| Hotline: 0983.970.780

Vì sao trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không xách ma túy?

Thứ Năm 23/03/2023 , 19:13 (GMT+7)

TP. HCM Theo Công an TP. HCM, yếu tố lỗi về mặt chủ quan của tội phạm chưa được chứng minh trong vụ 4 nữ tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines bị nghi xách ma túy.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Phòng Tham mưu - Công an TP. HCM. Ảnh: T.N.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Phòng Tham mưu - Công an TP. HCM. Ảnh: T.N.

Chiều 23/3, tại buổi họp báo định kỳ của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và phục hồi kinh tế - xã hội TP. HCM (UBND TP. HCM), Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Phòng Tham mưu - Công an TP. HCM đã có thông tin cho báo giới xoay quanh vụ việc 4 tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines bị nghi xách 11,2 kg ma túy từ Pháp về Việt Nam.

Lý giải về việc trả tự do cho 4 nữ tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, muốn khởi tố bị can thì hành vi vi phạm phải đảm bảo 4 yếu tố cấu thành.

Trong trường hợp này, yếu tố lỗi về mặt chủ quan tội phạm chưa được chứng minh và quá trình thu thập tài liệu chứng cứ không chứng minh được yếu tố này. Còn các trường hợp, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra có làm rõ các bước. 

"Nếu các tiếp viên hàng không ý thức biết vận chuyển ma túy thì số tiền vận chuyển chắc chắn không bằng giá của hàng tiêu dùng bình thường", Thượng tá Lê Mạnh Hà phân tích.

Cũng theo ông Hà, trong quá trình điều tra, công an đã thu thập và đánh giá toàn diện, toàn bộ chứng cứ. Quá trình thu thập chứng cứ, thông tin từ các nguồn khác nhau, kể cả khám xét để chứng minh. 

Ông Hà ví dụ, những trường hợp một khách đi nhờ xe, mang theo túi vận chuyển ma túy, vậy "chẳng lẽ truy tố người lái xe".  

"Việc điều tra, xử lý một con người phải rất thận trọng, tập hợp đầy đủ cơ sở chứng cứ, họp bàn với đơn vị chức năng rõ ràng", Thượng tá Lê Mạnh Hà khẳng định.

Số kem đánh răng 'chứa' ma túy mà 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines được cho là vận chuyển thuê từ Pháp về Việt Nam với giá 10 triệu đồng. Ảnh: Cục Hải quan TP. HCM.

Số kem đánh răng "chứa" ma túy mà 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines được cho là vận chuyển thuê từ Pháp về Việt Nam với giá 10 triệu đồng. Ảnh: Cục Hải quan TP. HCM.

Phó Phòng Tham mưu - Công an TP. HCM cho biết thêm, đây mới chỉ là bước đầu và hiện vụ việc còn trong quá trình điều tra. Nếu quá trình điều tra phát hiện dấu hiệu, chứng cứ khác mà củng cố được hành vi vi phạm thì cơ quan điều tra vẫn áp dụng biện pháp xử lý, chứ không phải đã kết thúc.

Trước đó, vào lúc 8 giờ 45 phút ngày 16/3, thông qua công tác soi chiếu hàng hóa thường nhật, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện lô hàng hóa khoảng 60kg, gồm: 4 vali của các tiếp viên Trần Thị Thu Ngân, Võ Tú Quỳnh, Nguyễn Thanh Thuỷ và Đặng Phương Vân có nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Sau đó, phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an TP. HCM tiến hành kiểm tra.

Phát hiện trong 4 vali, ngoài các vật dụng cá nhân, có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng (chưa mở nắp, nhiều nhãn hiệu khác nhau, mỗi tuýp được đựng trong một hộp giấy riêng lẻ) và 17 chai nước súc miệng. Tiến hành kiểm tra bên trong các tuýp kem đánh răng nêu trên, phát hiện có 157 tuýp chứa tổng cộng 11.284,57 gram ma túy các loại Ketamine và MDMA.

Ngày 17/3, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất chuyển giao hồ sơ và vật chứng của vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 21/3, các cơ quan chức năng đã họp, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ thu thập được và đối chiếu các quy định của pháp luật. 

Số ma túy được lấy ra từ các tuýp kem đánh răng. Ảnh: Cục Hải quan TP. HCM.

Số ma túy được lấy ra từ các tuýp kem đánh răng. Ảnh: Cục Hải quan TP. HCM.

Bước đầu xác định, khi 4 tiếp viên hàng không nêu trên đang lưu trú tại Pháp thì có 1 đối tượng người Việt Nam nhờ chuyển hàng tiêu dùng là 327 tuýp kem đánh răng và 17 chai nước súc miệng về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, để gửi cho người nhà. Các tiếp viên này không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển, có 157 tuýp bị đối tượng trà trộn, cất giấu ma tuý; do vậy, chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự.

Ngày 22/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không nêu trên.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM đã khởi tố vụ án “vận chuyển trái phép chất ma tuý” để điều tra làm rõ bản chất vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan theo quy định.

Xem thêm
Bị giật dây chuyền khi đi tập thể dục buổi sớm

Công an huyện Lương Sơn vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Văn Điền (Nhuận Trạch, Lương Sơn, Hòa Bình) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.