinh trong tổng số 11 loại kháng sinh đã đăng ký SX với Cục Thú y. Đáng chú ý, trên bao bì sản phẩm kháng sinh do Cty này SX, nhiều loại đều có ghi: “Sản xuất tại nhà máy GMP-WHO Khu CN Trường An – An Khánh – Hà Nội”.

Về vấn đề này, ông Phạm Tiến Dũng cho biết: Theo quy định hiện hành, các NM sản xuất thuốc thú y hiện chưa được cấp chứng nhận GMP vẫn có thể NK nguyên liệu và SX thuốc thú y, nhưng với điều kiện NM này phải ký hợp đồng gia công với các NM khác đã có chứng nhận GMP. Cụ thể, Cty Cổ phần Công nghệ sinh học Thú y khai nhận, họ có ký hợp đồng gia công thuốc với Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ nông thôn (gọi tắt là RTD), có Nhà máy tại KCN Trường An (An Khánh, Hà Nội).

Tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra, Cty không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào về hợp đồng gia công với Cty RTD, cũng như hóa đơn, chứng từ truy nguyên nguồn gốc nguyên liệu đầu vào, đầu ra. Điều này cho thấy các sản phẩm thuốc kháng sinh của Cty này không hề được SX tại Cty RTD, mà chỉ dán nhãn khống trên bao bì sản phẩm để lòe người chăn nuôi.

Đoàn thanh tra đã tiến hành niêm phong toàn bộ nguyên liệu và các sản phẩm thuốc thú y tại Cty này. Đồng thời yêu cầu đình chỉ SX và tiếp tục tiến hành kiểm tra, lấy số liệu SX từ năm 2014 đến hết tháng 3/2015.

Với hệ thống SX kiểu “cuốc xẻng”, nhưng trên website chính thức (biotechviet.vn), Cty Cổ phần Công nghệ sinh học Thú y giới thiệu rất “nổ”: Là một trong những Cty hàng đầu ở Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu và SX chế phẩm sinh học đạt hiệu quả cao, thuốc thú y và thuốc thú y thủy sản…

19-13-04_dscf2971
Nhà xưởng xập xệ và máy phối trộn được Cty này giới thiệu là “công nghệ Châu Âu”

Với đội ngũ cán bộ, chuyên gia khoa học gồm nhiều giáo sư, tiến sỹ, dược sỹ cao cấp có trình độ chuyên môn đứng đầu ngành thú y tại Việt Nam, cùng các trang thiết bị máy móc hiện đại, công nghệ tiên tiến, được tiếp thu từ các nước có nền công nghệ sinh học phát triển, máy móc NK từ Châu Âu, Châu Á, Hoa Kỳ…

Xem thêm
Lưu ý khi bón phân cho cây mía ở vùng đất phụ thuộc vào ‘nước trời’

Miền Trung và khu vực giáp ranh đã bắt đầu vào vụ mía mới 2023 - 2024, giá mía khởi sắc khiến bà con nơi đây thêm phần phấn khởi với loài cây lắm 'truân chuyên' này...

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm