| Hotline: 0983.970.780

1 năm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ

Việt Nam - Hoa Kỳ thúc đẩy nông nghiệp bền vững trước biến đổi khí hậu

Thứ Năm 12/09/2024 , 14:26 (GMT+7)

Sáng 12/9, tại Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm việc với bà Alexis Taylor - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và phái đoàn thương mại nông sản Hoa Kỳ.

Buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến và USDA ngày 12/9. Ảnh: Tùng Đinh.

Buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến và USDA ngày 12/9. Ảnh: Tùng Đinh.

Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện thúc đẩy thương mại song phương

Tuần này, nhân dịp kỷ niệm tròn một năm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, Thứ trưởng USDA Alexis Taylor dẫn đầu phái đoàn thương mại nông nghiệp lớn nhất từ trước đến nay đến Việt Nam, với sự tham gia của đại diện từ 36 doanh nghiệp, 25 hiệp hội và 9 Bộ Nông nghiệp của các tiểu bang.

Hoa Kỳ coi chuyến thăm này là cơ hội để củng cố quan hệ thương mại, đồng thời trao đổi các giải pháp tiên tiến nhằm cải thiện chuỗi giá trị nông sản, thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Trao đổi với USDA, lãnh đạo Bộ NN-PTNT thông tin, trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 8,5 tỷ USD, tăng gần 31% so với cùng kỳ 2023, với các mặt hàng chủ lực như gỗ, thủy sản, và hạt điều. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu nông sản từ Hoa Kỳ vào Việt Nam đạt 1,9 tỷ USD, tăng gần 28%, chủ yếu là thức ăn chăn nuôi, rau quả và lúa mỳ.

“Những con số này thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ và tiềm năng hợp tác bền vững giữa hai quốc gia. Chúng tôi tin tưởng quan hệ đối tác trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ tiếp tục phát triển, mang lại lợi ích lớn cho cả hai nước, thúc đẩy phát triển bền vững và tăng khả năng cạnh tranh quốc tế của Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT bày tỏ.

Việt Nam rất coi trọng việc mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản và đã đạt nhiều tiến bộ, như Hoa Kỳ cho phép nhập khẩu dừa tươi và bưởi chùm vào năm 2023. Việt Nam cũng mở cửa cho bưởi chùm, đào, và xuân đào từ Hoa Kỳ vào tháng 7/2024. Các cơ quan của Bộ NN-PTNT đang hoàn tất thủ tục cho các sản phẩm khác như cam, quýt, và chanh không hạt.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: 'Mối quan hệ hợp tác hết sức tốt đẹp giữa Việt Nam - Hoa Kỳ trong lĩnh vực nông nghiệp mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia'. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: "Mối quan hệ hợp tác hết sức tốt đẹp giữa Việt Nam - Hoa Kỳ trong lĩnh vực nông nghiệp mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia". Ảnh: Tùng Đinh.

Về các sản phẩm động vật, Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long cho biết, Việt Nam đã phê duyệt nhập khẩu 560 sản phẩm động vật từ Hoa Kỳ, con số lớn nhất trong số 26 quốc gia có sản phẩm động vật nhập khẩu vào Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Long đánh giá, cán cân thương mại các sản phẩm động vật còn chưa cân bằng. Vì vậy, Cục trưởng hy vọng các cơ quan có thẩm quyền của Hoa Kỳ sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc xuất khẩu sản phẩm động vật của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ. Ông cũng kỳ vọng Hoa Kỳ chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát dịch bệnh trong chăn nuôi và chống kháng kháng sinh.

Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường thông tin, trong 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá da trơn đến Hoa Kỳ đã giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. Do đây là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực, phía Bộ NN-PTNT đề nghị USDA tạo điều kiện, hỗ trợ quảng bá sản phẩm với người tiêu dùng quốc tế.

Ghi nhận các ý kiến từ Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Taylor nói: “Với vai trò đầu mối của Đại sứ quán Hoa Kỳ và Cục Nông nghiệp Đối ngoại của USDA tại Việt Nam, những vướng mắc sẽ sớm được tháo gỡ nhằm đảm bảo cân bằng cán cân thương mại giữa hai quốc gia”.

Tăng cường khả năng chống chịu thiên tai cho nông dân Việt Nam

Miền Bắc Việt Nam vừa đối mặt với cơn bão số 3 (bão Yagi). Đây là hiện tượng thời tiết khắc nghiệt nhất trong 30 năm qua. Tính đến 7h ngày 12/9, số người chết và mất tích tại các tỉnh phía Bắc tăng lên 325 người, 807 người bị thương, hơn 253.100ha lúa, hoa màu, cây ăn quả bị hư hại…

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT phân tích, hậu quả bão Yagi để lại cho thấy sự thay đổi của khí hậu ngày càng cực đoan và khó dự đoán. Trước bối cảnh đó, nông dân và các cộng đồng yếu thế, người dân tộc thiểu số là những người đối mặt với rủi ro cao và chịu nhiều tổn thương nhất.

Thứ trưởng USDA Alexis Taylor hiểu rằng biến đổi khí hậu là thách thức hiện hữu đối với Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng USDA Alexis Taylor hiểu rằng biến đổi khí hậu là thách thức hiện hữu đối với Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh.

Hoa Kỳ nhận thức rõ, biến đổi khí hậu là thách thức hiện hữu đối với Việt Nam. Thứ trưởng USDA nói: “Tác động gần đây của bão Yagi đã minh chứng cho sự cấp bách trong việc giảm thiểu và ứng phó với thiên tai. Hoa Kỳ mong muốn tăng cường vai trò đối tác với Việt Nam để hỗ trợ các bạn vượt qua khó khăn và nâng cao khả năng chống chịu với thiên tai”.

Phía bạn đánh giá cao vai trò tiên phong của Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, không chỉ ở khu vực mà còn trên toàn cầu, thông qua việc thúc đẩy ứng dụng KHCN trong nông nghiệp.

Đặc biệt, việc tham gia tích cực vào Liên minh Sản xuất Lương thực Bền vững sẽ giúp Việt Nam tiếp cận những công cụ quan trọng để áp dụng các phương pháp canh tác tiên tiến, giảm thiểu tác động tiêu cực của khí hậu. 

Ông Trần Đình Luân - Cục trưởng Cục Thủy sản cho biết, đơn vị đã nhận được nhiều hỗ trợ từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) để nâng cao năng lực ngành. Qua đó phát triển các mô hình bền vững cho ngành thủy sản, giảm khai thác tự nhiên, tăng cường nuôi trồng thủy sản và xử lý rác thải nhựa. Thời gian tới, Cục Thủy sản mong muốn nhận được thêm tư vấn về công nghệ nuôi biển - lĩnh vực có nhiều tiềm năng ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Tống Xuân Chinh cho hay, từ ngày 1/1/2025, Việt Nam sẽ ngừng sử dụng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi. Điều này đòi hỏi sự cần thiết về việc thay thế bằng thức ăn chăn nuôi có nguồn gốc từ thực vật, thảo dược hoặc rong biển. Ông Chinh hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ phía Hoa Kỳ trong việc phát triển các giải pháp thay thế này.

Trong lĩnh vực trồng trọt, USDA tài trợ 4,4 triệu USD cho chương trình Sử dụng phân bón đúng (Fertilize Right) nhằm giúp nông dân Việt Nam tiếp cận công nghệ hiện đại, tối ưu hóa việc sử dụng phân bón, từ đó nâng cao năng suất, giảm chi phí và bảo vệ môi trường.

Bộ NN-PTNT và phái đoàn USDA chụp ảnh kỷ niệm. Ảnh: Tùng Đinh.

Bộ NN-PTNT và phái đoàn USDA chụp ảnh kỷ niệm. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá cao sáng kiến “Năm quốc tế Nữ nông dân” do Hoa Kỳ khởi xướng là điểm sáng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vai trò của phụ nữ trong sản xuất nông nghiệp bền vững. 

Ông bày tỏ: “Phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các ngành chăn nuôi và trồng trọt, với vai trò quan trọng không kém nam giới. Chúng tôi cam kết ủng hộ USDA các hoạt động trong khuôn khổ sáng kiến này”.

Đáp lời Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, bà Taylor bày tỏ cảm kích sự ủng hộ sáng kiến từ Việt Nam thông qua hệ thống các quốc gia thành viên Liên hợp quốc. Sau thành công của sự kiện hưởng ứng “Năm quốc tế Nữ nông dân” tháng 8 vừa qua, lãnh đạo USDA tin tưởng Việt Nam sẽ là đối tác quan trọng của chương trình, góp phần mở rộng vai trò của phụ nữ trong sản xuất nông nghiệp. 

Bà Taylor nhấn mạnh, hai nước cần tìm ra các chính sách thuận lợi để nâng cao vai trò của phụ nữ trong việc đảm bảo an ninh lương thực.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cảm ơn Thứ trưởng USDA Alexis Taylor và phái đoàn thương mại nông sản Hoa Kỳ, đồng thời tin tưởng phái đoàn sẽ đóng vai trò rất quan trọng và tích cực làm cầu nối thúc đẩy hợp tác nông nghiệp với Hoa Kỳ. 

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Một số khu vực vùng ĐBSH sẽ thoát ngập úng trong vài ngày tới

Thông tin dự báo cho thấy, lượng mưa ở vùng ĐBSH đang giảm, mực nước sông đã qua đỉnh và xu thế xuống dần, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiêu úng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Kon Tum siết chặt quản lý vườn sâm Ngọc Linh

Ngày 14/9, UBND tỉnh Kon Tum đã có công văn gửi UBND các huyện Đăk Glei, Tu Mơ Rông và các sở ngành liên quan về việc tăng cường kiểm soát vườn sâm Ngọc Linh.