| Hotline: 0983.970.780

Vang ca điệu lý giảm nhựa: Xin hãy lắng nghe

Thứ Sáu 03/12/2021 , 14:48 (GMT+7)

Thông điệp từ bài hát mộc mạc, giản dị mà gần gũi, tươi vui mang âm hưởng điệu lý dân gian, một trong những nét độc đáo đặc trưng của dân ca Việt Nam.

Giảm rác thải nhựa lấy chất liệu dân gian điệu lý

Nằm trong chuỗi hoạt động chiến dịch “Truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi thái độ đối với rác thải nhựa đại dương trong cộng đồng ngư dân và người nuôi trồng thủy sản” với sự tài trợ của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam), Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Tổng cục Thuỷ sản và WWF-Việt Nam trân trọng giới thiệu đến độc giả bài hát “Xin hay lắng nghe”.

Thông điệp từ bài hát mộc mạc, giản dị mà gần gũi, tươi vui, đó chính là âm hưởng của các điệu lý dân gian, một trong những nét độc đáo đặc trưng của dân ca Việt Nam. Nhờ giai điệu nhịp nhàng, uyển chuyển mà trong sáng, tươi vui, đầy sức sống, giai điệu "Xin hãy lắng nghe" do nghệ sĩ Hoàng Văn Tùng trình bày gửi gắm thông điệp giảm rác thải nhựa như một làn gió mới giúp lan tỏa sự tích cực đến với mọi người.

Xin hãy lắng nghe

Chính điệu lý quen thuộc đã giúp cho chúng ta cảm nhận được sự rạo rực, động lực mạnh mẽ để bắt đầu thực hiện nguyên tắc 4T: Từ chối - Tiết giảm - Tái sử dụng – Thu gom.

 

Refuse/Từ chối: Khuyến khích áp dụng trong trường hợp các sản phẩm, đặc biệt là nhựa dùng 1 lần được phân phát miễn phí và rộng rãi, ví dụ như túi ni lông khi đi mua sắm hoặc ống hút nhựa khi mua đồ uống, anh/chị có thể nói với nhân viên cửa hàng rằng mình muốn từ chối nhận sản phẩm đó, nếu nó đi kèm nhựa dùng 1 lần.

Reduce/Tiết giảm: Cân nhắc lại lối sống của chính mình, xem xét xem những nhu cầu nào là thiết yếu và những nhu cầu nào là có thể cắt giảm. Trước khi mua sắm, hãy suy nghĩ lại về nhu cầu - liệu mình có thực sự cần món đồ này không? Hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần nếu có thể. Ưu tiên lựa chọn bao bì thân thiện với môi trường khi đi mua sắm.

Reuse/Tái sử dụng: Cố gắng sử dụng lặp đi lặp lại một món đồ hoặc sản phẩm càng nhiều lần càng tốt, giúp tối đa hóa chức năng và giá trị của sản phẩm trong vòng đời, tăng hiệu quả sử dụng và giảm chi phí cho mỗi lần sử dụng. Với những đồ nhựa đã qua sử dụng nhưng vẫn có thể dùng lại được như chai, hộp, túi ni lông đi chợ… hãy vệ sinh sạch sẽ và giữ lại để tiếp tục sử dụng cho lần sau hoặc những mục đích khác.

Recycle/Thu gom Tái chế: Trao cho đồ vật đã qua sử dụng một công năng mới, ví dụ biến bình nước thành lọ hoa, chậu nhựa hỏng thành bồn cây, chai nước suối thành đồ chơi cho trẻ… Anh/chị cũng có thể phân loại rác tại gia đình thành 3 loại: Chất thải có khả năng tái chế, sử dụng; chất thải thực phẩm; chất thải khác và thu gom rác sau mỗi lần đi chơi, đi biển, picnic… để giúp cải thiện hệ thống thu gom và tái chế hơn.

Giống như trong lời bài hát, những việc làm đơn giản, thói quen hàng ngày đều có thể thực hiện theo nguyên tắc 4T để bảo vệ sức khỏe và môi trường sống của bản thân và gia đình. Từ trẻ nhỏ đến người già, bất kể nam hay nữ, dù là đang ở đâu, chúng ta đều có thể đóng góp vào hành trình làm sạch đại dương, làm xanh Trái Đất.

Giảm rác thải nhựa là việc cần làm ngay của chính mỗi người - vì sức khỏe của bản thân, của những người thân yêu và vì một thiên nhiên trong sạch. Bạn có thể quyết định việc đó!

"Xin hãy lắng nghe" do nghệ sĩ Hoàng Văn Tùng trình bày, mời quý vị đón nghe trên kênh phát thanh Nông nghiệp Radio của Báo điện tử Nông nghiệp Việt Nam.

Xem thêm
Thế giới sách qua màu sắc của những hiện diện vô hình

Thế giới sách trở thành cảm hứng sáng tác để họa sĩ Bùi Chát có được triển lãm mang tên 'Những hiện diện vô hình' tổ chức tại J Artspace, TP.HCM.

Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh sắp kết hôn

Thông tin Đinh Mạnh Ninh sắp kết hôn đã được bạn bè của anh chia sẻ trong thời gian gần đây, khoảng hơn 2 tuần nữa sẽ diễn ra đám cưới.

Pháp công bố danh sách dự EURO 2024: Kante trở lại

Tối 16/5, HLV Didier Deschamps công bố danh sách chính thức 25 cầu thủ tuyển Pháp tham dự EURO 2024. Tiền vệ Kante có tên trong danh sách sau 2 năm vắng mặt.

20 đội tranh giải bóng đá nam công nhân tỉnh Bình Dương

Giải khởi tranh ngày 19/5, thi đấu theo thể thức loại trực tiếp, nhằm hưởng ứng Tháng Công nhân và Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Bình Dương lần thứ VIII.