| Hotline: 0983.970.780

Vẫn còn tình trạng 'tham nhũng vặt'

Thứ Năm 09/01/2020 , 13:55 (GMT+7)

Sáng 9/1, ông Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dẫn đầu Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng làm việc tại huyện Kiến Thuỵ (Hải Phòng).

 

Đoàn công tác làm việc tại huyện Kiến Thụy sáng nay

Không có tình trạng "trên nóng dưới lạnh"

Tại buổi làm việc, đại diện Huyện ủy Kiến Thụy khẳng định thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn được thực hiện đúng quy định, chặt chẽ, cùng với kết quả chung từ Trung ương đến địa phương đã góp phần củng cố niềm tin của người dân vào công tác phòng chống tham nhũng và sự lãnh đạo của Đảng tại địa phương.

Qua rà soát các cuộc thanh tra, không bỏ lọt hành vi vi phạm. Tất cả cán bộ, tổ chức Đảng sau kết luận thanh tra đều bị xử lí. Chưa có vụ việc nào đông người, phức tạp kéo dài trên địa bàn. Ở địa phương không có tình trạng trên nóng dưới lạnh, hay dưới nóng trên lạnh. Việc xem xét tổ chức Đảng hay cá nhân vi phạm bao giờ cũng bám quy định của Đảng, việc xem xét đưa ra tập thể, xin y kiến cấp trên, ngành dọc để đảm bảo xử lí khách quan, đúng người, đúng tội

Ngoài ra, cũng tại buổi làm việc, ông Đỗ Xuân Trịnh, Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy, cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác PCTN đã được BTV Huyện ủy chỉ đạo, triển khai quyết liệt đồng bộ các chủ trương, nghị quyết, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến PCTN. Công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, phổ biến về PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được chú trọng, có nhiều đổi mới, có sức thuyết phục. Nhất là việc tuyên truyền kết quả công tác đấu tranh PCTN của Đảng và nhà nước trong thời gian vừa qua, đặc biệt là các vụ án tham nhũng đã được đưa ra xét xử công khai tạo sự lan tỏa lớn, tích cực trong toàn đảng bộ và nhân dân.

Trong công tác tổ chức cán bộ cũng có nhiều cách làm mới như củng cố bộ máy tổ chức, lựa chọn, giới thiệu cán bộ, quy trình thực hiện, đặc biệt là việc sắp xếp, luân chuyên cán bộ tại các vị trí quan trọng không để phát sinh các tiêu cực. Trong nhiệm kỳ, đã thực hiện luân chuyển nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt của huyện, các vị trí được kiện toàn mới đều phát huy hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển của địa phương, đơn vị, góp phần tích cực trong công tác PCTN.

Có tình trạng "tham nhũng vặt"

Sau khi nghe Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy báo cáo kết quả phát triển cao về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và công tác PCTN thời gian qua tại huyện Kiến Thụy, ông Phạm Minh Chính đã đặt ra 1 số câu hỏi và yêu cầu địa phương trả lời cụ thể như: Ở địa phương có tham nhũng không? Tham nhũng thường xảy ra ở lĩnh vực gì? Khó nhất ở cấp huyện về phòng chống tham nhũng là gì?…

Ông Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Trả lời câu hỏi của ông Phạm Minh Chính, đại diện Huyện ủy Kiến Thụy cho biết: Trong 4 năm qua, trên địa bàn huyện có 1 vụ khởi tố và bắt tạm giam các đối tượng liên quan đến lạm dụng chức vụ quyền hạn làm trái quy định Nhà nước về lĩnh vực quản lí đất đai, tài chính; 1 vụ khác công an huyện đã khởi tố liên quan đến 1 cán bộ trong việc lạm dụng chức vụ quyền hạn để chiếm giữ tài sản đã chuẩn bị truy tố; bên cạnh đó có 8 vụ việc liên quan đến tham nhũng và sai phạm về kinh tế, sau kết luận thanh tra và kiểm tra, có số liệu vi phạm, các tổ chức Đảng và chính quyền cũng đã kiên quyết xử lí.

“Phải đồng bộ các giải pháp, tuyên truyện vận động, giáo dục chính trị tư tưởng, phải sâu sát toàn diện, bao trùm, các cơ quan tham mưu phải nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn đẩy lùi tham nhũng. Tham mưu cho cấp ủy các cấp, chính quyền, phát hiện thì phải xử lí, tham nhũng vẫn còn, vẫn có, bức xúc nhân dân vẫn còn… nhưng khi điều tra truy tố, thanh tra kiểm tra, xét xử không có thì bộ máy yếu, tôi ví dụ thế” – ông Phạm Minh Chính chỉ đạo.

Việc PCTN của địa phương đã có nhiều nỗ lực, tham nhũng được đẩy lùi. Nhiệm kỳ trước, có đơn vị đến lúc tiến hành đại hội bị xử lí, kỷ luật… ảnh hưởng nhiều đến công tác cán bộ. Nhiệm kỳ này, ngay từ đầu công tác PCTN của địa phương đã được chú trọng, qua kết quả kiểm tra và thi hành kỷ luật từ TW đến địa phương, huyện đã củng cố được niềm tin của nhân dân trong công tác PCTN và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ.

"Tham nhũng lớn thì không có nhưng vấn đề tiềm ẩn là có, ở dưới cơ sở đôi khi vẫn còn xảy ra tình trạng trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn có việc gây phiền hà sách nhiễu, thủ tục hành chính đôi khi chưa được thống nhất, đôi khi cũng có "bôi trơn", Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Kiến Thụy cho biết.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Phạm Minh Chính đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của huyện Kiến Thụy về xây dựng chỉnh đốn Đảng, kinh tế xã hội phát triển, an ninh quốc phòng đảm bảo và đạt được mục tiêu đề ra, góp phần nâng cao diện mạo địa phương.

Tuy nhiên, ông Phạm Minh Chính cũng cho rằng việc xử lí vi phạm tại địa phương như thế là còn chậm, đề nghị địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp các cơ quan chức năng, đẩy lùi tham nhũng…

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Bộ NN-PTNT đứng đầu về chỉ số cải cách công vụ

Với số điểm đạt 94,4%, Bộ NN-PTNT đứng đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số cải cách chế độ công vụ trong bảng xếp hạng PAR Index 2023.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Điểm danh' những mỏ lộ thiên cần tăng cường phòng chống mưa bão

QUẢNG NINH Các đơn vị của TKV đang rà soát kế hoạch phòng chống mưa bão năm 2024, xác định vị trí trọng điểm, xung yếu có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão.