| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam - Australia thúc đẩy chuyển đổi nông nghiệp bền vững

Thứ Tư 06/03/2024 , 18:06 (GMT+7)

Ngày 6/3, Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm việc với ông Murray Watt, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Australia về hợp tác nông nghiệp xanh, giảm phát thải.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Murray Watt gặp mặt, làm việc tại trang trại nông nghiệp thông minh Elibank ở Victory, Australia. Ảnh: ICD.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Murray Watt gặp mặt, làm việc tại trang trại nông nghiệp thông minh Elibank ở Victory, Australia. Ảnh: ICD.

Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia có chủ đề “Đối tác cho tương lai”, được tổ chức trong bối cảnh quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Australia diễn ra năng động trên nhiều lĩnh vực. Hội nghị là dịp để hai bên rà soát quan hệ 50 năm qua và trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ phát triển thực chất, hiệu quả, phù hợp khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện đã thiết lập vào năm 2021.

Tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị, ngày 6/3 (giờ địa phương), Bộ trưởng Lê Minh Hoan gặp mặt, trao đổi với ông Murray Watt, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Australia về tăng cường hợp tác nông nghiệp song phương. 

Bộ Nông nghiệp hai nước chia sẻ một số định hướng chung, đều đồng hành với cam kết quốc tế về đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2030. Cũng như Việt Nam, nông nghiệp Australia trọng tâm chuyển đổi theo định hướng kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải.

Theo đó, Chính phủ nước này tăng cường hợp tác quốc tế nhằm cải thiện sản xuất nông nghiệp, quản lý tài nguyên tự nhiên và tăng cường khả năng ứng phó với thách thức về biến đổi khí hậu ở các quốc gia trong khu vực. Những năm qua, Australia tích cực triển khai các dự án tại Việt Nam, điển hình là chương trình “Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch”, “Nâng cao phúc lợi động vật tại Việt Nam”, và “Thích ứng với biến đổi khí hậu ở ĐBSCL”. Australia cũng đặc biệt quan tâm đến Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp ở ĐBSCL, góp phần đảm bảo lượng sản xuất gạo đảm bảo an ninh lương thực.

Việc chia sẻ kinh nghiệm quốc tế từ Australia kết hợp với hiểu biết thực tế ở Việt Nam đã tạo sức mạnh kết nối vì sự phát triển bền vững. Không chỉ tập trung vào khía cạnh kinh tế và kết nối thị trường, mà hợp tác này còn nhấn mạnh vào du lịch nông thôn, quản lý tài nguyên tự nhiên và các vấn đề giới.

Australia đặc biệt quan tâm hỗ trợ nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững. Ảnh: Quỳnh Chi.

Australia đặc biệt quan tâm hỗ trợ nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững. Ảnh: Quỳnh Chi.

Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp là thế mạnh của hai quốc gia, nông sản giữa hai nước không mang tính cạnh tranh mà bổ trợ cho nhau. Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hàng đầu các sản phẩm cà phê, gạo, hạt điều, hạt tiêu và thủy sản trong khi Australia nổi tiếng với hoa quả, sữa, rượu, thịt, hải sản cao cấp, bột mì và bông. 

Vì thế, xuất nhập khẩu nông sản giữa hai nước có nhiều dư địa và tăng nhanh qua các năm. Trong giai đoạn 2022-23, thương mại hai chiều nông, lâm, thủy sản đạt kỷ lục 6,6 tỷ USD.

“Tôi tin rằng kim ngạch nông sản giữa hai nước sẽ tăng nhanh hơn nữa, hướng tới nâng cấp quan hệ đối tác Chiến lược Việt Nam-Australia lên tầm cao mới”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định. 

Trao đổi, Bộ trưởng Murray Watt đồng tình và cho rằng, mở cửa thị trường cho một số mặt hàng nông sản chủ lực là ưu tiên hàng đầu của hai nước.

