Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston, Hoa Kỳ cho biết, vào ngày 20/6 (giờ địa phương), Công ty LNS International Corporation và Công ty L&V Food Supply đã phối hợp đưa lô hàng vải thiều tươi niên vụ 2023 của tỉnh Bắc Giang đến TP Houston.
Theo cô Jolie Nguyễn - CEO Công ty LNS (nhà nhập khẩu), để đảm bảo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, vải Lục Ngạn đã trải qua hành trình kéo dài 4 ngày, từ Bắc Giang lên Hà Nội, bay Nội Bài đến Sài Gòn, rồi đưa qua chiếu xạ theo tiêu chuẩn của nước nhập khẩu và kiểm tra dư lượng, trước khi vận chuyển tiếp bằng đường hàng không.
Giá bán vải tươi tại Houston hiện khoảng 13 - 15 USD/lbs, tương đương 670.000 - 770.000 đồng/kg.
Đây là lần đầu vải thiều Việt Nam xuất hiện tại Houston, bang Texas. Trước đó, người dân tại thành phố chủ yếu thưởng thức vải của các quốc gia như Mexico, Australia, hoặc từ một số bang nhiệt đới là Florida, Hawaii.
Dù được cơ quan quản lý của cả Việt Nam lẫn Hoa Kỳ tạo điều kiện nhưng do lần đầu xuất bán, một số thủ tục xuất khẩu kéo dài hơn dự kiến. Trong khoảng 10 ngày cuối vụ, phía LNS cho biết sẽ cố gắng nhập khẩu thêm 30 - 40 tấn vải thiều.
Vải thiều Lục Ngạn sẽ được triển khai bán đồng loạt tại nhiều siêu thị và chợ châu Á lớn tại TP Houston. Bên cạnh đó, trái vải tươi sẽ xuất hiện thêm tại một số bang như Portland, California, Seattle… từ giờ đến cuối tuần này.
Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston chia sẻ, hoạt động xúc tiến đưa vải thiều tươi sang thành phố này được tiến hành từ cuối năm 2020.
Thông qua chi nhánh thương vụ, các doanh nghiệp có nhu cầu phân phối và xuất khẩu sản phẩm đã làm việc với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, cụ thể là bộ phận Thương vụ và bộ phận Kiểm dịch động thực vật (APHIS), cùng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Houston.
Ngoài giá trị thương hiệu, ông Quyền khuyến cáo doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với đối tác tại thị trường Hoa Kỳ trong việc nghiên cứu sâu về thị trường, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm các lô hàng, đồng thời có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong chiến lược marketing, quảng bá hình ảnh sản phẩm.
Là nhà nhập khẩu, phân phối nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam tại Hoa Kỳ, LNS cho rằng sự phối, kết hợp của các doanh nghiệp gốc Việt tại nước nhập khẩu giữ vai trò quan trọng, đóng góp cho thành công chung của các hoạt động xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu song phương.
Nhằm đa dạng hóa sản phẩm và tạo thêm các kênh phân phối cho nông sản trong nước, LNS đang phối hợp với công ty CTA để cùng giới thiệu và xuất khẩu các mặt hàng về kẹo ngậm thảo dược từ Việt Nam.
Cô Hồ Thị Ngọc, Giám đốc đối ngoại CTA, người từng có kinh nghiệm xuất khẩu vải thiều Lục Ngạn sang thị trường Hoa Kỳ trong niên vụ 2022, cho rằng việc ngày càng có nhiều sản phẩm “Made in Vietnam” tại những thị trường khó tính như Hoa Kỳ góp phần quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam, đồng thời nâng cao uy tín của doanh nghiệp Việt trên toàn cầu.