| Hotline: 0983.970.780

Vì sao Ford Ranger Raptor có thể off-road thoải mái, êm ái trên đường nhựa?

Thứ Bảy 03/04/2021 , 07:58 (GMT+7)

Những yếu tố khiến Ford Ranger Raptor có thể thỏa sức chinh phục các địa hình khó ngay cả với những hành khách là người có sức khỏe không tốt.

Với mục tiêu phát triển mẫu xe bán tải hiệu năng cao Ranger Raptor có khả năng chinh phục những điều kiện khắc nghiệt nhất, đội ngũ kỹ sư của Ford đã nhận thức rằng chiếc xe cần làm chủ được những con đường nhựa - một trong những loại địa hình tưởng đơn giản nhưng cũng ẩn chứa những thách thức đặc biệt riêng.

Anh Lân Trần (Lân Xe lăn) luôn cảm thấy thoải mái sau những quãng đường dài trên xe Ranger Raptor.

Anh Lân Trần (Lân Xe lăn) luôn cảm thấy thoải mái sau những quãng đường dài trên xe Ranger Raptor.

Mặc dù khả năng vượt địa hình là yếu tố quan trọng đã làm nên tên tuổi của Ranger Raptor, nhưng đó cũng chỉ là một phần lý do khiến Ranger Raptor trở thành chiếc xe được cộng đồng đam mê off-road săn lùng. Chính hiệu suất vận hành êm ái, thoải mái và khả năng ứng dụng linh hoạt trong cuộc sống thường ngày đã tạo ra sức hút riêng biệt của mẫu xe này.

Là mẫu xe địa hình nên Ford Ranger Raptor khá thoải mái trên các cung đường khó.

Là mẫu xe địa hình nên Ford Ranger Raptor khá thoải mái trên các cung đường khó.

Các yếu tố quyết định sự thoải mái của phương tiện bao gồm tiếng ồn, độ rung, xóc (NVH) mà những hành khách trong xe trải nghiệm trong quá trình di chuyển. Trong khi những dòng xe Ford Ranger tiêu chuẩn thường tập trung khắc phục các loại tiếng ồn, mẫu xe Raptor được nghiên cứu chuyên sâu để giảm thiểu tối đa các yếu tố NVH. Sở hữu lốp xe với kích thước lớn, hành trình giảm xóc dài, tấm chắn gầm bằng thép siêu cứng tăng cường khả năng bảo vệ, hệ thống truyền động hiệu suất cao và khung xe rộng lớn, đội ngũ kỹ sư chuyên trách của dòng xe Ranger Raptor đã dành rất nhiều thời gian nghiên cứu nhằm giảm thiểu những tiếng ồn cũng như độ rung, xóc không mong muốn.

Với cấu tạo của một xe địa hình nhưng đòi hỏi thật êm ái trên đường nhựa là một điều không hề đơn giản.

Với cấu tạo của một xe địa hình nhưng đòi hỏi thật êm ái trên đường nhựa là một điều không hề đơn giản.

Dưới đây là bốn phương pháp đội ngũ kỹ sư của tập đoàn Ford đã thực hiện nhằm cân bằng giữa khả năng chạy off-road ấn tượng ở tốc độ cao và khả năng vận hành êm ái trên những cung đường trường của Ranger Raptor.

Thử nghiệm đường hầm gió

Thiết kế khí động học tối ưu không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn giảm thiểu tiếng ồn trong khoang xe theo nhiều cách khác nhau. Những tiếng ồn không mong muốn có thể đến từ việc gió ma sát với mặt kính, cửa sổ hoặc cửa xe chưa đóng kín, gió thổi qua các chi tiết ngoại thất, và kể cả luồng gió cuộn dưới gầm xe.

Quy trình thử nghiệm Ranger Raptor trong hầm gió đưa đến cơ hội để đội ngũ kỹ sư của Ford có thể thực hiện những tinh chỉnh về thiết kế nhằm khắc phục tiếng ồn đến từ gió hay bất kì yếu tố ngoại cảnh khác ảnh hưởng đến không gian khoang xe.

Thiết kế khí động học tối ưu của Ranger Raptor không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn giảm thiểu tiếng ồn trong khoang xe.

Thiết kế khí động học tối ưu của Ranger Raptor không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn giảm thiểu tiếng ồn trong khoang xe.

Tăng  cường vật liệu tiêu âm

Xuyên suốt quy trình lắp ráp, các vật liệu tiêu âm sẽ được tích hợp vào thân xe Ranger Raptor, giúp giảm thiểu tiếng ồn từ lốp xe hay các âm thanh không mong muốn vọng vào khoang xe.

Dòng xe Ranger Raptor được lắp đặt nhiều vật liệu tiêu âm hơn so với những phiên bản khác của Ranger, cho phép người điều khiển phương tiện có thể dễ dàng giao tiếp với những hành khách ở hàng ghế sau, ngay cả khi đang di chuyển qua những địa hình gập ghềnh.

Động cơ Diesel 2.0L Turbo mạnh mẽ và thực dụng được trang bị trên Ranger Raptor.

Động cơ Diesel 2.0L Turbo mạnh mẽ và thực dụng được trang bị trên Ranger Raptor.

Bệ chân máy động sử dụng cơ cấu thuỷ lực

Động cơ Diesel 2.0L Turbo mạnh mẽ và thực dụng được trang bị trên Ranger Raptor có phần bệ đỡ sử dụng cơ cấu thủy lực, giúp giảm thiểu tối đa tác động rung của động cơ tới khoang xe trong quá trình nổ máy hay vào chế độ không tải.

Kính chắn gió cách âm nhiều lớp

Kính chắn gió trên Ranger Raptor không chỉ có nhiệm vụ bảo vệ hành khách trong chuyến đi. Phim cách âm được đặt giữa hai tấm kính an toàn nhiều lớp, cấu thành nên kính chắn gió có khả năng giảm thiểu độ ồn từ gió cũng như khắc phục tiếng ồn từ mặt đường, mang lại trải nghiệm lái yên tĩnh nhất cho những hành khách trong khoang xe.

Có lẽ Ranger Raptor là mẫu xe đầu tiên đem đến nhiều cảm xúc cho một nghệ sĩ nhiếp ảnh, từng là tay đua mô tô không may mắn như anh Lân Trần có được trải nghiệm tuyệt vời trên cung đường Tây Bắc.

Có lẽ Ranger Raptor là mẫu xe đầu tiên đem đến nhiều cảm xúc cho một nghệ sĩ nhiếp ảnh, từng là tay đua mô tô không may mắn như anh Lân Trần có được trải nghiệm tuyệt vời trên cung đường Tây Bắc.

Những nỗ lực không ngừng của đội ngũ kỹ sư NVH đã đưa đến thành quả là mẫu xe bán tải không chỉ thỏa mãn những tay lái đam mê off-road mà còn đưa đến đến trải nghiệm tinh tế, tiện nghi và yên tĩnh khi di chuyển trên đường nhựa một điều tưởng chừng bất khả thi.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm