| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam thu hút được nhiều doanh nghiệp hàng đầu Australia

Thứ Hai 04/03/2024 , 17:23 (GMT+7)

Quan hệ đầu tư 2 chiều Việt Nam - Australia đang hướng đến mục tiêu tăng gấp đôi với ngày càng nhiều doanh nghiệp Australia chọn Việt Nam là điểm đến hấp dẫn.

Các sản phẩm của Mavin sản xuất theo chuỗi khép kín 'từ nông trại tới bàn ăn' tại Việt Nam.

Các sản phẩm của Mavin sản xuất theo chuỗi khép kín “từ nông trại tới bàn ăn" tại Việt Nam.

Việt Nam được xác định là Đối tác Kinh tế quan trọng đối với Australia. Hai nước đều hướng đến mục tiêu tăng gấp đôi đầu tư hai chiều và trở thành những Đối tác Thương mại hàng đầu của nhau.

Từ khi hai nước xây dựng quan hệ Đối tác Chiến lược năm 2018, quan hệ hợp tác chuyển sang giai đoạn mới toàn diện, thực chất hơn và đạt một số thành tựu nổi bật.

Số liệu của Tổng Lãnh sự Australia tại TP.HCM cho biết, tính đến tháng 9/2023, các nhà đầu tư Australia có 593 dự án đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký gần 2 tỷ USD, tập trung vào lĩnh vực gia công công nghiệp, sản xuất, dịch vụ lưu trú và ăn uống, nông, lâm, ngư nghiệp.

Gần đây, các doanh nghiệp Australia đang đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực tài nguyên và năng lượng với trọng tâm là năng lượng tái tạo, pin xe điện và các giải pháp lưu trữ năng lượng.

Có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2004, Tập đoàn Mavin đang là một trong những doanh nghiệp nước ngoài hoạt động hiệu quả ở Việt Nam ở lĩnh vực nông nghiệp.

Đến nay, Mavin đã mở rộng 5 nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi quy mô và hiện đại, 1 nhà máy chế biến thực phẩm. Hệ thống doanh nghiệp của Mavin có 2.600 nhân viên, sản phẩm hiện diện khắp cả nước.

Nhận định đầu tư ở Việt Nam là một trải nghiệm tuyệt vời, Mavin xác định đây là một thị trường có tiềm năng tăng trưởng tốt, môi trường đầu tư nhiều ưu đãi, chi phí sản xuất thấp, có vị trí chiến lược và có nền kinh tế số hoá mạnh mẽ.

Nông sản Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều tại các kệ siêu thị Australia. 

Nông sản Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều tại các kệ siêu thị Australia. 

Mở rộng thị trường đầu tư vào Việt Nam từ năm 2006, Linfox cũng là doanh nghiệp logistics của Australia luôn đặt mục tiêu đầu tư chuyên nghiệp và đề cao vấn đề phát triển bền vững.

Tại Việt Nam, Linfox đã đầu tư vào các khâu ở chuỗi cung ứng như kho hiện đại ở Bắc Ninh, xây dựng các khu trung tâm phân phối quy mô lớn trải dài từ Bắc Ninh, Quảng Bình, Đà Nẵng, Bình Dương đến Củ Chi, hình thành mạng lưới vận chuyển xuyên biên giới sang Lào.

Bên cạnh đó, còn nhiều công ty Australia đã đầu tư vào Việt Nam. Lĩnh vực sản xuất, chế tạo có Telstra, RMIT, ANZ, Bluescope Steel, Allens, BHP, Austal, VMS và Midway Metals; lĩnh vực tài nguyên và năng lượng tái tạo có Blackstone Minerals, Blueleaf Energy; lĩnh vực nông nghiệp có CBH và SunRice. Các khoản đầu tư chiến lược này góp phần vào sự phát triển cơ sở hạ tầng và kinh tế của Việt Nam.

Bên cạnh việc chào đón các doanh nghiệp Australia tiếp tục nghiên cứu, mở rộng đầu tư vào Việt Nam, Việt Nam cũng kỳ vọng sẽ có nhiều hơn nữa các dự án đầu tư kinh doanh, thương hiệu của Việt Nam xuất hiện tại Australia trong thời gian tới.

Ở chiều ngược lại, tại Australia có 93 dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam với tổng vốn khoảng 586 triệu USD, đứng thứ 11 trong tổng số 80 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.

Các doanh nghiệp của Việt Nam đã đầu tư sang Australia gần đây, gồm: TH Group, Tập đoàn Hòa Phát, TTC AgriS và Vitadairy.

Cùng với lĩnh vực đầu tư, với vai trò là một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam, những năm gần đây quy mô thương mại song phương Australia - Việt Nam tiếp tục gia tăng mạnh mẽ nhờ khai thác các hiệp định thương mại đa phương.

Kết thúc năm 2023, con số này đạt gần 14 tỷ USD, giảm 12% so với năm 2022. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt 5,2 tỷ USD, giảm 5,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia đạt 8,5 tỷ USD, giảm 15,7% so với cùng kỳ năm 2022. Nhập siêu của Việt Nam từ Australia có giá trị 3,3 tỷ USD, giảm 28,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo số liệu Thương vụ Việt Nam tại Australia tổng hợp được từ thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại hàng hoá giữa Việt Nam và Australia trong tháng 1/2024 đạt 1,25 tỷ USD, tăng 43,4% so với cùng kỳ năm 2023 (872 triệu USD) và tăng 10,6% so với tháng 12/2023 (1,13 tỷ USD).

Các sản phẩm hàng hóa Việt Nam xuất sang Australia tương đối đa dạng. Tỷ trọng lớn nhất là các sản phẩm điện thoại và linh kiện, máy móc, linh kiện điện tử, máy vi tính, dầu thô, dệt may, giày dép, thuỷ hải sản.

Đặc biệt, trong tháng 1/2024 nhiều mặt hàng là thế mạnh của Việt Nam dù kim ngạch xuất sang Australia còn khiêm tốn nhưng đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ như cà phê, sắt thép các loại, giấy và các sản phẩm từ giấy, gạo.

Việt Nam và Australia có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp và đang phát triển mạnh mẽ trên nhiều lãnh vực. Trong đó, quan hệ thương mại và đầu tư là một trong những trụ cột chính. Hợp tác kinh tế Việt Nam - Australia có tính bổ trợ lẫn nhau và còn nhiều dư địa để phát triển trong tương lai.

Nhận lời mời của Thủ tướng Anthony Albanese, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân sẽ thăm chính thức Australia và tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia tại Melbourne, từ ngày 4 - 9/3.

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp tạo xung lực mới cho quan hệ song phương Việt Nam - Australia, đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ASEAN – Australia. Sự kiện này sẽ đóng góp vào việc triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại coi trọng phát triển quan hệ với khu vực của Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm