Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Vì sao không có cuộc điện thoại nào từ MH370

Thứ Tư 19/03/2014 , 14:04 (GMT+7)

Khi những kẻ khủng bố chiếm bốn máy bay thương mại ngày 11/9/2001, hành khách và phi hành đoàn cuống cuồng bật điện thoại di động và gọi đi từ máy bay. 

Điều tương tự như thế không được ghi nhận trong vụ mất tích của MH370.
 
Khi chiếc Boeing 777-200 của Malaysia Airlines (MAS) quay ngược chiều bay trong sáng 8/3 trên khu vực Vịnh Thái Lan, và sau đó mất gần nửa giờ đồng hồ bay ở tầm thấp qua hai thành phố lớn của Malaysia cùng nhiều thị trấn, làng quê, sự im lặng vẫn bao trùm.

Theo các điều tra viên, không có bất kỳ cuộc điện thoại, lời thông báo, trạng thái cập nhật trên Twitter hay Weibo nào được đăng tải, cũng không có bức ảnh nào xuất hiện trên Instagram hay các ứng dụng giao tiếp khác, đến từ bất kỳ ai trên máy bay kể từ khi nó chuyển hướng.

Ông Ahmad Jauhari Yahya, đại diện hãng MAS phát biểu trong cuộc họp báo hôm 17/3 rằng, không hề có dấu vết của "bất kỳ số điện thoại nào cố tìm cách liên lạc". Tuy nhiên, MAS vẫn đang kiểm tra giữa một biển số liệu của hàng triệu cuộc thu âm.

Sự im ắng kỳ quặc của những con người trên chiếc MH370 trong kỷ nguyên thông tin di động phủ sóng khắp nơi, đã làm nổ ra cuộc tranh luận giữa các phi công, các chuyên gia viễn thông và nhiều thành phần khác. Hầu hết những người có mặt trên máy bay là công dân Malaysia và Trung Quốc, hai quốc gia có dịch vụ điện thoại di động phổ biến. Trong số này, nhiều người là những công dân giàu có và đã quen với những chuyến bay quốc tế.

Một số người đưa ra giả thuyết rằng, sự thiếu vắng các cuộc điện thoại cấp cứu cho thấy thời điểm đó chiếc Boeing 777-200 đã bay quá cao, khiến các thiết bị điện tử cá nhân không thể hoạt động. Những người khác thì băn khoăn liệu hành khách và thành viên tổ bay có thực sự nỗ lực để thực hiện các cuộc gọi hay tin nhắn hay không.

140317070818-03-malaysia-03-4031-1395149
Người thân của các hành khách trên chuyến bay MH370 trong cuộc họp báo tại một khách sạn ở Bắc Kinh hôm 17/3. Ảnh: CNN.
 
Theo thông tin từ radar quân đội, MH370 đã bất ngờ vút lên rất cao sau ngay sau khi quay đầu, lên tới hơn 13.700 m, trong khi độ cao tối đa cho phép dành cho máy bay Boeing 777-200 là 13.100 m trên mực nước biển. Tiếp đó, phi cơ đột ngột lao xuống độ cao 7.000 m khi bay qua bán đảo Malaysia, trước khi vọt lên gần 9.000 m và chuyển sang chế độ bay tiết kiệm xăng.

Vicent Lau, một chuyên gia điện tử kiêm chuyên ngành viễn thông tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong cho hay, độ cao của máy bay có thể ngăn cản điện thoại của hành khách liên lạc với các trạm thu phát dưới mặt đất, ngay cả khi điện thoại đã bật trong suốt chuyến bay hoặc không tắt từ lúc cất cánh.

Trong sự kiện 11/9, hành khách và phi hành đoàn có thể thực hiện nhiều cuộc gọi kêu cứu bởi những chiếc phi cơ bị cướp đã bay ở tầm thấp để nhắm vào những mục tiêu trong thành phố, Lau nói.

Sóng di động đầy tràn và trải rộng khắp các khu vực thuộc miền tây Trung Quốc và phía đông Kazakhstan, làm dấy lên câu hỏi vì sao không có ai trên chiếc máy bay cố gắng gọi điện nếu như thực sự MH370 đã tiến về phía bắc và hạ cánh an toàn, thay vì bay ra ngoài Ấn Độ Dương cho tới khi cạn sạch nhiên liệu.

Tín hiệu của các trạm thu phát sóng bị yếu đi theo khoảng cách. Bởi thế, các điện thoại di động bên trong chiếc máy bay ở tầm cao tới vài dặm như chiếc MH370, hầu như sẽ khó có thể thu nhận được tín hiệu nào, ông Lau nhận định.

Thiết kế của các trạm thu phát sóng di động đã được nâng cấp kể từ vụ tấn công 11/9 để chất lượng dịch vụ, bao phủ tốt hơn trong nhiều khu vực cụ thể. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa cường độ tín hiệu sẽ kém hơn tại những hướng mà không thể xác định vị trí người gọi, như trường hợp ở trên, chuyên gia Lau bổ sung.

