| Hotline: 0983.970.780

Văn Bàn - Lào Cai: 6 tháng đầu năm không để xảy ra cháy rừng

Thứ Ba 26/06/2018 , 15:21 (GMT+7)

Trao đổi với NNVN, ông Đỗ Ngọc Minh, Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Văn Bàn (Lào Cai) cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn do đơn vị quản lý không xảy ra cháy rừng. Có được điều đó, đơn vị đã làm tốt công tác bảo vệ, tuyên truyền về PCCC rừng tới từng nóc nhà, từng người dân.

Lực lượng kiểm lâm Văn Bàn phối hợp kiểm tra thực địa đất rừng

Theo ông Minh, thời gian qua, Hạt đã tham mưu cho Huyện ủy Văn Bàn ban hành Chương trình hành động thực hiện chỉ thị số 13/CT-TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn. Đồng thời tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo và thực hiện công tác quản lý bảo vệ, phát triển rừng và chống khai thác, phát phá rừng, mua, bán, cất giữ vận chuyển lâm sản trái phép, công tác PCCC rừng trên địa bàn và triển khai, thực hiện quy chế phối hợp giữa các tỉnh, huyện giáp ranh.

Tuy nhiên, tình trạng khai thác, cất giữ, vận chuyển lâm sản, phát phá rừng trái phép vẫn còn xảy ra. Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện xảy ra 29 vụ vi phạm. Trong đó, hành vi cất giữ lâm sản trái quy định 8 vụ; vận chuyển lâm sản trái phép 16 vụ; phá rừng trái phép 5 vụ.

Về đối tượng vi phạm, tính chất cá nhân 21 vụ, 8 vụ chưa xác định được người vi phạm. Qua đó, đã khởi tố1 vụ và phạt tiền được 20 vụ. Tang vật thu được từ các vụ án gồm: Gỗ xẻ các loại 18,806 m3. Trong đó, gỗ quý hiếm 14,301 m3; gỗ thông thường 4,505 m3; lâm sản khác: 3.779 kg măng vầu tươi.

Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm Văn Bàn cũng tịch thu được tang vật là các phương tiện gồm 1 xe ô tô, 1 xe mô tô và 01 máy cưa xăng. Tổng số tiền thu nộp ngân sách là trên 512 triệu đồng.

Riêng trong tháng 6/2018, trên địa bàn huyện xảy ra 2 vụ vi phạm bởi các hành vi như cất giữ và vận chuyển lâm sản trái quy phép     . Một điều hết sức đáng mừng, trong 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn huyện Văn Bàn không để xảy ra cháy rừng.

Bên cạnh những thuận lợi, theo ông Minh, trong công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Minh chứng là các vụ vi phạm vẫn còn xảy ra, chính quyền địa phương còn buông lỏng, chưa làm hết trách nhiệm trong công tác quản lý bảo vệ rừng.

Trong khi, người dân chưa tuân thủ các quy định của Pháp luật trong lĩnh vực quản lý bảo vệ và phát triển rừng. Nhu cầu mưu sinh trong cuộc sống của người dân còn cao, nhất là trong dịp Tết nguyên đán. Một điều đặc biệt, các đối tượng vi phạm thường có hành vi liều lĩnh, manh động, kháng cự quyết liệt lại cơ quan chức năng.

Đo đạc cây gỗ trong một vụ vi phạm khai thác lâm sản

Cũng theo ông Minh, để làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, trong thời gian tới, Hạt kiểm lâm huyện Văn Bàn sẽ phối hợp với các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật bảo vệ và phát triển rừng, Luật xử lý vi phạm hành chính. Từ đó nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ, phát triển rừng và PCCC rừng.

Đồng thời, Hạt sẽ tiếp tục tích cực tham mưu cho Huyện Ủy, UBND huyện Văn Bàn xây dựng các chỉ thị, văn bản về tăng cường các biện pháp quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản trên địa bàn huyện để chỉ đạo, nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Xem thêm
Đặt, duy trì hoạt động của cân đối chứng tại các chợ, trung tâm thương mại

Đây là một trong những trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.