| Hotline: 0983.970.780

Vận hành 5 hồ chứa góp phần giảm lũ, phát điện

Thứ Sáu 01/10/2010 , 09:18 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa các hồ: Sông Ba Hạ, Sông Hinh, Krông H'Năng, Ayun Hạ và An Khê - Ka Nak trong mùa lũ hàng năm.Theo đó, từ ngày 1/9-15/12 hàng năm, 5 hồ phảivận hành theo nguyên tắc và thứ tự ưu tiên sau: (1) Đảm bảo an toàn cho các công trình thủy điện, hồ chứa; (2) Góp phần giảm lũ cho hạ du; (3) Đảm bảo hiệu quả phát điện.

Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình thủy điện Sông Ba Hạ, Krông H'Năng, An Khê - Ka NaK, không để mực nước các hồ chứa vượt cao trình mực nước kiểm tra với mọi trận lũ có chu kỳ lặp lại nhỏ hơn hoặc bằng 1.000 năm; Đối với công trình thủy điện Sông Hinh, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối không để mực nước hồ chứa vượt cao trình mực nước thiết kế với mọi trận lũ có chu kỳ lặp lại nhỏ hơn hoặc bằng 200 năm; Với công trình hồ chứa Ayun Hạ, đảm bảo an toàn tuyệt đối không để mực nước hồ chứa vượt cao trình mực nước gia cường ứng với mọi trận lũ có chu kỳ lặp lại nhỏ hơn hoặc bằng 100 năm.

Quyết định cũng quy định cụ thể nguyên tắc và quy trình vận hành, phối hợp các hồ nhằm giảm lũ cho hạ du. Theo đó, cao trình mực nước đón lũ của các hồ sông Ba Hạ là 103m, sông Hinh 207m, Krông H'Năng 252,5m, Ka Nak 513m và Ayun Hạ 203m.

Căn cứ vào lưu lượng đến hồ và mực nước hồ thực đo hiện tại, nếu dự báo trong 6 đến 12 giờ tới lũ về các hồ trên đạt đỉnh thì vận hành các hồ giảm đỉnh lũ. Khi hồ đã đạt đến mực nước dâng bình thường, thì vận hành hồ bảo đảm lưu lượng xả bằng lưu lượng đến hồ. Khi mực nước hồ đạt đến mực nước dâng bình thường, mà lũ đến hồ còn tiếp tục tăng và có ảnh hưởng đến an toàn của công trình, thực hiện chế độ vận hành đảm bảo an toàn công trình theo Quy trình vận hành các hồ đã được cấp có thẩm quyền ban hành.

(Theo chinhphu.vn)

 

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.