Ông Lam Wong-hing, một chuyên gia công nghệ liên lạc không dây tại Đại học Hong Kong, cũng chia sẻ rằng công suất truyền phát cực đại của một chiếc di động cầm tay theo tiêu chuẩn GSM ở dải tần 1800MHz là 1W hoặc ít hơn, trong khi các cột thu phát điển hình lên tới 20W, đôi khi cao hơn rất nhiều. Bởi vậy, nếu một chiếc điện thoại nhận được tín hiệu khi ở trên cao, nó cũng khó có thể "đáp lại" một tín hiệu đủ mạnh để kết nối.

Phần vỏ kim loại của máy bay cũng làm giảm tín hiệu. Nếu một hành khách bấm nút gọi và áp điện thoại vào khung cửa sổ bằng nhựa, với hướng nhằm thẳng tới tháp thu phát sóng thì mới có khả năng kết nối, ngay khi máy bay ở độ cao tương đối, bởi chất liệu nhựa gần như không chặn tín hiệu sóng điện thoại, tiến sĩ Lam cho hay.

Nhiều máy bay hiện nay được trang bị air phone (thiết bị điện thoại dành cho phi công và hành khách trên các máy bay thương mại), sử dụng sóng radio hoặc kỹ thuật truyền phát của vệ tinh. Chiếc MH370 của hãng Malaysia Airlines cũng trang bị loại điện thoại này cho khoang thương gia. MH370 đã gửi tín hiệu qua vệ tinh trong gần 7 tiếng đồng hồ sau khi nó đổi hướng.

"Những chiếc air phone gần đây được tích hợp cùng hệ thống giải trí trên máy bay của hãng hàng không. Tuy nhiên, nếu ai đó chủ tâm quay ngược MH370 và tắt thiết bị phát tín hiệu cùng các công cụ truyền tin, thì rất có thể người này cũng đã vô hiệu hóa hệ thống giải trí trên máy bay, để hành khách không thể phát hiện trên bản đồ rằng họ đang bay theo hướng ngược lại. Khi hệ thống giải trí bị tắt thì những chiếc air phone không thể hoạt động, một chuyên gia giấu tên khẳng định.

Hôm 12/3, vài ngày sau khi chiếc máy bay mất tích, truyền thông Trung Quốc đưa ra vài ví dụ khi gọi điện cho hành khách trên chuyến MH370, vẫn thấy điện thoại đổ chuông. Tuy nhiên, các chuyên gia viễn thông bác bỏ việc coi đây là bằng chứng chiếc điện thoại vẫn trong trạng thái sử dụng. "Họ nghe tiếng chuông và nghĩ rằng đang kết nối với người thân, nhưng không phải vậy. Mạng lưới chỉ đang gửi một tín hiệu đến điện thoại để cho biết hệ thống đang tìm kiếm", chuyên gia Kagan cho biết.

Nhà phân tích công nghệ kiêm cây bình luận của tờ E-Commerce Times, Jeff Kagan cũng nhận định: "Khi một điện thoại di động thực hiện gọi đi, ban đầu nó sẽ kết nối với mạng lưới và tìm cách định vị điện thoại của người dùng đầu bên kia. Nếu không tìm thấy điện thoại trong vài phút, sau vài tiếng chuông, thì thông thường, nó sẽ ngắt kết nối và đó là những gì đang xảy ra".

Không có báo cáo nào liên quan tới việc hành khách hay phi hành đoàn trên chuyến bay MH370 trả lời các cuộc gọi.

Hiện tại, các điều tra viên cũng không biết liệu có ai trên máy bay cố thực hiện một cuộc gọi hay không. Các hành khách sẽ nhanh chóng rơi vào trạng thái vô thức, thậm chí ngất lịm đi nếu chiếc máy bay giảm áp suất khi nó vút lên một độ cao bất thường ngay khi quay đầu, các phi công khẳng định. Bất cứ kẻ nào quay ngược chiếc máy bay đều có thể đã vô hiệu hóa, không cho các mặt nạ dưỡng khí rơi xuống.

Phó giáo sư, tiến sĩ James Ho, tại khoa Y, Đại học Hong Kong, nói rằng thậm chí cái chết có thể đến bất thình lình chỉ sau vài phút nếu ai đó đột ngột lên độ cao hơn 13.700 m. Nhưng do chưa có thông tin cụ thể về tốc độ và thời gian tụt giảm áp suất nên “rất khó để tiên đoán hậu quả về mặt thể chất và sức khỏe của các hành khách”, ông nói.

Theo tài liệu của các phi công, "khoảng thời gian để duy trì trạng thái tỉnh táo" cho một người khi không được cung cấp oxy ở những độ cao khác nhau lần lượt là: từ 9-15 giây ở độ cao 13.700 m, và từ 5-10 phút ở độ cao 6.700 m.

 

(VnExpress)

Lũ tháng 8 ở ĐBSCL không ảnh hưởng lúa hè thu và thu đông

Lũ tháng 8 ở ĐBSCL không ảnh hưởng lúa hè thu và thu đông

Khoa học - Công nghệ 11/08/2020 - 06:35

Lũ tháng 8 ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có xu hướng tăng lên nhưng vẫn ở mức thấp và gần như không ảnh hưởng tới lúa vụ hè thu và thu đông.

