“Văn chương phương Nam” là sân chơi dành riêng cho các cây bút học sinh, sinh viên. Sau một năm phát động, cuộc thi đã quy tụ được hầu hết những gương mặt sáng tác tiêu biểu của các trường đại học và cao đẳng khu vực Nam bộ. Nhà văn Trần Văn Tuấn đánh giá, tuy số lượng bài dự thi không nhiều, nhưng chất lượng tác phẩm rất đáng để hy vọng về một thế hệ cầm bút mới hội đủ tài năng và đam mê.
Ứng thí cuộc thi “Văn chương phương Nam” có những cây bút tuổi đôi mươi đã có tác phẩm xuất bản thành sách như Vĩ Hạ (sinh viên Trường Đại học KHXH&NV TP.HCM) hoặc Đoàn Nguyễn Anh Minh (sinh viên Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM) và nhiều tác giả trẻ đang dần quen thuộc với văn đàn như Lê Văn Nhân (sinh viên Trường Đại học An Giang) hoặc Trần Trọng Đoàn (sinh viên Trường Đại học Sư phạm TP.HCM).
Nếu truyện ngắn của các tác giả sinh viên tập trung phản ánh lối sống vùng sông nước, thì thơ của các tác giả sinh viên có giọng điệu mới mẻ và tự tin. Đó là sự mạnh dạn thay đổi cấu trúc và ngôn ngữ thi ca, để thể hiện suy tư cá nhân “chúng ta sống bằng tinh thần của những người đã quỵ xuống cho nỗi đau của họ/ đã nằm lại/ chẳng bao giờ/ còn thấy họ đòi lại cho họ/ cái gì là sự thật/ cái gì là công bằng/ chỉ những người còn sống/ đứng trên mặt đất/ là còn nói thay đôi môi họ bằng đôi môi mình/ là còn sống mãi bằng hàng vạn tính người/ còn cộng hưởng/ trong lòng đất”.
Với đề tài đất và người phương Nam, các tác giả sinh viên đã khai thác sâu rộng nền tảng văn hóa Nam bộ trong từng địa danh, trong từng số phận: “Tôi vén một chiếc gương: gương nhìn tôi những bóng hình/ Tôi bật một tiếng ca: tiếng ca lắng nghe tôi từ con tim/ Tôi rót một ly nước: nước uống tôi theo dòng tâm tư/ Nhưng sao mở một đôi mắt: không thấy được chính tôi/ Ta mở một đôi mắt: ta không thấy chính ta/ Ta mở một đôi mắt: ta chỉ thấy mắt nhau/ Ta khép đôi mắt lại: ta thấy một bóng đêm/ Ta khép đôi mắt lại: ta thấy ta vô hình/ Mắt tôi không thấy tôi, mắt thấy gì/ Mắt tôi không thấy tôi, mắt thấy người”.
Vì số lượng bài dự thi chỉ hơn 100 tác phẩm của 70 tác giả, nên ban giám khảo cuộc thi “Văn chương phương Nam” không trao giải nhất và giải nhì ở mỗi thể loại. Ở thể loại truyện ngắn, hai giải Ba thuộc về Lê Văn Nhân với tác phẩm “Hai đám cúc” và Võ Văn Nhàn với tác phẩm “Ngược dòng”, bốn giải Tư thuộc về Mai Trần Khánh Ninh với tác phẩm “Giữa bão tố”, Nguyễn Thị Cẩm Tiên, với tác phẩm “Người và sao đêm”, Nguyễn Văn Đức Anh, với tác phẩm “Một giọng ca buồn” và Võ Thị Tường Vy với tác phẩm “Đợi chờ”
Ở thể loại thơ, hai giải Ba thuộc về Đoàn Nguyễn Anh Minh và Vĩ Hạ, bốn giải Tư thuộc về Đoàn Trí Nhân, Nguyễn Hoài Nam, Nguyễn Thị Ngọc Linh và Trần Trọng Đoàn. Ngoài ra, còn có một tặng thưởng dành cho Lê Thị Thảo với tác phẩm “Nhật ký trưởng thành của một chú voi con”.