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để chuyển giao công nghệ chăn nuôi bò, lợn, gia cầm, đảm bảo an toàn sinh học và phúc lợi động vật. Ngoài ra, với kinh nghiệm của Australia trong kiểm dịch động thực vật để hỗ trợ thương mại nông sản, chúng tôi sẽ hỗ trợ nước bạn nâng cao năng lực trong lĩnh vực này”, ông Watt nói.

Hai Bộ trưởng nhất trí phối hợp tổ chức cuộc họp với các cơ quan quản lý kiểm dịch tại TP.HCM vào tháng 5/2024, đào tạo cho các nhà quản lý, chuyên gia khử trùng Việt Nam.

“Nâng cao năng lực an toàn sinh học là một mục tiêu thiết yếu. Sự hỗ trợ kỹ thuật từ Australia như cung cấp kính hiển vi hợp chất có độ phân giải cao, đào tạo chẩn đoán, giám sát dịch hại thực vật… sẽ là yếu tố quan trọng giúp Việt Nam nâng cao chất lượng quản lý và kiểm soát dịch bệnh trong sản xuất nông nghiệp”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ.

Việc chia sẻ kinh nghiệm quốc tế từ Australia kết hợp với hiểu biết thực tế ở Việt Nam đã tạo sức mạnh kết nối vì sự phát triển bền vững. Ảnh: ICD.

Việc chia sẻ kinh nghiệm quốc tế từ Australia kết hợp với hiểu biết thực tế ở Việt Nam đã tạo sức mạnh kết nối vì sự phát triển bền vững. Ảnh: ICD.

Theo đó, hai bên nhất trí mở cửa thương mại cho mật ong và các sản phẩm nuôi ong ăn được của Australia vào thị trường Việt Nam, đồng thời tiến tới mở cửa thị trường cho chanh leo Việt Nam và mận Australia. Các trao đổi kỹ thuật liên quan đến mở cửa thị trường cho việt quất Úc và bưởi Việt Nam được xác định là ưu tiên tiếp theo.

Bộ trưởng Murray Watt gợi ý việc cấp phép cho một cơ sở chiếu xạ của Việt Nam để xuất khẩu các sản phẩm nhãn, vải thiều và xoài tươi đến Úc, cùng cam kết hỗ trợ lựa chọn chuỗi cung ứng mới cho các nhà sản xuất và xuất khẩu Việt Nam. Ông cũng đề nghị Bộ NN-PTNT cử đoàn cán bộ chuyên trách sang Australia kiểm tra các cơ sở thịt kangaroo và hươu trong năm tới nhằm chấp thuận mở cửa thị trường cho các sản phẩm này.

Australia cũng sẽ hỗ trợ các nhà xuất khẩu rau quả Việt Nam vận hành kênh thương mại hiệu quả, tạo điều kiện cho nông sản nước ta tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Những kế hoạch hợp tác cụ thể hứa hẹn mang lại lợi ích lớn cho cả hai quốc gia, góp phần thúc đẩy sự phát triển hài hòa về thương mại nông sản, khoa học kỹ thuật, phát huy vai trò của Diễn đàn đối thoại nông nghiệp và các nhóm công tác kỹ thuật về tiếp cận các sản phẩm có nguồn gốc động vật và thực vật giữa hai nước.

Để đảm bảo hai nước cùng đạt mục tiêu chung về nông nghiệp giảm phát thải, hai Bộ trưởng thống nhất xây dựng chương trình hợp tác chiến lược và chính sách nông nghiệp bài bản, dài hạn; tăng cường trao đổi giữa 2 Bộ với sự hỗ trợ của Viện Nghiên cứu Chính sách Việt - Úc và các tổ chức nghiên cứu của Úc. Đối với ngành chăn nuôi, Australia cam kết chia sẻ công nghệ tiên tiến, phương pháp sản xuất tuần hoàn trong chăn nuôi, gồm chế biến thức ăn thô, xanh và tận dụng phụ phẩm nông nghiệp. 

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm