| Hotline: 0983.970.780

Vấn đề chất cấm vô cùng nghiêm trọng

Thứ Sáu 18/09/2015 , 09:55 (GMT+7)

Trao đổi với PV chiều 17/9, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Xuân Dương cho biết, vấn đề chất cấm thực sự đang ở mức báo động và vô cùng nghiêm trọng.

* Test nhanh nước tiểu vật nuôi phát hiện chất cấm

Do đó, Cục Chăn nuôi đang cùng các nhà khoa học hoàn thiện phương pháp test nhanh nước tiểu vật nuôi để phát hiện chất cấm nhằm xử lí mạnh tay, kịp thời các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp vi phạm.

Cụ thể, theo ông Dương, hiện nay muốn biết sản phẩm thịt lợn có chất cấm hay không phải tiến hành lấy mẫu, đưa về các phòng thí nghiệm để kiểm tra bằng hình thức elisa hoặc sắc khí vừa lâu vừa phát sinh chi phí tốn kém. Nếu áp dụng thành công dụng cụ test nhanh bằng que thử (giống như que thử thai - PV) đưa vào nước tiểu, chỉ trong vòng 5 phút sẽ cho biết kết quả có hay không chất cấm sẽ là một biện pháp kỹ thuật rất quan trọng.

Qua đó, hỗ trợ rất nhiều cho các đoàn thanh, kiểm tra, ngay cả các tỉnh vùng sâu, vùng xa đều kiểm tra được, thậm chí người chăn nuôi cũng tự kiểm tra heo của mình có hay không ngay tại hiện trường. Có được công cụ này, công tác kiểm soát chất cấm sẽ từng bước tốt hơn.

Nghị định 119 của Chính phủ quy định, nếu hộ chăn nuôi sử dụng chất cấm thì có thể bị phạt từ 5 - 10 triệu đồng, hộ trang trại từ 10 - 20 triệu đồng, còn các hộ kinh doanh TĂCN hay thuốc thú y mà có chất cấm thì phạt từ 70 - 100 triệu, đối với nhà máy hay tổ chức nâng mức phạt gấp đôi.

Trước đó, ngày 7/9/2015, Cục Chăn nuôi trình Bộ NN-PTNT ban hành Chỉ thị 7285/CT-BNN-CN gửi lãnh đạo 63 tỉnh, thành cả nước về việc tăng cường quản lí chất cấm trong chăn nuôi thông qua việc tuyên truyền, tăng cường kiểm tra và xử lí thật nghiêm hành vi SX, kinh doanh và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi theo quy định tại Nghị định 119/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư 57/2012/TT-BNNPTNT của Bộ NN-PTNT và Điều 155 Bộ luật Hình sự quy định với hành vi SX, kinh doanh, sử dụng hàng cấm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, Phó Cục trưởng Nguyễn Xuân Dương kiến nghị, để xử lí triệt để vấn nạn dùng chất cấm trong chăn nuôi, cần phải có sự vào cuộc của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia gồm các ngành: Công an, NN-PTNT, Công thương, Y tế. Bên cạnh đó, phải tổ chức tuyên truyền thật mạnh trên các phương tiện thông tin báo, đài về sự nguy hại của việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi với sức khỏe cộng đồng, với nòi giống người Việt và nêu tên đích danh các doanh nghiệp, cá nhân cố ý vi phạm sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

"Hiện nay, về cơ bản Cục Chăn nuôi và các nhà khoa học đã làm chủ được quy trình, kỹ thuật phương pháp test nhanh nước tiểu vật nuôi để phát hiện chất cấm với độ chính xác cao. Tới đây, Cục Chăn nuôi sẽ kiến nghị Bộ NN-PTNT đưa phương pháp phân tích này này vào Thông tư 57 sửa đổi bên cạnh phương pháp elisa và sắc khí truyền thống", ông Dương cho biết.

NGUYÊN HUÂN

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nghề cói Kim Sơn được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định 1150/QĐ-BVHTTDL đưa nghề thủ công truyền thống nghề cói Kim Sơn vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.