Chất lượng nước trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch kém

Chất lượng nước trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch kém

Khoa học - Công nghệ 07/08/2020 - 06:30

Đây là nhận định của Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên tại bản tin ngày 6/8 về giám sát chất lượng nước trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi An Trạch vẫn ở mức thấp

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi An Trạch vẫn ở mức thấp

Khoa học - Công nghệ 31/07/2020 - 06:30

Đây là nhận định của Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên tại bản tin dự báo chất lượng nước ngày 30/7.

Người quản đốc làm... nhà sư phạm

Người quản đốc làm... nhà sư phạm

Khoa học - Công nghệ 24/07/2020 - 08:14

Nhắc đến anh Phan Tấn Đề có lẽ phải nhắc đến mô hình đào tạo mà anh là người xây dựng, triển khai, mang lại những hiệu quả rất tích cực trong nhiều năm qua.

Phát triển dự án điện gió ngoài khơi trị giá 10 tỷ USD

Phát triển dự án điện gió ngoài khơi trị giá 10 tỷ USD

Khoa học - Công nghệ 22/07/2020 - 15:02

Sáng 22/7, Biên bản ghi nhớ (MOU) phát triển dự án điện gió ngoài khơi La Gàn, tỉnh Bình Thuận trị giá tới 10 tỷ USD chính thức được ký kết tại Hà Nội.

Việt Nam tăng cường nhập khẩu điện từ Lào, Campuchia và Trung Quốc

Việt Nam tăng cường nhập khẩu điện từ Lào, Campuchia và Trung Quốc

Khoa học - Công nghệ 22/07/2020 - 10:59

Để đảm bảo cung cấp điện cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt trong nước, Việt Nam đang gia tăng nhập khẩu điện từ Trung Quốc và Lào và Trung Quốc.

Cây trồng biến đổi gen nhiều triển vọng phát triển ở Kenya và Bangladesh

Cây trồng biến đổi gen nhiều triển vọng phát triển ở Kenya và Bangladesh

Khoa học - Công nghệ 20/07/2020 - 10:32

Cây trồng biến đổi gen (BĐG) đang ngày càng được chấp nhận rộng rãi và đầy triển vọng tại Kenya và Bangladesh. Đó là những thông tin mới nhất từ CropLife Việt Nam.

Nam Định: Đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão

Nam Định: Đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão

Khoa học - Công nghệ 19/07/2020 - 09:26

Để đảm bảo an toàn hệ thống đê điều trong mùa mưa bão, tỉnh Nam Định đã tập trung đánh giá hiện trạng đê điều và lên phương án hộ đê, bảo vệ trọng điểm.

Nhiều quan điểm khác biệt về giống cây trồng chỉnh sửa gen

Nhiều quan điểm khác biệt về giống cây trồng chỉnh sửa gen

Khoa học - Công nghệ 17/07/2020 - 20:40

Một số quốc gia đã xếp công nghệ chỉnh sửa gen vào cùng nhóm các công nghệ và cây trồng thông thường khác, tuy nhiên EU lại xem đây là phẩm biến đổi gen (GMO).

Lộc Trời ra mắt chương trình liên kết phát triển HTX kiểu mới ở ĐBSCL

Lộc Trời ra mắt chương trình liên kết phát triển HTX kiểu mới ở ĐBSCL

Khoa học - Công nghệ 17/07/2020 - 08:40

Với mô hình HTX kiểu mới, Lộc Trời sẽ hỗ trợ đầy đủ các dịch vụ bao gồm tài chính, nhân sự, máy móc cơ giới, vật tư nông nghiệp, dịch vụ kỹ thuật cao…

Chất lượng nước hệ thống thủy lợi An Trạch đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp

Chất lượng nước hệ thống thủy lợi An Trạch đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp

Khoa học - Công nghệ 17/07/2020 - 06:10

Độ mặn trên các sông tiếp tục giảm, đây là nhận định của Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên tại bản tin dự báo chất lượng nước ngày 16/7.

Lão nông 'biến' vườn sầu riêng thường thành sầu riêng Thái

Lão nông 'biến' vườn sầu riêng thường thành sầu riêng Thái

Khoa học - Công nghệ 16/07/2020 - 06:01

Sầu riêng là loại cây trồng khó tính, nhưng một lão nông tại tỉnh Đăk Nông đã cải tạo được vườn sầu riêng thường thành sầu riêng Thái, mang lại hiệu quả kinh tế cao...

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Giàu lên nhờ nuôi hươu sao

Giàu lên nhờ nuôi hươu sao

Sau khi xuất ngũ về địa phương nhiều cựu chiến binh của HTX Nuôi hươu Trọng Hùng Tân Hòa đã cùng nhau phát triển kinh tế từ nuôi hươu.

Trồng rong nho rủi ro ít, lợi nhuận cao

Trồng rong nho rủi ro ít, lợi nhuận cao

Nghề trồng rong nho đang được phường Ninh Hải, TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) khuyến khích phát triển vì độ rủi ro ít, lợi nhuận cao.